Thái Lai hôm nay

.

Thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) hôm nay như khoác lên mình một diện mạo mới với nhà cửa khang trang, đời sống người dân ngày càng nâng cao, bao trọn quanh thôn là những con đường hoa rực rỡ khoe sắc. Thái Lai đang phát triển từng ngày nhưng vẫn giữ lại hồn cốt quê hương.

Thôn Thái Lai nằm giữa phố thị nhưng có địa thế lưng tựa núi, mặt hướng sông, có vườn cây trái ví như làng quê Nam Bộ và những thửa ruộng xanh rì trải dài tạo nên phong cảnh bảng lảng, hữu tình. Ngày đầu xuân, tôi đi dạo một vòng quanh thôn cùng Trưởng thôn Thái Lai Hồ Văn Hiệp, nghe ông kể về Thái Lai trước đây cùng những đổi thay hiện tại, câu nói “Qua cơn bĩ cực đến hồi Thái Lai” (qua thời kỳ gian khổ đến ngày sung sướng) hiện rõ mồn một trong đầu tôi. Qua lời thuật của ông Hiệp thì Thái Lai hôm nay khởi sắc rõ nét, đời sống người dân ngày càng nâng cao, hộ nghèo dần giảm, cảnh quan sạch đẹp, an ninh trật tự bảo đảm, cơ sở hạ tầng khang trang và hơn hết, thôn Thái Lai và người dân trong thôn đang nỗ lực làm rất tốt mô hình làng du lịch sinh thái cộng đồng.

Thôn Thái Lai nằm ở cánh tây xã Hòa Nhơn, có diện tích tự nhiên 62ha với 193 hộ dân, phần lớn sống bằng nghề nông nghiệp. Hai năm qua, đời sống người dân từng bước cải thiện nhờ làm du lịch sinh thái cộng đồng. Bên cạnh đó, thôn hoàn thành tốt ở mọi vai trò từ vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng con đường hoa quanh thôn, hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, người dân sống xanh hạn chế sử dụng bao ni-lông, chai nhựa, tích cực vận động nhân dân gói thực phẩm bằng lá chuối bảo vệ môi trường và được UBND xã tặng giấy khen thôn đạt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023… Đồng thời, hội tụ bản sắc văn hóa đa dạng với đình làng Thái Lai hình thành gần 300 năm và ngôi nhà cổ Tích Thiện Đường gần 200 năm. Các yếu tố trên, đã tô vẽ nên Thái Lai một chiếc áo mới khiến ai đến vùng đất này cũng vương vấn khôn nguôi.

Ông Hiệp vui vẻ chia sẻ, niềm vui lớn nhất của thôn là xây dựng nhà văn hóa rộng gần 9.000m2, tổng chi phí gần 2 tỷ đồng, nhờ sự hỗ trợ của UBND huyện và Quỹ Toàn cầu hóa Saemaul (Hàn Quốc). Nhà văn hóa hình thành giúp thôn có nơi họp hành trang nghiêm cũng như để bà con cùng con trẻ vui chơi sau một ngày bộn bề với công việc thường ngày. “Điều mừng nhất, năm 2022, làng du lịch sinh thái cộng đồng thôn Thái Lai đưa vào hoạt động. Những hộ dân làm du lịch được học tập mô hình du lịch sinh thái tại xã Hòa Bắc, đến nay, số nhiều đã dần nắm bắt và làm quen mô hình khá tốt. Tôi mong rằng, các cấp, ban, ngành sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và đồng hành cùng Thái Lai trong thời gian đến”, ông Hiệp nói.

Những ngày đầu xuân, không chỉ riêng tôi mà nhiều du khách trong nước và nước ngoài đến thôn Thái Lai để chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông nước, yên bình không khác gì ở miền Tây Nam Bộ. Chị Hồ Thị Mai (du khách Thành phố Hồ Chí Minh) hồ hởi cho biết, gia đình chị lập nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh hơn 20 năm qua nhưng ông bà và ba mẹ vẫn ở đây nên mỗi năm, chị cùng gia đình trở về quê nhà ăn Tết. Tuy gia đình chị ngụ thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong) nhưng hôm nay chị ghé Thái Lai tham quan và đạp xe băng qua những cánh đồng tuyệt đẹp để hít hà không khí trong lành mà ở nơi xa chị khó cảm nhận được.

Đúng như lời ông Hiệp nói, rời Thái Lai nhưng trong tâm trí tôi vẫn chạy dài những miên man, nỗi nhớ đầy ắp. Mong rằng, tương lai không xa Thái Lai sẽ phát triển nhưng vẫn giữ lại nét xưa để chị Mai nói chung và nhiều du khách nói riêng đến địa chỉ này sẽ cảm nhận đó là một miền quê đáng sống.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.