Làm giàu nhờ nấm bào ngư

.

ĐNO - Những năm gần đây, phong trào nông dân làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư của anh Lê Hữu Nghĩa được đánh giá cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Mô hình trồng nấm bào ngư đã được anh Nghĩa triển khai được 7 năm qua.

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (bên trái) chia sẻ mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình.
Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (bên trái) chia sẻ mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình.

Những năm gần đây, phong trào nông dân làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Hòa Liên. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu, với nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả, qua đó giúp người nông dân nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư của anh Lê Hữu Nghĩa được đánh giá cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Mô hình trồng nấm bào ngư đã được anh Nghĩa triển khai được 7 năm qua.

Với sự nhạy bén, ham học hỏi và luôn suy nghĩa phải tìm bằng được cách thoát nghèo ngay chính tại quê hương mình, anh Nghĩa đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu. Đồng thời mang ý nghĩ của mình chia sẻ với các bạn trẻ ở địa phương.

Năm 2017, Đoàn Thanh niên xã giới thiệu theo học lớp trồng nấm dành cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp tại quê nhà. Kết thúc khoá học, anh Nghĩa mạnh dạn đề đạt nguyện vọng và được hỗ trợ 30 triệu đồng qua kênh Đoàn Thanh niên.

Thời gian đầu, việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, phôi nấm không đạt chuẩn nên anh Nghĩa phải thực hiện nhiều lần và tốn nhiều kinh phí, có lúc tưởng chừng bỏ cuộc.

Anh Nghĩa tâm sự: “Nghĩ là vậy nhưng khi bắt tay vào thực tế mới thấy khó khăn nhường nào. Quyết không nhụt chí bởi từ lâu mình luôn nung nấu ý tưởng làm giàu nên cất công tìm hiểu kiến thức trogn sách vở, trên mạng cũng như đi đến một số cơ sở sản xuất nấm bào ngư khác để học kinh nghiệm. “Thuốc dạy thầy, cây dạy thợ”, sau nhiều lần “làm đi, làm lại”, mình đã thành công”.

 Cũng theo anh Nghĩa, việc trồng nấm bào ngư không khó, quan trọng là phải biết cách lựa chọn meo và phôi giống đạt chất lượng. Bên cạnh đó, để sản xuất thành công, phải tìm hiểu đặc tính của loại cây trồng này, đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào các vụ sản xuất nấm. Trồng nấm bào ngư người trồng chỉ cần đầu tư nhà trại có bạt phủ xung quanh, nền đất và máy tưới nước tạo độ ẩm. 

 Sau nhiều năm vừa làm vừa học hỏi, nghiên cứu và mở rộng quy mô sản xuất, hiện nay, cơ sở sản xuất nấm bào ngư của anh rộng hơn 1.000 m2, trong đó có 700 m2 trại với  3 nhà nấm, tổng kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn lãi ròng dùng để tái sản xuất.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, cơ sở  nấm bào ngư của anh Nghĩa xuất ra thị trường 1,5 tấn nấm tươi. Với đầu ra ổn định, trung bình mỗi năm anh Nghĩa thu về gần 200 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Qua hơn 7 năm gắn bó với nghề trồng nấm bào ngư, anh Lê Hữu Nghĩa đã có một cuộc sống khá ổn định với ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, tiện nghi đầy đủ.

Bên cạnh đó, anh Nghĩa còn giải quyết việc làm ổn định cho 3 lao động thường xuyên và một số lao động thời vụ tại địa phương với thu nhập ổn định. Để có được thành quả như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu nổ lực học hỏi, không ngại khó khăn của anh Nghĩa. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội Nông dân xã Hòa Liên nhằm kết nối, giúp anh tham dự các chuyến tham quan, hội thảo, diễn đàn để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bà Ngô Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Liên, cho biết, anh Nghĩa là mẫu hình hội viên nông dân trẻ nỗ lực vượt khó làm kinh tế, là tấm gương sáng cho nhiều thanh niên ở địa phương trong quá trình khởi nghiệp tại quê nhà.

“Từ sự hỗ trợ nhiệt tình và chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật của anh Nghĩa mà nhiều bạn trẻ đã có cuộc sống ổn định từ nghề trồng nấm bào ngư, lan tỏa phong trào khởi nghiệp bởi đa dạng hoá các ngành nghề “ly nông không ly hương”. Điển hình như nghề tinh chế dầu sả, nghề nuôi chim yến, nghề làm chả, nghề trồng cây cảnh,... mang lại cuộc sống khá giả cho người nông dân ở địa phương”, bà Huệ cho biết thêm.

Với khát vọng làm giàu trên quê hương, từ 30 triệu đồng vốn khởi nghiệp ban đầu, nay, người nông dân trẻ Lê Hữu Nghĩa của thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên đã có bước đi vững chắc trên hành trình xóa nghèo làm giàu từ những nỗ lực vượt khó của chính mình.

Anh mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư các dụng cụ làm nấm như lò hấp phôi, thiết bị làm mát đảm bảo nhiệt độ ổn định cho nấm phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng cũng như mở rộng nhà xưởng để tăng năng xuất, tạo việc làm cho người dân địa phương.

         XUÂN TRINH

;
;
.
.
.
.
.