Heo đất vì người nghèo

.

Cùng với việc tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Bộ đội Biên phòng thành phố) đã có nhiều cách làm hay để đồng hành hỗ trợ nhân dân khu vực biên giới biển quận Hải Châu từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ấm no. Một trong những mô hình đó là “Heo đất vì người nghèo”.

Cứ đều đặn hằng tháng, 12 heo đất của 12 ban, đội, trạm trực thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng lại được “vỗ béo”. Số tiền không lớn nhưng góp nhặt, dành dụm đến cuối năm sẽ có khoản tiền để hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ góp tiền “nuôi heo”, ít thì 5.000 đồng, 10.000 đồng, nhiều thì tùy từng người, nhưng ai cũng tự giác trong công việc này.
Từ năm 2014 đến nay, mỗi năm các cán bộ, chiến sĩ biên phòng mổ heo đất gây quỹ 10-12 triệu đồng. Thượng úy Trần Việt Đoàn, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết: “Mặc dù số tiền phụ cấp của mỗi đoàn viên ủng hộ heo đất không nhiều nhưng ai cũng hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình. Qua phong trào, mỗi cán bộ, đoàn viên tự rèn luyện cho mình tinh thần tiết kiệm, biết yêu thương giúp đỡ người khác, đặc biệt hơn đây là hành động cụ thể thể hiện tinh thần “Vì cuộc sống cộng đồng”, “Vì an sinh xã hội”.

Số tiền thu được ngoài hỗ trợ gia đình quân nhân gặp khó khăn còn mở rộng trong hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, với kinh phí trích từ phong trào nuôi heo đất, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng tổ chức gặp mặt trao quà cho 7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 9,1 triệu đồng. Nguyễn Anh Thư (15 tuổi, tổ 38 phường Thuận Phước, quận Hải Châu), học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thánh Tôn là một trong số 7 em được nhận quà.  Thư có hoàn cảnh rất khó khăn, em mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bán bánh mì với thu nhập ít ỏi nên cuộc sống chật vật. Bù lại Thư rất ngoan và chăm học nên năm nào em cũng đạt học sinh giỏi. “Được các chú bộ đội biên phòng quan tâm, hỗ trợ con rất vui. Các chú bộ đội chăm lo cho con như người thân trong gia đình. Con ước mơ sau này trở thành bộ đội như các chú để có thể giúp đỡ được nhiều người”, Thư chia sẻ.

Thượng tá Văn Đức Trường, Chính trị viên Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, hoạt động nuôi heo đất để tặng quà cho người nghèo là tấm lòng, tình cảm  sự đoàn kết, chia sẻ, động viên của cán bộ, chiến sĩ đối các gia đình khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học vươn lên trong cuộc sống. Từ đó góp một phần cùng các cấp, các ngành chung tay hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn có cuộc sống đỡ vất vả hơn, thấm đậm tình quân dân trên địa bàn biên giới biển”.

DOÃN QUANG

;
;
.
.
.
.
.