Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các chung cư, căn hộ, nhà để xe

.

ĐNO - UBND thành phố vừa ban hành công văn triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với các công trình xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15-9-2023 triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

Theo đó, Công an thành phố tổ chức, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn; xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đối với các trường hợp vi phạm quy định về PCCC, CNCH theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, tham mưu, trình UBND thành phố văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm công tác PCCC, CNCH tại các loại hình công trình chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, căn hộ, nhà trọ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú có mật độ người ở cao trên địa bàn thành phố.

UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tuân thủ theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn liên quan.Việc kiểm tra phải bảo đảm nội dung của Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố; Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan.

Đồng thời, kịp thời phát hiện và xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng sai nội dung giấy phép và hồ sơ thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt; xử lý triệt để các hành vi vi phạm, bảo đảm các công trình xây dựng được tuân thủ theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

Trong đó, lưu ý kiểm tra đối với các công trình nhà ở đã đưa vào sử dụng có thiết kế nhiều tầng, có dấu hiệu thay đổi công năng sử dụng, có nguy cơ biến tướng thành căn hộ, chung cư... tập trung đông người và có nguy cơ cháy, nổ cao...

UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc theo quy định đối với công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, nghiệm thu công trình, bảo đảm điều kiện để đưa công trình vào khai thác, sử dụng; trong đó, lưu ý đối với công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng theo dạng căn hộ nhỏ, các công trình có nguy cơ cháy, nổ cao...

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao như: nhà trọ, nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhà ở kết hợp dịch vụ lưu trú... và các khu vực tập trung đông người có nguy cơ xảy ra cháy, nổ; yêu cầu các chủ sở hữu tổ chức kiểm tra các bãi đỗ xe ở tầng hầm, tầng trệt, quản lý việc sạc điện các xe máy điện... và có giải pháp bảo đảm an toàn.

Sở Xây dựng thực hiện nghiêm túc công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý đối với các công trình tập trung đông người, các công trình có nguy cơ cháy, nổ cao như: vũ trường, quán bar, pub, karaoke, chung cư, khách sạn, nhà ở kết hợp lưu trú, nhà cao tầng...

Sở theo dõi, phối hợp UBND các quận, huyện và hướng dẫn về chuyên môn trong quá trình xử lý các vi phạm trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng tổng rà soát, kiểm tra công tác PCCC đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (chung cư, ký túc xá, nhà liền kề, nhà ở cũ...) để có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế (nếu có).

Riêng đối với các khu ký túc xá, chung cư, cần rà soát, kiểm tra việc tự ý bịt các lối thoát hiểm, không gian công cộng, lắp đặt các thiết bị và bố trí vật dụng gây cản trở lối đi và không gian sử dụng chung, ảnh hưởng đến công tác PCCC; tự ý thi công, sửa chữa, lắp đặt các hạng mục, thiết bị vào công trình khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý theo thẩm quyền; quản lý các bãi đỗ xe ở tầng hầm, tầng trệt, quản lý việc sạc điện các xe máy điện, có giải pháp bảo đảm an toàn...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.