Giúp hộ nghèo vươn lên

.

Mặt trận các cấp thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, trong đó, tập trung công tác hỗ trợ sinh kế, xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp nhiều gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo khó khăn với tổng số tiền gần 22 triệu đồng. Bà Đoàn Thị Sáu (tổ 8) chia sẻ, được Mặt trận phường tặng xe bán nước mía nên mỗi ngày bà thu nhập hơn 250.000 đồng, đủ trang trải các sinh hoạt trong gia đình. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phát Trần Viết Hùng cho biết, trong năm nay, Mặt trận phường sẽ xây mới 1 nhà, sửa chữa 2 nhà cho hộ nghèo. Đồng thời, chăm lo, động viên và trao sinh kế để các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. “Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” luôn được Mặt trận phường thực hiện sớm, từ đó bảo đảm nguồn lực chăm lo cho bà con khó khăn tại địa phương”, ông Hùng nói.

Hộ ông Lý Văn Hồng (tổ 66, phường An Khê, quận Thanh Khê) thuộc hộ cận nghèo, nhà ở xuống cấp nặng nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Mặt trận phường hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình xây dựng nhà mới kiên cố. Gia đình ông Hồng không còn lo lắng mỗi khi trời mưa bão. Bà Đinh Thị Kim Liên (tổ 32, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) là hộ nghèo của địa phương, bản thân bà thường xuyên đau ốm nên việc làm ăn kiếm sống gặp nhiều khó khăn. Đi làm xa nhưng không có phương tiện di chuyển. Mặt trận phường hỗ trợ bà 1 xe máy trị giá 10 triệu đồng để bà thuận tiện đi làm. Ông Nguyễn Văn Hùng (tổ 23, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự và được Mặt trận phường hỗ trợ xe máy để đi làm. “Có xe máy, tôi không chỉ chủ động được thời gian đến chỗ làm việc mà còn đưa đón con đi học thuận tiện hơn”, ông Hùng nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Thuận Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trong quý 1-2024, Mặt trận phường nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 150 triệu đồng; đề xuất hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 3 hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền dự kiến 85 triệu đồng. Đồng thời, Mặt trận phường trao hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ khó khăn với tổng số tiền 30 triệu đồng; hỗ trợ vốn làm ăn cho 5 hộ nghèo với số tiền 25 triệu đồng. “Ngay từ đầu năm, Mặt trận phường khảo sát nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở cũng như nhu cầu hỗ trợ sinh kế của từng hộ nghèo để hỗ trợ đúng, phù hợp với từng hộ gia đình. Trong năm nay, Mặt trận phường quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đã đề ra”, ông Tuấn nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn cho biết, quận luôn quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo bằng thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ và vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Năm 2024, Mặt trận quận phấn đấu đạt vận động Quỹ “Vì người nghèo” Hơn 4,5 tỷ đồng và sẽ chi hỗ trợ 400 triệu đồng để giúp hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở và trao sinh kế cũng như thực hiện các chương trình, kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.