Nỗ lực chăm lo cho nạn nhân da cam

.

ĐNO - Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đã nỗ lực vượt khó, đổi mới và đa dạng nội dung, hình thức vận động nguồn lực xã hội để chăm lo cho nạn nhân da cam.

Ảnh: Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố hỗ trợ kinh phí sửa nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố hỗ trợ kinh phí sửa nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam.

Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố cho biết: “Phát huy kết quả đạt được trong vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm chăm lo hỗ trợ cho nạn nhân da cam, các cấp Hội trên địa bàn thành phố phấn đấu đổi mới hình thức, nội dung vận động để hỗ trợ học nghề, chăm sóc sức khỏe, phương tiện sinh kế, chỗ ở nhằm giúp các nạn nhân da cam được thuận lợi hơn trong đảm bảo cuộc sống lâu dài bên cạnh việc hỗ trợ quà mang tính chất hỗ trợ ngắn hạn”.

Năm 2024, các cấp Hội tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp các sở, ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 43-CT/TW và Kế hoạch 58-KH/TU về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” trong tình hình mới. Phấn đấu vận động nguồn lực 9 tỷ đồng, trong đó:  Thành hội 5 tỷ đồng, quận, huyện, phường, xã trên 4 tỷ đồng.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Hội tích cực vận động tặng 9.000 suất quà. Tết trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ngày Thương binh - Liệt sĩ  27-7 và trọng điểm Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam với các hoạt động hỗ trợ như: sinh kế, trợ dưỡng thường xuyên, học bổng, tặng xe lăn, xe lắc, thăm hỏi, khám sức khỏe, tư vấn chữa bệnh….

Nhằm giúp cho các nạn nhân có thêm điều kiện để ổn định chỗ ở và đời sống, các cấp Hội còn vận động, trao tặng sinh kế, sửa chữa nhà, tặng quà, xe lăn cho 2.602 lượt đối tượng trị giá 1,117 tỷ đồng.

Ông Ngô Ngọc Tuấn, trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, có 3 con bị ảnh hưởng chất độc da cam, được Thành hội vận động Công ty TNHH MTV Nam Lào và Hội Từ thiện thành phố Hà Nội hỗ trợ để trợ dưỡng thường xuyên mỗi tháng từ 300 ngàn đồng - 1 triệu đồng, năm 2023 Thành hội hỗ trợ 10 triệu đồng để gia đình sửa nhà.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ đặc biệt nghèo của địa phương, nhờ Thành hội quan tâm, hỗ trợ nên cuộc sống gia đình ổn định hơn”, ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tổ chức khám bệnh phát thuốc cho 310 nạn nhân trị giá 320 triệu đồng. Đồng thời chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 90 em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật tại tại hai cơ sở nuôi dưỡng bán trú. Nhằm giúp các em ổn định sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, trung tâm tổ chức tốt các hoạt động phục hồi chức năng, đào tạo nghề và dạy văn hóa.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố vận động khai giảng lớp dạy may cho các em nạn nhân chất độc da cam với kinh phí gần 48 triệu đồng; 780 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để xây mới nhà làm hương trưng bày sản phẩm, mua sắm trang thiết bị, trả lương, BHXH, dinh dưỡng, ăn, uống, đưa đón, mua sắm thiết bị học tập. Các nhóm từ thiện, các câu lạc bộ, các các tổ chức, cá nhân chỗ trợ suất ăn trưa, tặng quà cho trẻ em tại các cơ sở trị giá 350 triệu đồng.

Đồng thời tăng cường ký kết các dự án viện trợ từ Tổ chức Chữ Thập xanh (Thụy Sỹ) và Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc với tổng kinh phí 2,272 tỷ đồng để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bất hạnh giai đoạn 2023-2024 và dự án thân thiện với trẻ em giai đoạn 2023-2026.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền và chương trình vận động, trong năm 2023 Thành Hội, các Trung tâm trực thuộc và các cấp Hội ở cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức: tiền, ký kết dự án và hiện vật được tổng trị giá 12,085 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo cho các nạn nhân.

Mùa xuân mới lại về, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đã và đang nỗ lực để mang đến cho các em một mùa xuân vui tươi, tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống.

BẢO NHƯ - BẢO LÂM

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.