Kiến nghị nhiều nội dung liên quan thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN

.

Ngày 16-5, đoàn giám sát chuyên đề HĐND thành phố có buổi làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, giai đoạn từ 2020 đến nay, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN đã đạt được những kết quả tích cực. Đối với chính sách BHXH, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành chung và triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về lao động, BHXH như: Văn bản triển khai về mức lương tối thiểu theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; văn bản hướng dẫn về tiền lương ngừng việc... Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện đúng quy định Luật Việc làm năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHTN.

Năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 23.476 người; trong đó số người có đủ điều kiện hưởng là 19.094 người (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022), số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 18.590 người; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề với 1.048 người...Thành phố ban hành nghị quyết quy định các chính sách đặc thù về hỗ trợ BHYT vừa tuân thủ quy trình xây dựng các văn bản quy phạm, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của thành phố trong giai đoạn mới. Theo đó, người thuộc hộ nghèo theo chuẩn thành phố hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh như hộ nghèo chuẩn Trung ương và các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo khó khăn được quan tâm hỗ trợ chi phí để yên tâm điều trị bệnh; mua và cấp thẻ BHYT cho 751.984 người thuộc nhóm ngân sách Nhà nước đóng BHYT và 26.800 người thuộc nhóm ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Sở kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất bổ sung chế độ thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trong BHXH tự nguyện; nâng mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; điều chỉnh quy định về hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện theo hướng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác xây dựng và trình HĐND cùng cấp quyết định mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện. Ban hành quy định của pháp luật về xử lý chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp giải thể, phá sản...

Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả tích cực, nổi bật của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố; đồng thời đề nghị sở tiếp tục phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan trong công tác BHXH, BHYT, BHTN, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi chậm đóng BHXH, BHTN.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.