Nhiều dự án tái định cư ở Hòa Vang đang chậm

.

Huyện Hòa Vang đang triển khai nhiều dự án của Trung ương, thành phố. Trong đó, đa số dự án phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân nên thành phố đã quy hoạch xây dựng nhiều khu tái định cư (TĐC) để bố trí cho người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các khu TĐC hiện rất chậm, khiến người dân bức xúc.

Một góc dự án tái định cư tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Một góc dự án tái định cư tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chậm giải phóng mặt bằng

Khu TĐC khu vực giữa khu TĐC số 2 và số 3 vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602 trên địa bàn xã Hòa Ninh được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các hộ dân bị giải tỏa phục vụ dự án Khu công nghiệp Hòa Ninh. Dự án này do Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được xây dựng vào tháng 2-2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ dự án chậm trễ. Nguyên nhân chính được xác định là do vướng giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Tương tự, tại dự án khu TĐC Tân Ninh giai đoạn 2 trên địa bàn xã Hòa Liên hiện tiến độ thi công triển khai quá chậm. Ông Dương Xí (thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên) bức xúc cho rằng, dự án chậm là đến thời điểm này, các cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, thậm chí còn rất nhiều hồ sơ chưa được quy chủ. Vì vậy, đề nghị thành phố sớm triển khai để không ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của nhân dân.

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho hay, tổng thửa đất dự án phải giải tỏa để thực hiện khu TĐC Tân Ninh giai đoạn 2 là 293 hồ sơ (trong đó gồm 135 hồ sơ đất ở nông thôn, 152 đất nông nghiệp và 6 hồ sơ đất nghĩa địa và nhà thờ). Hiện đã kiểm đếm 289/293 hồ sơ, đã chuyển pháp lý là 232/289 hồ sơ đã kiểm đếm (trong đó đất ở 89 hồ sơ, đất nông nghiệp 143 hồ sơ), đã áp giá phê duyệt 197 hồ sơ, 121 hồ sơ đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Đối với các hồ sơ chưa quy chủ và quy chủ lại, Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện đã giao Ban Quản lý dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư - PV) phối hợp Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Hòa Liên xử lý kiểm tra quy chủ. “Khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện là chủ sử dụng đất không có ranh giới rõ ràng và đất quỹ không canh tác bỏ hoang, hộ khác vào sản xuất thì ra có ý kiến đất của mình sử dụng trước đây, dự án mới triển khai nên công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, Hội đồng dự án đang tích cực tiếp dân giải quyết kiến nghị vận động hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án”, ông  Ngạnh cho hay.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn, thời gian qua, Huyện ủy tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân bàn giao mặt bằng các dự án. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 đạt 945 hồ sơ, chiếm 97,52%; dự án Cụm công nghiệp Hòa Nhơn đạt 294 hồ sơ, chiếm 99,32%.

Nguyên nhân nào?

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, địa bàn huyện hiện có 120 dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng với 20 dự án động lực, trọng điểm. Cũng vì nhiều dự án triển khai cùng thời điểm nên nhu cầu bố trí TĐC cho người dân tại các vùng dự án ở Hòa Vang rất lớn. Mặc dù, những năm qua, huyện đã khởi công xây dựng hàng loạt các dự án khu TĐC trên địa bàn  xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc... Đồng thời, quy hoạch một số khu TĐC mới phục vụ bố trí đất cho người dân như khu TĐC phía nam khu số 2 ĐT602, khu TĐC số 3 mở rộng. Thế nhưng, các khu TĐC này vẫn chưa thể đáp ứng được quỹ đất TĐC cho người dân đã “nhường” đất để thực hiện các công trình trọng điểm của thành phố.

Lý giải về vấn đề này, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, các khu TĐC trên địa bàn bị chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Bởi trên thực tế, để có mặt bằng triển khai xây dựng các khu TĐC, huyện phải thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong khu vực các dự án này. Trong khi đó, việc thực hiện TĐC cho các dự án TĐC lại gặp nhiều khó khăn do thành phố không có sẵn quỹ đất để bố trí TĐC. “Việc các dự án xây dựng khu TĐC chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện thời gian qua”, ông Tôn nói.

Qua giám sát của HĐND huyện Hòa Vang cho thấy, hiện trên địa bàn huyện có 55 khu TĐC với tổng quỹ đất TĐC hiện có là 5.511 lô; trong đó, đã có đất thực tế 2.309 lô, chưa có đất thực tế 3.202 lô. Về nhu cầu tổng quỹ đất TĐC của dự án đang triển khai là 11.532 lô; trong đó dự án đang triển khai là 2.742 lô; dự án lớn chuẩn bị triển khai là 8.790 lô. Như vậy, tổng nhu cầu quỹ đất phục vụ các dự án chuẩn bị triển khai còn thiếu trên địa bàn huyện Hòa Vang là 7.094 lô.

Tuy nhiên, hiện các dự  án TĐC trên địa bàn huyện triển khai rất chậm, mặc dù UBND huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Việc xây dựng các khu TĐC là yếu tố then chốt quyết định đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, để  khởi công dự án trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Vì vậy, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND huyện phải quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các khu TĐC nhằm đáp ứng nhu cầu về đất TĐC cho người dân khi bị giải tỏa để thực hiện các dự án trên địa bàn”, ông Thắng cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.