Có một tấm lòng thơm thảo

.

ĐNO - Với anh, mỗi giây phút qua đi đều rất đáng sống và ý nghĩa, vì vậy, anh luôn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ với những người khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt là với những bệnh nhân cần máu để điều trị, chống chọi với bệnh tật một cách kịp thời dù họ ở nơi đâu bằng cả tấm lòng thơm thảo của mình. Đó là anh Trần Phước Hùng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hiểu và Thương” thuộc Hội Chữ thập đỏ quận Ngũ Hành Sơn.

Anh Trần Phước Hùng (thứ hai trái sang, hàng đầu) tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Anh Trần Phước Hùng (thứ hai trái sang, hàng đầu) tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Sự nhanh nhẹn, hoạt bát bên trong khác hẳn với dáng vẻ bên ngoài của anh.  Trong quá trình trò chuyện vào sáng thứ Bảy 19-10, điện thoại của anh vẫn liên tục đổ chuông bởi bệnh viện đang cần người hiến tiểu cầu cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản-Nhi.

Ngay sau khi nắm được thông tin từ bệnh viện, không cần suy nghĩ lâu, anh Phước Hùng đã gọi ngay cho tình nguyện viên của câu lạc bộ để các bạn đến thực hiện việc hiến máu cứu người. Bệnh nhân là cháu Tr.V.Đ, sinh năm 2009, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang; đang nằm điều trị tại Khoa Nhi 2, Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng do thiếu tiểu cầu.

Anh Phước Hùng tâm sự, ai trong chúng ta cũng có những lúc gặp chuyện ngặt nghèo sinh-tử và biết cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn như thế. Vì vậy, chưa bao giờ anh chậm trễ hay bỏ sót trường hợp cần tiếp máu nào dù ngày hay đêm, mưa hay nắng.

Theo đó, gần 10 năm qua kể từ lần đầu tiên anh thực hiện hiến máu tình nguyện, đến nay, anh đã có 65 lần hiến máu, trong đó có đến 55 lần hiến tiểu cầu ở nhiều bệnh viện, vào nhiều hoạt động của nhiều tổ chức ở địa phương cũng như thành phố.

Tâm sự với chúng tôi về cơ duyên đưa anh đến với công việc đầy tính nhân văn này, anh Hùng nhớ lại. Đó là vào năm 2015, khi đang làm điều hành cho hãng Taxi Mai Linh, tại các khu nghỉ dưỡng ở quận Ngũ Hành Sơn, thời gian rỗi, anh thường hay đến thăm bệnh nhân ở Bệnh viện Sản-Nhi và biết được câu chuyện của những bệnh nhân đang cần máu. Từ đó anh suy nghĩ phải làm và sống khác, phải cho đi nhiều hơn những gì mình đang có để góp phần mang lại sức khỏe, góp phần “hồi sinh” cho những người đang cần mạch nguồn sự sống.

Từ đó, anh Phước Hùng thành lập Câu lạc bộ máu nóng “Hiểu và Thương”. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã vận động hơn 6.000 đơn vị máu, giúp hơn 1.240 bệnh nhân ở khắp mọi nơi.

Từ số thành viên ít ỏi ban đầu, đến nay, số thành viên của câu lạc bộ đã lên tới 2.717 người và con số này chưa dừng lại bởi hằng ngày vẫn có nhiều bạn trẻ, tình nguyện viên tìm đến đăng ký tham gia.

Trung bình mỗi ngày anh nhận trên dưới 10 cuộc điện thoại của người nhà bệnh nhân cần giúp đỡ máu, bởi anh được xem là “tổng đài” của “đường dây nóng” hiến máu cứu người.

 “Hầu hết các ca nào mình đã nhận thì tìm người thành công, còn trường hợp nào khó quá thì liên kết với các câu lạc bộ khác trên địa bàn thành phố giúp đỡ như Câu lạc bộ Gia đình phật tử, Câu lạc bộ Máu nóng trao yêu thương, Câu lạc bộ Ban mai xanh… Khoảng 90% cuộc gọi điện tới đều được giúp đỡ thành công”, anh Hùng chia sẻ.

Khi có cuộc gọi từ người nhà bệnh nhân, anh Hùng tiếp nhận thông tin rồi tới bệnh viện, xác thực thông tin để biết bệnh nhân cần nhóm máu nào để xem danh sách người hiến, số lượng hiến.

Sau đó, anh gọi điều phối tình nguyện viên trong câu lạc bộ. Vất vả nhất là những lúc mưa gió, hay đêm khuya một đến hai giờ sáng, có những bệnh nhân cấp cứu nặng, cần tiểu cầu, câu lạc bộ đều cử thành viên đến hiến kịp thời.

Sau khi xác nhận và cử người đến bệnh viện hiến máu, anh viết vội vài dòng lên Fanpage của câu lạc bộ, rồi mở máy tính, truy cập vào ứng dụng mang tên “Hiểu và Thương” để tra cứu danh sách những tình nguyện viên có nhóm máu đang cần.

Ứng dụng này do một thành viên trong ban điều hành câu lạc bộ xây dựng, lưu trữ đầy đủ thông tin về lịch sử hiến máu của tất cả thành viên, khả năng sẵn sàng hiến máu, tỷ lệ nhóm máu và giới tính, bệnh án của người nhận,… Tất cả các thông số đều được hiển thị bằng các biểu đồ rất khoa học, giúp tìm kiếm nhanh nhất người có thể chi viện.

Song hành với hiến máu cứu người, anh Hùng còn kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ để trao quà thiện nguyện cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ sinh kế cho bà con khó khăn tại Đà Nẵng và các xã, huyện miền núi hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị... ước tính hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gần đây nhất là trường hợp của cháu Th.Nh. có thời gian điều trị nhiều năm tại Bệnh viện Sản-Nhi. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên chị Ng.Th.H, mẹ của Nh. không có tiền để mua các thiết bị y tế phục vụ tại nhà để chăm sóc cho con. Biết được thông tin, anh Phước Hùng đã vận động hỗ trợ.

Với số tiền hơn 31 triệu đồng do anh Phước Hùng trao tặng, là tấm lòng chia sẻ yêu thương của các nhà hảo tâm, chị Ng.Th.H. đã mua một máy tạo oxy, một máy hút đờm, giường y tế, bóp bóng có đồng hồ hẹn giờ để đón con về nhà chăm sóc như ước nguyện.

Lật từ trang trong album ảnh kỷ niệm với những người bạn đặc biệt được anh và các thành viên trong câu lạc trực tiếp hiến máu hay trao tặng quà, anh Hùng cho tôi đọc lại những dòng tin nhắn được các em bệnh nhi K nắn nót viết lời cảm ơn anh và câu lạc bộ. Và không ít những dòng tin buồn khi anh ghi lại ngày một bệnh nhi K nào đó vừa mất sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Với những cống hiến thầm lặng, đầy ý nghĩa của Câu lạc bộ máu nóng “Hiểu và Thương”, năm 2020, anh Trần Phước Hùng vinh dự là một trong 21 cá nhân và tập thể tiêu biểu được thành phố Đà Nẵng tuyên dương trong chương trình “Tôi yêu Đà Nẵng”.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen. Năm 2024, anh được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh là tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

MỸ HẰNG

;
;
.
.
.
.
.