Đa dạng hoạt động giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

.

ĐNO - Để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho sinh ở các cấp học, thời gian qua, ngành giáo dục thành phố đã tích cực phối hợp với các tổ chức, địa phương triển khai giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh bằng nhiều mô hình, giải pháp cụ thể.

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hải Châu trong cuộc thi tìm hiểu các kiến thức về bảo vệ môi trường.
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hải Châu trong cuộc thi tìm hiểu các kiến thức về bảo vệ môi trường.

Sau hơn 2 năm phát động, phong trào xây dựng “Trường học xanh” ở các trường Tiểu học đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tạo bóng mát, sân chơi an toàn,thân thiện để học sinh vui đùa trong giờ giải lao, sinh hoạt tập thể.

Bước vào Trường Tiểu học Lâm Quang Thự, xã Hòa Phong (Hòa Vang), đập vào mắt chúng tôi là không gian xanh mát với nhiều chủng loại cây như: bàng, phượng, hoa sữa... Đặc biệt, dọc hành lang trước các lớp học được trang trí nhiều cây cảnh, giỏ cây xanh và hoa tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Theo lãnh đạo trường, việc xây dựng “Trường học xanh” được nhà trường đặc biệt chú trọng; trường đã đầu tư trồng cây xanh, trang trí tại các bồn hoa, làm vườn thuốc nam. Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu đã chỉ đạo các lớp triển khai thực hiện “góc thiên nhiên” tại mỗi lớp. Các hoạt động trên đã được đông đảo phụ huynh ủng hộ, học sinh nhiệt tình tham gia. Học sinh ở các lớp chia nhau chăm sóc rất cẩn thận.

Cũng trên địa bàn huyện Hòa Vang, với mô hình “Tiếng trống môi trường” được tổ chức thực hiện tại Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.

Theo đó, mô hình được thực hiện hằng tuần vào cuối giờ sinh hoạt lớp, với thời gian khoảng 15 phút. Sau khi có hiệu lệnh 6 tiếng trống, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sẽ tham gia tổng dọn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường, lớp học, phòng làm việc... theo vị trí được phân công cụ thể.

Sau 15 phút, có hiệu lệnh 1 tiếng trống sẽ kết thúc việc dọn vệ sinh, giáo viên chủ nhiệm của các lớp đánh giá, nhận xét hoạt động ngay tại khu vực dọn vệ sinh; nếu không sạch, không bảo đảm sẽ tiếp tục dọn. Nhà trường theo dõi kết quả dọn vệ sinh của các lớp để đánh giá thi đua hằng tuần…

Tại quận Thanh Khê, các trường cũng rất chú trọng xây dựng “Trường học xanh”. Ngoài tăng cường trồng cây xanh trên sân trường, hành lang các lớp học được phủ xanh bằng chậu hoa, cây cảnh và học sinh phân công nhau để chăm sóc cây.

Toàn bộ diện tích sân Trường T.H Lê Văn Tám và Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, quận Thanh Khê được trồng cây xanh; trên khung cửa sổ ở các lớp được trang trí những giỏ hoa treo do chính tay các em học sinh trồng và chăm sóc. Những điều này không chỉ mang lại bóng mát, tạo sự thoải mái cho học sinh mà còn góp phần đáng kể trong việc giáo dục, nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan thiên nhiên, môi trường học đường thân thiện, bảo vệ môi trường sống, giúp các em sớm hình thành ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống xanh.

Cũng trong xây dựng “Trường học xanh”, Trường PTTH Nguyễn Trãi, quận Liên Chiểu, đã thu hút nhiều em học sinh tham gia lên ý tưởng cho các dự án tái chế rác thành đồ dùng học tập, đồ trang trí trong trường; trồng và chăm sóc cây xanh trong lớp, khuôn viên trường…

Em Võ Hoàng Thanh Tú, học sinh Trường PTTH Nguyễn Trãi chia sẻ, em muốn biến các loại giấy bỏ đi, giấy vụn trở thành đồ dùng hữu ích, có thể bán gây quỹ để hoạt động thiện nguyện xã hội.

Ý tưởng nhân thêm những “vòng đời tử tế” của rác được Thanh Tú đưa ra sau khi em cùng một số bạn học được tham gia tập huấn và triển khai các giải pháp tiềm năng xây dựng “Trường học xanh” an toàn, sạch, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu do Thành đoàn tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua.

Tại buổi tập huấn, Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo chia sẻ, chương trình sẽ trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để học sinh có thể tự xây dựng và thực hiện hóa các ý tưởng, giải pháp xây dựng trường học an toàn, xanh, sạch, đẹp, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Đây sẽ là một chặng hành trình thú vị để thanh thiếu nhi khám phá năng lực bản thân và thể hiện vai trò của thế hệ trẻ trong việc đưa ra các giải pháp đổi mới, bền vững, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay”, Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết thêm.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Bích Thuận đánh giá, mô hình “Trường học xanh” cũng như các mô hình bảo vệ môi trường trong trường học không chỉ làm thay đổi diện mạo của nhà trường mà còn tạo môi trường giáo dục lành mạnh, rèn luyện ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của học sinh; tạo niềm hứng khởi cho thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

“Môi trường sống có ảnh hưởng tích cực tới việc hình thành nhân cách con người. Với giáo dục, điều này càng có ý nghĩa quan trọng khi mà đến trường, các em không những chỉ trau dồi tri thức, kiến thức mà còn hình thành nhân cách, kỹ năng sống. Thời gian tới, lãnh đạo sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện nhiều giải pháp đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, thực hiện hiệu quả hơn nữa việc xây dựng các trường học bảo đảm “xanh - sạch - đẹp - an toàn”...”, bà Thuận chia sẻ thêm.

MINH TRUNG

;
;
.
.
.
.