Hiệu quả từ những mô hình sáng tạo vì cộng đồng

.

ĐNO - Thời gian qua, nhiều mô hình hoạt động Đoàn đã được Đoàn phường Hòa Khê, quận Thanh Khê xây dựng, khảo nghiệm, nhân rộng nhằm giúp đoàn viên, thanh niên trải nghiệm, tích lũy hành trang, kỹ năng công tác Đoàn nói riêng, kỹ năng sống nói chung, phục vụ cho quá trình công tác tại cơ sở cũng như hình thành nếp sống vì cộng đồng.

 Đoàn phường Hòa Khê tặng quà cho học sinh theo Mô hình “Em nuôi của Đoàn”
Đoàn phường Hòa Khê tặng quà cho học sinh theo Mô hình “Em nuôi của Đoàn”.

Trước đây, không ít những mô hình thanh niên của địa phương khi đi vào hoạt động một thời gian thì bị “xóa sổ” vì không phù hợp với tính chất, điều kiện thực tiễn. Một số mô hình phù hợp nhưng chưa nhận được sự quan tâm và đầu tư đúng mức nên hoạt động kém hiệu quả.

Trước thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Đảng ủy phường Hòa Khê đã quan tâm và đầu tư nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình thanh niên mới sát với điều kiện, tính chất nhiệm vụ đặc thù của từng khu dân cư. Mỗi một mô hình khi ra đời và đi vào hoạt động đều được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, trải qua những giai đoạn từ hình thành ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng nội dung, làm điểm, rút kinh nghiệm đến bổ sung và phát triển.

Bí thư Đoàn phường Hòa Khê Phan Hoài Đức cho biết: “Từ Ban Chấp hành Đoàn phường cho đến các chi đoàn hằng tháng khi đề ra chương trình nội dung hoạt động của mô hình phải cụ thể, sao cho hiệu quả nhất rồi mới tổ chức triển khai thực hiện. Mọi hoạt động phải luôn có sự đổi mới, đa dạng và phong phú theo từng thời điểm, chủ đề; khắc phục sự nhàm chán, miễn cưỡng, mờ nhạt trong hoạt động. Chính từ những đổi mới trong hoạt động mà chất lượng, hiệu quả của các mô hình được nâng cao, vai trò, sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên ngày càng rõ nét”.

Theo đó, mô hình “Đường hoa thanh niên” là hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, làm đẹp cảnh quan môi trường xung quanh bờ hồ. Thông qua hoạt động đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ công trình của mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân. Mô hình được xây dựng từ nguồn kinh phí huy động từ các mạnh thường quân, ủng hộ của đoàn viên, thanh niên từ các chi đoàn khu dân cư trị giá hàng chục triệu đồng. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc xây dựng môi trường cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp tại khu vui chơi bờ hồ Xuân Hòa A.

Ông Phan Tấn Hoàng, là người thường xuyên đi bộ, tập thể dục vào buổi sáng tại bờ hồ Xuân Hòa A chia sẻ, từ ngày bờ hồ được các cháu thanh niên trồng hoa và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đã làm cho cảnh quan sạch đẹp hơn. Qua đó ngày càng có nhiều người đến tập thể dục, nâng cao sức khỏe.

Với mô hình “Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn ở các trường học trên địa bàn”, Đoàn phường đã thường xuyên tuyên truyền phân loại rác thải nhựa tại các trường học và hướng dẫn học sinh cách thu gom và phân loại rác thải. Mỗi đợt tuyên truyền và thu gom như vậy được vài triệu đồng để trao quà cho học sinh nghèo. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường mà còn có giá trị thực tế.

“Vì cổng trường bình yên” là mô hình kết hợp giữa các chi đoàn: công an, quân sự và 3 chi đoàn trường học nhằm hỗ trợ phân luồng, bảo đảm trật tự giao thông tại cổng trường Huỳnh Thúc Kháng, Huỳnh Ngọc Huệ, Lê Quang Sung. Qua đó góp phần nâng cao ý thức cho phụ huynh và các em học sinh về chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ.

‘‘Xóa rao vặt nhặt thẻ cào’’ cũng được xem là mô hình nổi bật của đoàn viên, thanh niên phường. Qua đó, mọi người đều có thể tham gia và nhận lại được những chiếc thẻ cào điện thoại. Hiện nay trên địa bàn phường đã có 10 bảng để những ai cần thì dán thông tin tuyển dụng lao động… Từ khi có mô hình này, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trên địa bàn phường đã chấm dứt, góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị.

Hay như mô hình “Bữa sáng yêu thương” của Hội Liên hiệp Thanh niên phường. Hằng tháng các bạn trẻ đã mang đến hàng trăm bữa sáng cho người lao động, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần động viên chia sẽ giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo… vượt qua phần nào khó khăn.

Ông Dương Điệp, trú tổ 46, phường Hòa Khê tâm sự, bản thân ông được Đoàn phường tặng chiếc xe máy (15 triệu đồng) để chạy (grab). Từ ngày có xe, ông có công việc làm ổn định, tạo được thu nhập bền vững để lo cho cuộc sống của gia đình.

"Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” là mô hình nhằm phát huy vai trò, thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế tại địa phương về học nghề, lập nghiệp, có thêm nghị lực, niềm tin, vươn lên tốt hơn trong cuộc sống tốt hơn.

Trong năm 2023, phối hợp với UBND phường giới thiệu việc làm cho 20 thanh niên, giới thiệu học nghề cho 11 thanh niên. Đến nay, nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội cho sinh viên, thanh niên giải quyết việc làm ngày càng phát huy hiệu quả. Quản lý tốt công tác vay vốn được ủy thác. Quản lý 6 tổ vay vốn tiết kiệm, tổng số dư nợ của thanh niên là 8 tỷ đồng,

Có thể thấy, thông qua xây dựng, khảo nghiệm, lựa chọn, nhân rộng các mô hình hoạt động Đoàn, đoàn viên, thanh niên của phường Hòa Khê đã luôn đi đầu, xung kích thực hiện các phần việc khó, nhiệm vụ phức tạp; góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng thời, các mô hình hoạt động Đoàn với những cách làm đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và nhu cầu của đoàn viên, thanh niên, còn khẳng định rõ vị thế, vai trò của thế hệ trẻ.

HÀ AN

;
;
.
.
.
.
.