Hiệu quả mô hình phân loại rác tại nguồn ở huyện Hòa Vang

.

ĐNO - Những năm qua, các mô hình phân loại rác tại nguồn được triển khai đồng bộ đến từng gia đình, thôn, xóm trên địa bàn huyện Hòa Vang. Không chỉ giảm bớt lượng rác thải, hoạt động này còn mang lại nguồn thu để các cấp hội thực hiện các hoạt động thiện nguyện xã hội; góp phần thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường và các tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Ảnh: Hội viên phụ nữ huyện Hòa Vang thu gom rác thải nhựa
Hội viên Hội LHPN huyện Hòa Vang thu gom rác thải nhựa tại khu dân cư.

Nhân rộng các mô hình

Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã chủ trì triển khai, theo dõi, đôn đốc nhân rộng tại 6 xã: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hoà Phước, Hòa Phong, Hòa Sơn và Hòa Liên.

Để triển khai mô hình có hiệu quả, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoà Vang tổ chức Hội nghị tập huấn nhân rộng mô hình “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” cho 138 cán bộ hội; Hội LHPN 11 xã ra mắt 11 điểm mô hình dân vận khéo “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” tại 11 thôn.

Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức 40 điểm tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn, truyền thông về “Phân loại chất thải rắn tại nguồn” và phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Mái nhà xanh”….Đồng thời, hội đã trao 230 thùng phân loại rác tái chế, 50 giỏ đi chợ, 50 thùng cho các hội viên để làm phân hữu cơ.

113 chi hội phụ nữ thôn với mô hình thường xuyên ra quân thu gom rác thải tại nguồn, rác thải nhựa, xây dựng nguồn kinh phí hoạt động, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thăm và tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mô hình tiếp sức đến trường, bảo hiểm y tế cho hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, mẹ đỡ đầu….

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phong Nguyễn Thị Thương, cho biết, để giúp các chi hội có điểm tổng hợp rác thải tái chế gây quỹ, hội đã đề xuất UBND xã hỗ trợ 13 mái nhà xanh cho 13 chi hội của xã để thu gom. Tất cả các chi hội phụ nữ của xã đều phát huy tốt mô hình và tổ chức nhiều đợt ra quân thu gom phế liệu, vận động người dân gom phế liệu về các mái nhà xanh.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, các chi hội ra quân 3 đợt thu gom và gây quỹ 25 triệu đồng. Từ nguồn quỹ và vận động mạnh thường quân, các chi hội tổ chức trao thưởng 613 suất quà cho học sinh có thành tích học tập tốt trị giá 45,2 triệu đồng…

Trong khi đó, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Tiến Hồ Thị Lai, cho biết: “Thực hiện mô hình dân vận khéo “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” do hội phụ nữ huyện chủ trì, trong thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Hoà Tiến đã hưởng ứng tích cực, triển khai thực hiện, 12/12 chi hội thực hiện mô hình với nhiều hoạt động cụ thể như ra quân ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, mô hình mái nhà xanh, thu gom phế liệu, thu gom thức ăn thừa,…”.

Mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

Sau một năm triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực và tạo sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng xã hội. Đến nay, 113 chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hoà Vang đã tham gia thực hiện mô hình.

Từ nguồn kinh phí thu được, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu 28 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn thuộc chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với kinh phí 123 triệu đồng; trao 813 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm; trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi với tổng số tiền gần 240 triệu đồng.

Qua triển khai thực hiện mô hình “Phân loại rác thải, xây dựng quỹ an sinh xã hội”, hội viên phụ nữ đã duy trì và thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại hộ gia đình; người dân đã dần nâng cao ý thức trong việc phân loại rác tại nhà, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa hỗ trợ chi hội phụ nữ có được nguồn kinh phí để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ đau ốm có hoàn cảnh khó khăn; trẻ mồ côi thuộc chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trẻ em vượt khó học giỏi… đã đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống gia đình hội viên phụ nữ, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã với tính nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim cho biết: “Thông qua mô hình đã từng bước thay đổi nhận thức, tạo thói quen về thực hiện thu gom phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình của cán bộ, hội viên. Vì vậy, lượng rác thải đưa ra môi trường được giảm thiểu đáng kể, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở địa phương”.

MINH HOA

;
;
.
.
.
.
.
.