Thúc đẩy các hoạt động quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng

.

Ngày 28-12, tại thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng tổ chức phiên họp định kỳ cuối năm 2023 của Ban điều phối quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng nhằm thống nhất các nội dung thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường hai địa phương thống nhất sớm hoàn thiện các nội dung dự thảo quyết định về việc thành lập Ban điều phối quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng; dự thảo quyết định thành lập tổ công tác thường trực của ban điều phối; dự thảo quyết định ban hành quy chế hoạt động của ban điều phối và kế hoạch hoạt động trong năm 2024... để trình lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt nhằm triển khai thực hiện. Trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường hai địa phương tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, làm việc với các ban, ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức trong nước và quốc tế để huy động tối đa nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động về quản lý tổng hợp lưu vực sông và vùng bờ.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hồng An đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý các viện, trường đại học tiếp tục hỗ trợ hai địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung phối hợp; tham gia ý kiến vào các chương trình, dự án để cùng triển khai, thực hiện trong thời gian đến. Các chủ hồ chứa nước trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hai địa phương trong quá trình vận hành hồ, bảo đảm thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn của Thủ tướng Chính phủ. Hai địa phương cũng khuyến khích các chủ hồ chứa tham gia xây dựng hoặc đóng góp kinh phí xây dựng, vận hành hệ thống công cụ hỗ trợ ra quyết định vận hành đơn hồ, liên hồ, bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ quy định tại Điều 70 của Luật Tài nguyên nước năm 2023.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam Lê Thủy Trinh cũng đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị quản lý và vận hành các hồ chứa nước, công ty khai thác nước tiếp tục tham gia ý kiến, đề xuất phương án cấp nước, phục vụ sinh hoạt và nông nghiệp trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn có thể xảy ra trong năm 2024. Đồng thời, đề xuất một số hoạt động của Ban điều phối lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng trong thời gian đến để ban điều phối hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm cấp nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế tác hại do nước gây ra đối với hai địa phương. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng Trần Phước Thương cũng đề nghị hai địa phương thống nhất việc triển khai sửa chữa, đắp đập tạm tại sông Quảng Huế trong mùa cạn năm 2024 để bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hạ du sông Vu Gia.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.