Làm đẹp đường phố bằng tranh bích họa

.

ĐNO - Đoạn đường tranh bích họa dài vài trăm mét nằm trên đường Yên Khê 1, chạy dọc theo bờ sông Phú Lộc, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê thu hút sự chú ý với du khách, hứa hẹn là điểm check in thú vị cho giới trẻ.

Những bức tranh bích họa được các bạn trẻ vẽ trên tường đường Yên Khê 1, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê đã  giúp nơi đây khoát lên mình chiếc áo mới, thay cho những mảng tường đầy rêu mốc, cũ kỹ trước đây
Những bức tranh bích họa được các bạn trẻ vẽ trên tường đường Yên Khê 1, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê đã giúp nơi đây khoát lên mình chiếc áo mới, thay cho những mảng tường đầy rêu mốc, cũ kỹ trước đây.

Hơn 1 tháng qua, bạn trẻ có dịp đi ngang đường Yên Khê 1, đoạn gần Trường Đại học Thể dục - Thể thao sẽ gặp một đường tranh bích họa sinh động, rực rỡ. Hàng chục bức tranh cỡ lớn về cảnh đẹp của thành phố cũng như đất nước được vẽ trên tường khiến ai đi ngang cũng trầm trồ vì những bức tranh đầy sắc màu.

Bạn Phan Thị Nhật Ánh (20 tuổi), sinh viên Trường Đại học Duy Tân đến thăm bạn đang tập trung học kiến thức quốc phòng tại Trường Đại học Thể dục - Thể thao, trong lúc đi ngang đường tranh bích họa đã tranh thủ lấy điện thoại quay lại các bức tranh này.

"Những bức tranh rất sống động, nó rất có ý nghĩa để kể câu chuyện về văn hoá Việt Nam, hầu như tôi có thể hiểu hết câu chuyện được vẽ trên đó. Với lại, khu vực đường tranh bích họa này gần trường học, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc sáng tạo, học tập, khơi dậy lòng yêu quê hương của các em học sinh", bạn Nhật Ánh bày tỏ.

Mỗi mảng tường dọc theo con đường là những hình ảnh giúp người xem gợi nhớ về tuổi thơ như: vui chơi Trung thu, chăn trâu, tắm sông… hay các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, bắn bi, thả diều, kéo co, ô ăn quan, nhảy lò cò, rồng rắn lên mây…

Là đơn vị tạo nên những bức tranh tường đẹp mắt, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng đã huy động 41 tình nguyện viên, chủ yếu là sinh viên Khoa Kiến trúc, thực hiện trong 15 ngày.

Bạn Nguyễn Trung, sinh viên năm 4, ngành thiết kế nội thất, Trường Đại học Kiến Trúc, trưởng nhóm vẽ tranh, chia sẻ, việc đề xuất ý tưởng, sinh viên bộc bạch, với tinh thần thanh niên tiên phong và lợi thế học ngành mang tính chất nghệ thuật nên Trung muốn chung tay cùng các bạn thể hiện đa dạng ý tưởng với nhiều thông điệp khác nhau lên những bức tường cũ nhằm tạo nên sự tươi mới, góp phần lan tỏa thông điệp, câu chuyện về văn hóa cho cộng đồng, nhất là với người dân địa phương.

Để hoàn thành hàng chục bức tranh như vậy vào thời điểm nắng nóng gần 38 độ, những bạn trẻ tham gia dự án đã vượt qua nhiều khó khăn với sự nổ lực, tâm huyết.

 Theo Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Ngô Tuấn Anh, hoạt động này diễn ra ngoài trời nên trong quá trình thực hiện, các bạn thanh niên gặp khó khăn, nhất là ngắng nóng buổi trưa và khi trời mưa giông vào buổi chiều. Tuy vậy, được sự động viên của các cấp và sự hưởng ứng của bà con nhân dân xung quanh, những người thực hiện dự án nỗ lực hoàn thành công trình đúng tiến độ. Tận dụng lợi thế về ngành học của mình, các bạn đoàn viên thể hiện đa dạng ý tưởng với nhiều thông điệp khác nhau lên những bức tường cũ đã tạo nên sự mới lạ, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp.

Cùng gia đình uống cà phê thư giãn cuỗi tuần tại một quán cà phê trên đường Yên Khê 1, hướng ra bờ sông Phú Lộc xanh mát, chị Trần Thục Lan, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu tranh thủ đưa hai con của mình ra chụp hình kỷ niệm. Chị Lan cho biết: “Giữa phố thị ồn ào có một khoảng không gian yên bình của thế giới tuổi thơ khiến ai đi ngang qua cũng phải dừng lại đôi nhịp để chụp cho mình những bức hình kỷ niệm. Mình nhận thấy tính giáo dục về bảo vệ môi trường, về văn hóa rất ý nghĩa mà các tác giả đã gửi gắm vào các bức tranh”.

Trong khi đó, chị Phạm Thị Minh Nguyệt, là người bán trà sữa và thức ăn đường phố trên vỉa hè đường Yên Khê 1, chia sẻ, giờ đây, với khung cảnh mát mẽ, sạch đẹp với những bức tranh bích họa trên tường, vỉa hè được lát gạch bài bản, thu hút khá đông bạn trẻ đến xem, không ai nghĩ trước đó nơi này từng là nơi thải đổ rác, xà bần, cỏ mọc um tùm gây ảnh hưởng môi trường. Cũng nhờ đường tranh bích họa này mà việc buôn bán của chị vào buổi chiều tối cũng đắt khách hơn.

Anh Đoàn Văn Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, cho biết, những bức bích họa khi hoàn thành đã làm thay đổi bộ mặt của tuyến đường trước kia, tạo ra một không gian gắn kết cộng đồng và kết nối với các không gian khác. Nhiều hình ảnh sôi động, ngộ nghĩnh mang tính tuyên truyền cổ động cao, nâng cao nhận thức của người dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chọn những địa bàn có nguy cơ về ô nhiễm môi trường để có thể phối hợp nhân rộng. Với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, các bạn trẻ đã góp phần tích cực vào việc cải tạo cảnh quan, gìn giữ vệ sinh môi trường, hy vọng công trình sau khi được hoàn thành sẽ trở thành một điểm đến thu hút người dân thếm trải nghiệm”, anh Giang cho biết thêm.

          THIÊN AN

;
;
.
.
.
.
.