Thành công khởi nguồn từ đam mê ẩm thực

.

ĐNO - Từ một chàng trai bồi bàn, anh Trương Minh Phụng đã vươn lên trở thành nghệ nhân ẩm thực có tiếng tại thành phố Đà Nẵng. Không dừng lại ở những thành công của mình, anh thanh niên 7x vẫn tiếp tục nghiên cứu và đưa đặc sản ẩm thực xứ Quảng vươn xa.

Anh Trương Minh Phụng trong một lần làm giám khảo cuộc thi ẩm thực.
Anh Trương Minh Phụng trong một lần làm giám khảo cuộc thi ẩm thực.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đông anh em, kinh tế khó khăn. Năm 1996, anh Phụng một mình khăn gói vào Thành phố Hồ Chí Minh để tìm việc làm. Cơ duyên đưa anh đến làm việc tại khu du lịch ở quận 2.

Với đam mê và sự quyết tâm lớn lao, anh Phụng đã kiên trì học tập từ những đồng nghiệp, rồi quan sát việc chế biến, bày trí món ăn của các đầu bếp chuyên nghiệp tại khu du lịch cũng như mày mò nghiên cứu trên mạng, sách vở, dần dần anh đã thành công.

“Khi mới vào nghề, làm phục vụ bàn nên ra vào bếp lấy món đem ra cho khách. Chứng kiến tài “nhanh tay, đẹp mắt” của các đầu bếp, mình đã ấn tượng và kiên trì theo nghiệp đầu bếp từ lúc ấy. Mình xin đi học bếp, rồi ra ngoài vừa học, vừa làm tại các nhà hàng, quán ăn trong lúc đi học cầm chảo, cầm thớt từ các bậc đàn anh trong nghề”, anh Phụng chia sẻ về cơ duyên đến với nghề.

Sau khi cảm thấy tay nghề vững vàng, anh Phụng đã đi đến nhiều nơi, từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận rồi Quảng Nam để làm việc. Ở đâu anh Phụng cũng để lại ấn tượng với du khách bởi tài nghệ chế biến món ăn của mình.

Với tinh thần trách nhiệm cao, niềm đam mê hiếm có với ẩm thực, nhất là với ẩm thực truyền thống, đã có nhiều giám đốc các khu du lịch, nhà hàng lớn mời anh về đầu quân nhưng anh Phụng lại chọn cho mình hướng đi riêng. Anh Phụng chọn thành phố biển Đà Nẵng làm điểm đến khi được một nhà hàng lớn mời làm bếp trưởng.

Có thời gian, anh đi học rồi làm bếp trưởng nấu các món ăn Singapore nhưng chỉ một thời gian thì xu hướng này không còn được thực khách ưa chuộng, anh Phụng quyết định nghỉ để qua giảng dạy tại Trường Cao đẳng nghề Việt Úc.

Từ dấu ấn đó, anh Phụng vẫn canh cánh việc mang những món ăn truyền thống, như: Mỳ Phú Chiêm, bánh xèo xứ Quảng, bánh tráng thịt heo Đại Lộc, gỏi cá Nam Ô... trở thành món hút khách du lịch khi đến miền Trung. Thôi thúc từ đam mê ấy, anh chuyên tâm việc mang lại những món ăn truyền thống đến với thực khách trong nước và quốc tế.

Chính từ đây, anh Phụng có cơ hội được trải nghiệm, giao lưu văn hóa, nâng cao tay nghề với các đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, được tham gia các cuộc thi, hội nghị quảng bá ẩm thực.

Có thể nói, việc trở thành giảng viên ẩm thực là bước ngoặt mang ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp của anh Phụng. Bởi từ đây, anh Phụng đã có cơ hội chia sẻ, truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng qúy báu của mình mà anh đã được học hàng chục năm qua đến với học viên cũng như những ai muốn lấy ẩm thực làm nghề.

Cũng theo anh Phụng, ẩm thực xứ Quảng mang trong mình nét đặc trưng văn hóa và cả lịch sử của vùng đất, con người mà khó nơi nào có được. Ăn một món ăn, không chỉ là thưởng thức mùi vị vật chất của món ăn đó, mà còn thưởng thức cả giá trị tinh thần ẩn chứa trong từng nguyên liệu, gia vị, công thức pha chế. Ngoài ra, ẩm thực còn chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố về phong tục tập quán và tín ngưỡng.

Với 25 kinh nghiệm trong nghề, anh Phụng đã đào tạo, hướng dẫn cho hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường. Nhiều em trong số đó trở thành giáo viên dạy nấu ăn, nhiều người là đầu bếp chính trong các nhà hàng, khách sạn lớn và không ít người thành công trong việc mở nhà hàng của chính mình.

Em Dương Minh Toàn, học viên nấu ăn Trường Cao đẳng Việt Úc cho biết, bản thân em cảm thấy được trưởng thành trong công việc rất nhiều khi được là học trò của thầy Phụng. Bằng niềm đam mê, nhiệt huyết, hiếm có, thầy không chỉ tận tâm giảng dạy chuyên môn mà còn truyền lửa tình yêu đối với ẩm thực truyền thống đến học viên.

Một kỷ niệm rất đáng nhớ trong sự nghiệp của mình đó là, năm 2018, tại Đà Nẵng, anh Phụng cùng 30 đầu bếp hỗ trợ làm chiếc bánh xèo kỷ lục Việt Nam. Phiên bản phóng lớn của chiếc bánh xèo truyền thống với đường kính 3,68m được chính thức xác lập. Nguyên liệu chuẩn bị cho chiếc bánh xèo ấy cần 139 kg bột gạo xay, 50 kg tôm đất, 50 kg thịt heo, 100 kg tôm hùm, 50 kg mực ống...; kèm theo chiếc bánh xèo có thể phục vụ cho 250 - 300 người ăn là 100 kg bánh tráng gạo, 100 lít nước xốt tương đậu... Tất cả nguyên vật liệu để làm nên chiếc bánh xèo khổng lồ ấy đều được lấy từ các làng nghề truyền thống xứ Quảng.

Vừa qua anh Phụng nhận được giải thưởng nghệ nhân ẩm thực Bàn tay vàng năm 2024.

“Đây là một niềm vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận cho những năm tháng miệt mài, không ngừng học hỏi và cải tiến. Đối với tôi, mỗi món ăn không chỉ là sự kết hợp của các nguyên liệu mà còn là một câu chuyện, một phần tâm hồn tôi muốn gửi gắm đến thực khách.

Giải thưởng này là động lực để tôi tiếp tục sáng tạo và mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời hơn nữa cho mọi người. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những ai đã tin tưởng và ủng hộ tôi trong suốt hành trình này”, anh Phụng chia sẻ thêm.

MỸ LINH

;
;
.
.
.
.
.