Nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, vì cộng đồng

.

ĐNO - “Nhiệt huyết - tận tâm - hòa đồng - trách nhiệm” là những lời mà đoàn viên, thanh niên phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) dành cho anh Phan Hoài Đức - người thủ lĩnh thanh niên luôn giữ tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, vì cộng đồng.

a
Bí thư Đoàn phường Hòa Khê, Phan Hoài Đức (bên phải) tặng xe máy cho ông Dương Điệp để làm sinh kế 

Sau khi tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Duy Tân) năm 2014, Phan Hoài Đức vào làm việc tại UBND phường Hòa Khê. Với kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy được trong những năm học Đại học, Đức tham gia và có nhiều đóng góp thiết thực trong hoạt động Đoàn của phường. Năm 2016, Đức được tín nhiệm và bầu làm Phó Bí thư, năm 2022 làm Bí thư Đoàn phường Hòa Khê.

Với cương vị Bí thư Đoàn phường, Phan Hoài Đức luôn chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND, BCH Đoàn phường tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn. Nhằm phát triển lực lượng đoàn viên tại địa phương, anh đã chủ động tìm và hướng dẫn các em đội viên từ khi được kết nạp Đội ra tham gia các hoạt động hè, vận động các em tham gia các hoạt động Đoàn và tham gia vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ, tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho những gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học.

Để góp phần giáo dục lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên của phường thông qua các tấm gương điển hình, tạo sự cổ vũ, động viên để các bạn trẻ quyết tâm vươn lên trong học tập, rèn luyện và lập thân, lập nghiệp, người thủ lĩnh thanh niên Phan Hoài Đức đã kết nối, vận động các nhà hảo tâm; tổ chức chương trình “Tiếng hát Thanh niên” tạo nguồn quỹ. Qua đó trao hàng chục suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh gia đình nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ “Thanh niên yếu thế”, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

Vào đầu dịp hè, Đức chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức tập huấn trực tuyến kỹ năng sinh hoạt hè cho 30 bạn phụ trách CLB kỹ năng; chuẩn bị trang thiết bị phục vụ cho quá trình sinh hoạt hè của các em. Đồng thời tổ chức tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho hàng trăm em thanh thiếu nhi trên địa bàn phường.

Để tạo sân chơi an toàn, có chỗ tập thể dục cho cộng đồng, Đức còn phối hợp các đoàn thể của phường xây dựng khu vui chơi cộng đồng rộng hàng trăm mét vuông với đầy đủ các dụng cụ.

Phan Hoài Đức cùng Ban Chấp hành Đoàn phương duy trì và phát triển mô hình “Em nuôi của Đoàn”, “Nuôi heo đất”, “Tủ rác an sinh” để kèm cặp các em học tập, giúp đỡ và tạo nguồn quỹ mua dụng cụ học tập tặng cho gần 10 em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi (mỗi suất 1 triệu đồng) vào đầu năm học; mu axe máy tặng hộ nghèo làm sinh kế ổn định cuộc sống.

Ông Dương Điệp, trú tổ 46, phường Hòa Khê tâm sự, bản thân ông được Đoàn phường tặng chiếc xe máy (15 triệu đồng) để chạy (grab). Từ ngày có xe, ông có công việc làm ổn định, tạo được thu nhập bền vững để lo cho cuộc sống của gia đình.

Nhằm chủ động giúp thanh niên tránh xa tệ nạn xã hội cũng như những hành vi vi phạm pháp luật khác, Phan Hoài Đức chủ động phối hợp với Công an phường để thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật, sống có trách nhiệm với bản thân cho thanh niên. Anh đã trực tiếp giáo dục, cảm hóa được 3 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, giới thiệu việc làm cho 2 người có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo an sinh, trật tự xã hội ở địa phương.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng văn hóa văn minh đô thị, Đức đã chỉ đạo các chi đoàn khu dân cư thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn ra quân tham gia tổng dọn vệ sinh tại nhà văn hóa, phát cỏ, bụi rậm tại các bãi đất trống; giúp tổ dân phố trang trí pano khẩu hiệu kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Nhìn thấy thực trạng dán quảng cáo, rao vặt trên cột điện, khu vui chơi giải trí, ở công cộng, Đức chủ động xây dựng mô hình ‘‘Xóa rao vặt nhặt thẻ cào’’ và tham mưu với lãnh đạo địa phương để thực hiện. Qua đó, mọi người đều có thể tham gia và nhận lại được những chiếc thẻ cào điện thoại. Hiện nay trên địa bàn phường đã có 10 bảng để những ai cần thì dán thông tin tuyển dụng lao động…

Để giúp những người lao động nghèo, người khó khăn được “ấm bụng” vào buổi sáng, Đức phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để hằng quý tổ chức “Bữa sáng 0 đồng”. Qua đó, mỗi quý, Đoàn Thanh niên và Hội Chữ thập đỏ phường hỗ trợ 200 xuất ăn sáng cho bà con ngay trong khuôn viên UBND phường. Thực hiện “Nồi bún yêu thương” của Câu lạc bộ Khát vọng trẻ để gửi đến cộng đồng. Bình quân số tiền thực hiện mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Thùy Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Khê cho biết, Bí thư Đoàn phường Phan Hoài Đức tuy còn rất trẻ nhưng lại rất năng động, nhiệt huyết và có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Đức cũng như Ban Chấp hành Đoàn phường phối hợp rất chặt chẽ với không chỉ Hội Chữ thập đỏ mà còn với tất cả các hội đoàn thể khác của phường để tổ chức thực hiện các phong trào đạt hiệu quả cao, qua đó tạo hiệu ứng tốt đẹp với cộng đồng.

NHƯ LINH

;
;
.
.
.
.
.