Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

.

ĐNO - Với cô Trần Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 20/10 (quận Hải Châu), quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non đòi hỏi giáo viên phải cần mẫn, chu đáo và hết lòng yêu thương trẻ. Và cô đã không ngừng nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. 

Cô Trần Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 20/10 (quận Hải Châu) nhận thưởng tại Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức (Ảnh: NVCC).
Cô Trần Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 20/10 (quận Hải Châu) nhận thưởng tại Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Ảnh: NVCC.

Mỗi ngày qua đi là mỗi ngày cô luôn dành thời gian để quan sát, lắng nghe và chia sẻ, để có thể hiểu trẻ hơn. Và quan trọng hơn cả, cô luôn học cách cảm nhận hạnh phúc từ những ánh mắt ngây thơ hay một câu nói hồn nhiên của trẻ. 

Nhớ lại thuở mới vào nghề, cô Thanh bắt đầu từ việc học bồi dưỡng lớp sơ cấp về chăm sóc trẻ em, sau đó tiếp tục học liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành Sư phạm Mầm non tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng với mong muốn nâng cao chuyên môn và mở rộng kiến thức để phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ nhỏ.

“Khi mới được phân công vào lớp, tôi bỡ ngỡ và lo lắng không biết phải làm sao để các em đều chơi ngoan, nề nếp. Tôi cũng không biết phải trang trí lớp học ra sao mới có thể tạo nên một không gian vừa thú vị, hấp dẫn vừa phù hợp với sự phát triển của các em”, cô Thanh tâm sự.

Tuy nhiên, chính tình thương yêu con trẻ, cộng với tinh thần ham học, cô bắt đầu chú ý quan sát và học hỏi từ những người đồng nghiệp có kinh nghiệm, đồng thời dành thời gian nghiên cứu thêm sách hướng dẫn, tài liệu và hình ảnh từ những lớp học khác để tích lũy thêm kiến thức và cải thiện kỹ năng của mình.

Trong suốt quá trình công tác, cô luôn mang theo bên mình hình ảnh thân thương về người cha của mình. Chính cha là người dẫn lối để cô đi vào ngành giáo dục, là người truyền cảm hứng để cô không ngừng cống hiến cho đến hôm nay.

“Cha tôi từng là thầy giáo dạy học cho bà con ở khu phố trong phong trào bình dân học vụ, đồng thời ông cũng tham gia công tác tại hợp tác xã và nhà văn hóa. Do đó, tôi được thừa hưởng rất nhiều điều từ cha, đặc biệt là tình yêu với nghề dạy học. Khi tôi chia sẻ ước mơ muốn trở thành giáo viên, ông đã động viên và nói rằng dạy mầm non sẽ rất phù hợp với tôi”, cô Thanh bồi hồi nhớ lại.

Bằng trải nghiệm và kinh nghiệm của mình, cô nhận ra sự cống hiến và yêu thương dành cho trẻ em là nền tảng vững chắc để cô vượt qua mọi khó khăn khi giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng đổi mới, năm 2009, cô tiếp tục học và tốt nghiệp cử nhân ngành Quản lý giáo dục tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 2012.

Để các bé thực sự xem lớp học là ngôi nhà thứ hai, cô Thanh luôn có những phương pháp dạy học nhiều sáng tạo, để trẻ yêu thích đến trường mỗi ngày. Với sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề, cô luôn là tấm gương sáng trong việc lan tỏa sự yêu thương đến trẻ và mang suy nghĩ, hành động tích cực đến cho đồng nghiệp. 

Với tình yêu nghề, yêu trẻ, cô luôn giữ nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến, hết lòng với các em từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ. Vì vậy, gia đình, phụ huynh đều rất yên tâm khi gửi gắm cô.

Không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy, quản lý giáo dục, cô còn tích cực tham gia các hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật, viết nhiều sáng kiến đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ mầm non.

Trong suốt 34 năm gắn bó với ngành giáo dục, cô thường xuyên tham gia thi giáo viên dạy giỏi từ cấp quận đến cấp thành phố, tham gia học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề đổi mới giáo dục...

Bên cạnh đó, cô cũng có nhiều sáng kiến sáng tạo có giá trị, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ mầm non. Trong 5 năm liền, cô Thanh có 2 sáng kiến đạt cấp thành phố, 6 sáng kiến đạt cấp quận. Những sáng kiến của cô đã tạo ra ảnh hưởng tích cực và được lan tỏa rộng rãi trong ngành giáo dục thành phố.

Năm 2024, cô Hà Thanh vinh dự là một trong 251 nhà giáo, cán bộ cơ sở giáo dục tiêu biểu được tôn vinh, tri ân vì có nhiều sáng tạo, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Nhưng với cô, những phần thưởng hay danh hiệu đạt được không phải là đích đến. Điều đó chính là niềm đam mê, trách nhiệm lớn lao của đội ngũ nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người.

Với chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước, cô mong rằng các chính sách, chế độ dành cho giáo viên mầm non và đội ngũ nhân viên làm công tác giáo dục ngày càng được quan tâm. Điều này không chỉ giúp họ bảo đảm cuộc sống, mà còn giúp họ cảm thấy hạnh phúc khi công việc của mình được xã hội tôn trọng và trân quý. Đồng thời, sự yêu thương và chia sẻ từ gia đình, cộng đồng, cũng như phụ huynh sẽ tiếp thêm động lực để các thầy cô giáo yên tâm cống hiến tâm huyết, sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp giáo dục.

MINH HẰNG

;
;
.
.
.
.
.