Phương án bảo đảm an toàn giao thông khu vực chợ Hàn

.

Thực trạng phương tiện vận chuyển khách du lịch dừng xe đón, trả khách không đúng quy định tại khu vực chợ Hàn và các tuyến đường xung quanh chợ đã gây ùn tắc, mất trật tự mỹ quan đô thị và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để giải quyết vấn đề trên, các ngành chức năng đề xuất các phương án tổ chức giao thông ở khu vực này.

Phối cảnh phương án cải tạo, tổ chức giao thông tại khu vực chợ Hàn.
Phối cảnh phương án cải tạo, tổ chức giao thông tại khu vực chợ Hàn.

Qua ghi nhận của phóng viên, các tuyến đường xung quanh chợ Hàn như Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Hùng Vương, trước nhà thờ Chánh tòa… vào dịp lễ hội pháo hoa, mùa du lịch hè hay những ngày lễ lớn luôn đông đúc người và xe qua lại. Trong đó có khá nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm tại khu vực này.

Chị Nguyễn Thị Oanh (làm việc ở Trung tâm Hành chính thành phố) cho biết: “Hằng ngày, tôi đi về hai lần trên đường Bạch Đằng và Trần Phú và lần nào cũng chứng kiến cảnh xe cộ tấp nập, xe chở du khách dừng, đỗ xung quanh chợ Hàn rồi đi bộ vào chợ gây nên cảnh ùn ứ giao thông...”. Anh Phạm Tấn Tài (nhà trên đường Bạch Đằng) cũng bức xúc phản ánh việc các xe du lịch dừng, đỗ trên đường Bạch Đằng và khu vực lân cận để du khách vào chợ đi thành đoàn dài. Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và du khách đến chợ Hàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) triển khai một số phương án.

Theo ông Trần Lành, Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT, vừa qua UBND thành phố thống nhất bố trí khu vực trên tuyến đường Bạch Đằng, đối diện chợ Hàn dành riêng cho xe khách trên 30 chỗ ngồi để dừng xe đón, trả khách đến chợ và các điểm du lịch lân cận (không quá 5 phút). Bên cạnh đó, để duy trì trật tự an toàn giao thông và bảo đảm mỹ quan khu vực chợ Hàn, Thanh tra Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, qua đó phát hiện 17 trường hợp vi phạm các quy định về dừng, đỗ, đón trả khách và đã tiến hành mời lái xe và chủ phương tiện đến xử lý vi phạm hành chính; xử lý 4 trường hợp và đang tiếp tục kiểm tra các trường hợp khác. Trong thời gian đến, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Công an quận Hải Châu tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm tại khu vực chợ Hàn.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, sở đã lên phương án cải tạo, tổ chức giao thông tại khu vực chợ Hàn cụ thể như sau: đối với đường Bạch Đằng, khu vực trước chợ Hàn (đoạn từ Nguyễn Thái Học đến Hùng Vương) có chiều dài khoảng 80m, bề rộng mặt đường 17m và đoạn đường Nguyễn Thái Học (từ Bạch Đằng đến Trần Phú) có chiều dài khoảng 105m, bề rộng mặt đường 10,5m, là khu vực có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, tốc độ cao và nhu cầu người đi bộ qua đường đông. Đây cũng là khu vực có nhiều vị trí xe khách dừng để đón trả khách tham quan chợ Hàn, nhà thờ Chánh tòa, các điểm đến khác nên gây quá tải. Vì vậy, trước mắt để giảm áp lực về mật độ phương tiện xe khách dừng đón trả khách tại đường Bạch Đằng (khu vực trước chợ Hàn), giảm lưu lượng người đi bộ qua đường Bạch Đằng và để du khách tiếp cận trực tiếp chợ Hàn, Sở GTVT đề xuất phương án: bố trí 1 làn đường phía chợ Hàn rộng 3,5m phục vụ dừng xe đón trả khách cho phương tiện xe khách (thời gian dừng xe không quá 5 phút) trên đường Nguyễn Thái Học (đoạn từ Bạch Đằng đến Trần Phú), từ các khung giờ từ 10 giờ 30 đến 12 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Đồng thời tổ chức giao thông một chiều đối với ô-tô trên đường Nguyễn Thái Học (đoạn từ Bạch Đằng đến Trần Phú) hướng từ đường Bạch Đằng về đường Trần Phú, các loại phương tiện xe máy, xe thô sơ được phép lưu thông hai chiều; trong đó, bố trí làn đường rộng 4,5m hướng Bạch Đằng về đường Trần Phú và làn đường rộng 2,5m hướng ngược lại (dành cho xe máy, xe thô sơ).

Ngoài ra, điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn tổ chức giao thông tại khu vực; triển khai giải pháp cưỡng bức phương tiện cơ giới giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ qua đường Bạch Đằng - khu vực trước chợ Hàn (đoạn từ Nguyễn Thái Học đến Hùng Vương) thông qua việc sử dụng vật liệu có độ nhám, độ gồ ghề cao, tạo độ dốc trước khi đến vị trí người đi bộ qua đường bằng giải pháp cụ thể như lát gạch bê-tông cường độ cao M600 trên mặt đường bê-tông nhựa hiện trạng, cao độ tại vị trí này cao hơn mặt đường hiện trạng 8cm (để tạo độ dốc) và vuốt nối về cao độ mặt đường hiện trạng bằng bê tông nhựa. Riêng phần đường dành cho các phương tiện trên 30 chỗ đến dừng đón và trả khách được lát bằng gạch sáng màu; đồng thời, bố trí lối đi người đi bộ qua đường ngay khu vực trước cổng chợ Hàn. Song song đó, sửa chữa, cải tạo vỉa hè phía đối diện chợ Hàn (phía đông đường Bạch Đằng), cải tạo, chỉnh trang bồn cây xanh cảnh quan, bó vỉa, vỉa hè để bố trí khu vực cho người dân, khách du lịch dừng chờ, lên xuống xe khách, qua đường. Đặc biệt, lắp đặt bảng led quang báo, bổ sung 3 camera giám sát tại các đoạn đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học - khu vực chợ Hàn; điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn tổ chức giao thông tại khu vực…

Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận Hải Châu, Ban Quản lý chợ Hàn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường xung quanh chợ Hàn. Sở Du lịch yêu cầu Hiệp hội du lịch, Hội Lữ hành, Hội Vận chuyển du lịch, Chi hội Hướng dẫn viên, các đơn vị lữ hành cam kết và thực hiện nghiêm túc chủ trương dừng xe khách để đón, trả khách với thời gian dừng xe không quá 5 phút tại khu vực…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.