Lan tỏa cuộc sống xanh

.

ĐNO - Sau mỗi đêm pháo hoa, hàng trăm bạn trẻ lại cần mẫn đi từng con đường, góc phố nhặt nhạnh từng mảnh rác để đảm bảo cảnh quan của thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Đó là những bạn trẻ thuộc Hội Yêu rác Đà Nẵng.

Các bạn trẻ trong Hội Yêu rác Đà Nẵng thu gom rác làm sạch đường phố.
Các bạn trẻ trong Hội Yêu rác Đà Nẵng thu gom rác làm sạch đường phố.

Hội Yêu rác Đà Nẵng được thành lập vào tháng 3-2022, đến nay đã tổ chức được rất nhiều hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường trên địa bàn Đà Nẵng và đã thu hút được số lượng lớn thành viên tham gia.

Mỗi tháng, Hội Yêu rác Đà Nẵng tổ chức từ 1 đến 2 hoạt động nhặt rác định kỳ để tạo cơ hội cho các bạn trẻ chung tay làm sạch cảnh quan đô thị, cũng như lan truyền thông điệp tới người dân về việc nâng cao ý thức phân loại tác tại nhà, không xả rác nơi công cộng…

Với hơn 100 thành viên thường trực và khoảng trên 200 thành viên không thường trực, Hội Yêu rác luôn có mặt ở khắp các nẻo đường để thu gom rác ít nhất 1 lần/tuần, hoặc sau các dịp lễ hội, bão lụt. Đơn cử như hoạt động: nhặc rác tại Lễ hội Kinh khí cầu Đà Nẵng; nhặt tại các bãi biển Nguyễn Tất Thành và Bãi biển Sơn Trà; nhặt rác tại các tuyến phố có nhiều rác trên địa bàn Đà Nẵng, các khu chợ và khu đông dân cư; nhặt rác tại lễ hội Chùa Quán Thế Âm…

Thành viên của hội chủ yếu là các bạn trẻ, học sinh sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố, các bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại địa bàn. Đó là những người trẻ có nhiệt huyết, tình yêu với việc bảo vệ môi trường sống và mong muốn làm những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường sống và truyền tải thông điệp không xả rác tới những người xung quanh. Dù thời tiết nắng nóng hay khi mưa, các bạn vẫn vui vẻ, hăng hái tìm rác thu dọn để đảm bảo cảnh quan môi trường.

Để bảo vệ an toàn cho các hội viên khi tiếp xúc với rác thải, mỗi hội viên khi tham gia hoạt động nhặt rác đều được trang bị găng tay dày, dụng cụ gắp rác…

Trong các đêm thi tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, dù trời đã khuya nhưng rất nhiều bạn trẻ trong Hội yêu rác đã cùng nhau chung tay thu dọn, nhặt rác để trả lại môi trường và những con đường sạch đẹp. Bạn Phương, thành viên Câu lạc bộ nói: “Sau khi kết thúc các đêm pháo hoa, chúng mình sẽ cùng nhau đi thu gom rác và tập trung lại một chỗ để các công nhân môi trường dễ dàng thu dọn hơn”.

Chị Xuyên, công nhân vệ sinh môi trường cho hay: “Sau các đêm trình diễn, số lượng rác sau pháo hoa nhiều hơn gấp đôi ngày thường, bởi vậy chúng tôi phải làm việc rất vất vả nhưng nhờ những nhóm bạn trẻ tình nguyện viên đã hỗ trợ nhặt giúp nên công việc diễn ra thuận lợi và nhanh chóng”.

Anh Võ Đình Trọng, Hội trưởng hội yêu rác tại Đà Nẵng cho biết, mong muốn của hội là thu hút được thêm nhiều thành viên hơn, đồng thời chia sẻ các kiến thức về bảo vệ môi trường sống, ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu với rác. Không chỉ dừng ở việc thu gom rác, hội còn hướng tới việc tái chế rác hoặc tạo các sản phẩm thủ công từ rác thải nhựa …

Các bạn trong Hội Yêu rác bán bánh mì chay để gây quỹ hoạt động.
Các bạn trong Hội Yêu rác bán bánh mì chay để gây quỹ hoạt động tại 526 đường Núi Thành, quận Hải Châu.

Ngoài ra, các hội viên trong nhóm còn tham gia hoạt động bán bánh mỳ chay để gây quỹ hoạt động tại địa chỉ 526 đường Núi Thành, quận Hải Châu vào ngày đầu tháng, cuối tháng (âm lịch). “Trong các hoạt động, tụi em vừa làm vừa “vận động: Anh (chị) ơi nhặt rác với em không? Bởi vậy đã lôi cuốn nhiều người cùng tham gia, từ đó nâng cao ý thức trong cộng đồng”, Trọng chia sẻ.

HƯƠNG MIÊN

;
;
.
.
.
.
.