Sửa chữa căn hộ chung cư bị hư hỏng, thấm dột

.

Bên cạnh 18 khối nhà của 3 khu chung cư (KCC) Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước, Hòa Minh đã hết niên hạn sử dụng và thành phố đã có chủ trương di dời, trên địa bàn còn có 83 khối nhà của 21 KCC nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước, trong đó có nhiều căn hộ bị hư hỏng, nứt, thấm dột..., gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, nhất là vào các đợt mưa, bão. Hiện nay và trong những năm đến, các đơn vị liên quan đề xuất thành phố bố trí kinh phí bảo trì, sửa chữa các hư hỏng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ dân.

Tại các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có nhiều căn hộ bị hư hỏng, thấm dột và đang được đề xuất sửa chữa, khắc phục trong giai đoạn 2023-2024 và 2024-2025. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tại các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có nhiều căn hộ bị hư hỏng, thấm dột và đang được đề xuất sửa chữa, khắc phục trong giai đoạn 2023-2024 và 2024-2025. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) Cao Đình Hải, qua rà soát có 573 căn hộ ở các KCC trên địa bàn phường bị hư hỏng, thấm nước, dột. Nhiều hộ dân đã tự khắc phục thấm, dột bằng cách đắp vật liệu bên ngoài hoặc lắp đặt các ống, máng nhỏ để hứng rồi dẫn nước đi nơi khác, nhưng vào mùa mưa bão thì có nhiều nước thấm, dột.

Phường đã chủ động làm việc với Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng và đề nghị sửa chữa, khắc phục hư hỏng, thấm dột tại các căn hộ; phối hợp vận động các hộ còn nợ tiền thuê nhà trong thời gian dài nộp tiền thuê nhà để được sửa chữa.

Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) Lê Tấn Thanh cho hay, trên địa bàn phường có 2 KCC A và S đã xuống cấp quá trầm trọng do hình thành từ khi giải tỏa để thi công đường Hoàng Sa cách đây 20 năm. Hai KCC này nằm dưới chân núi Sơn Trà nên hằng năm thường hứng chịu mưa và gió mạnh đã xảy ra tình trạng thấm, dột rất lớn.

Theo UBND quận Sơn Trà, đa số các KCC nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận được xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 15 năm, bị hư hỏng, xuống cấp như tường ngoài nhà bị nứt gây thấm nước, bong tróc sơn gây rêu mốc sê-nô mái, ô che cầu thang; mái, mặt đứng bị thấm; hệ thống thang máy không bảo đảm an toàn; mương thoát nước nhiều năm không được nạo vét gây tắc nghẽn, bốc mùi hôi... Tại các buổi đối thoại với nhân dân của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và các buổi tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến phản ánh về việc chậm sửa chữa hư hỏng tại các KCC ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…

“Việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng ở các căn hộ chung cư chưa kịp thời, người dân và cử tri phản ánh rất nhiều. Quận đã đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, có kế hoạch và phương án sửa chữa kịp thời cho người dân. UBND quận Sơn Trà đã ban hành văn bản đề nghị Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng sớm thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa các KCC trên địa bàn quận”, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết.

Tại các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có nhiều căn hộ bị hư hỏng, thấm dột và đang được đề xuất sửa chữa, khắc phục trong giai đoạn 2023-2024 và 2024-2025. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu chung cư S với 5 khối nhà được xây dựng, đưa vào sử dụng hơn 20 năm sắp được sửa chữa, khắc phục hư hỏng trong giai đoạn 2023-2024. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Vừa qua, Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã sử dụng hơn 3,2 tỷ đồng từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hoàn thành bảo trì tại 2 KCC Làng cá Nại Hiên Đông (khối nhà 4A, 4B) và Vịnh Mân Quang (3 khối nhà). Ngày 29-7-2022, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương bảo trì 6 KCC (33 khối nhà) với tổng mức đầu tư gần 14,9 tỷ đồng, gồm các KCC cuối tuyến Bạch Đằng Đông (10 khối nhà), KCC đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (5 khối nhà gồm S1, S2, S3, S4, S5), KCC Làng cá Nại Hiên Đông (8 khối nhà), KCC Hòa Hiệp 2 (5 khối nhà), KCC Phước Lý (2 khối nhà), KCC Nại Hiên Đông C2 (3 khối nhà B, C, D). Nội dung sửa chữa là cải tạo, chống thấm, chống dột; cải tạo mái tôn, xà gồ; cải tạo vết nứt; cải tạo tường bong tróc, rêu mốc... Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đang thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản để triển khai thi công, dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 5-2024.

Bên cạnh đó, trên cơ sở hiện trạng, chất lượng các KCC và kiến nghị của UBND quận Sơn Trà, ngày 3-8-2023, Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã ban hành kế hoạchthực hiện bảo trì công trình nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước năm 2023-2024 cho 5 KCC (gồm 20 khối nhà) trên địa bàn quận Sơn Trà. Đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố phê duyệt nguồn vốn với kinh phí thực hiện bảo trì 5 KCC nói trên với ước tính hơn 17 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cũng dự kiến kế hoạch bảo trì, sửa chữa 16 KCC (63 khối nhà) trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2024-2025.

Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng Trà Văn Quang cho biết, thời gian qua, đơn vị đã rất nỗ lực khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, xuống cấp tại các KCC, nhưng chưa thể giải quyết hết những bức xúc của người dân về tình trạng hư hỏng căn hộ. Những vị trí hư hỏng, thấm dột ở phần sử dụng chung và trong nhà, khu vệ sinh… của căn hộ thì đơn vị đã kiểm tra, xử lý, nhưng nhiều trường hợp chủ hộ còn nợ tiền thuê nhà quá 3 tháng thì đơn vị không xử lý.

Đây là công việc bảo trì, sửa chữa nhỏ thường xuyên của đơn vị, nhưng những hạng mục sửa chữa lớn, quy mô thì gặp vướng mắc về các quy định của pháp luật, bố trí kinh phí nên thời gian kéo dài, rất lâu và có những trường hợp không thực hiện được. Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, đơn vị sẽ sửa chữa, khắc phục những hư hỏng, thấm dột trong vòng 3 ngày đối với những căn hộ mà chủ hộ không nợ tiền thuê nhà và quản lý, vận hành quá 3 tháng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.