Phủ dày các trạm quan trắc tự động để kịp thời cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất

.

ĐNO - Ngày 8-12, tại Đà Nẵng, Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phối hợp với Công ty CP Tư vấn phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC) tổ chức nghiệm thu, bàn giao 80 trạm đo mưa và 10 tháp cảnh báo lũ, ngập lụt tự động phục vụ cảnh báo sớm.

Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trao bảng tượng trưng tặng các trạm cảnh báo lũ, ngập lụt tự động cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trao bảng tượng trưng tặng các trạm cảnh báo lũ, ngập lụt tự động cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, trong năm 2023, Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động và được Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn VinGroup) hỗ trợ lắp đặt 80 trạm đo mưa tại 9 tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu và An Giang với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Thông qua các trạm đo này, dữ liệu quan trắc lượng mưa được tự động cập nhật, hiển thị trực tuyến tại hệ thống đo mưa chuyên dùng Vrain và kết nối với hệ thống dữ liệu của Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các trung tâm giám sát và điều hành thông minh của các địa phương.

Cùng với đó, 10 tháp cảnh báo lũ, ngập lụt cũng được lắp đặt tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận với tổng kinh phí 980 triệu đồng.

Ông Cao Đức Phát, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho biết, từ năm 2016 đến nay, quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt và đưa vào hoạt động 843 trạm đo mưa và 16 tháp cảnh báo lũ, ngập lụt tự động với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các địa phương, cộng đồng và người dân phòng tránh, ứng phó hiệu quả các loại hình thiên tai như: mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất...

Những trạm đo mưa, đo mực nước và cảnh báo lũ, ngập lụt này kết hợp với hệ thống khí tượng thủy văn quốc gia giúp cho các cấp chính quyền có biện pháp hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu được thiệt hại về tài sản và tính mạng.

Ông Cao Đức Phát đề nghị các địa phương phối hợp, ứng dụng hiệu quả hệ thống quan trắc lượng mưa, mực nước và cảnh báo lũ, ngập lụt tự động này, đặc biệt là tích hợp vào bản đồ phòng, chống thiên tai ở địa phương, nhất là bản đồ ngập lụt dọc các lưu vực sông nội tỉnh, liên tỉnh... để dự báo, cảnh báo và ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đạo Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tặng các trạm đo mưa tự động cho các địa phương. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tặng các trạm đo mưa tự động cho các địa phương. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Lê Văn Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiêm Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã ứng dụng hiệu quả dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động lượng mưa, mực nước được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ để chỉ đạo triển khai ứng phó hiệu quả các loại hình thiên tai.

Đặc biệt là thành phố huy động các lực lượng vũ trang túc trực, chốt chặn tại các điểm ngập, hỗ trợ nhân dân kê cao đồ đạc, sơ tán đến nơi an toàn và ứng cứu nhân dân.

Đồng thời, đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng cũng như các địa phương phủ dày các trạm quan trắc tự động này để kịp thời cảnh báo mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất theo thời gian thực, trước xu hướng mưa cực đoan, mưa tập trung thời gian ngắn và sự phân bố lượng mưa không đều do biến đổi khí hậu như từ năm 2020 đến nay, nhất là năm 2023.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.