Phát huy "4 tại chỗ" trong phòng, chống cháy, nổ ở khu dân cư

.

Các phường trên địa bàn quận Sơn Trà xây dựng, thành lập 175 điểm chữa cháy công cộng và 70 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm góp phần thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân.

Các thành viên tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tham gia phần thi chữa cháy, cứu nạn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các thành viên tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tham gia phần thi chữa cháy, cứu nạn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Hồ Tấn Phước, phường đã thành lập 9 tổ liên gia an toàn PCCC và 5 điểm chữa cháy công cộng. Nổi bật là tổ liên gia an toàn PCCC tại đường Khúc Hạo có 10 hộ gia đình ở gần nhau. Mỗi gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ để tại vị trí thuận tiện, dễ dàng lấy sử dụng khi xảy ra sự cố. Mỗi nhà cũng được trang bị 1 chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy và liên kết với nhau qua tủ báo cháy trung tâm đặt tại số nhà 369 Khúc Hạo, bảo đảm toàn bộ 10 nhà dân đều đồng loạt được báo động khi một gia đình nhấn báo cháy, nổ hoặc sự cố cứu nạn, cứu hộ.

Tại tổ liên gia an toàn PCCC tại đường Nguyễn Trung Trực (tổ 57, phường An Hải Bắc), các gia đình được tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm ứng phó với các sự cố cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư; đồng thời tự trang bị các công cụ, dụng cụ để báo động, phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Nếu có cháy ở khu dân cư, nhiều hộ gia đình sẽ nhanh chóng được báo động và sử dụng các công cụ để phá khóa cửa nhà; dùng bình chữa cháy xách tay và các loại vật dụng, nguyên liệu để dập lửa; cõng người bị ngất do khói độc ra ngoài, di chuyển tài sản có giá trị ra khỏi đám cháy... Ông Nguyễn Viết Chiến, một người dân ở đây cho biết: “Khi xảy ra cháy thì các lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ từ nơi khác cơ động đến sẽ lâu, mất nhiều thời gian, có nguy cơ dẫn đến cháy lớn, cháy lan.

Với những công cụ, dụng cụ, kiến thức, kỹ năng và sự thân thuộc của những hộ gia đình lân cận, đám cháy sẽ nhanh chóng được xử lý, cô lập ngay thời gian ban đầu, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại”. Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Nguyễn Đình Vương thông tin, phường đã thành lập 12 tổ liên gia an toàn PCCC và 27 điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư. Nhiều hộ gia đình, cá nhân được tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC. Thời gian đến, phường tiếp tục duy trì và phát huy tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các khu dân cư.

Là địa bàn có diện tích rộng, dân cư đông đúc và hơn 250 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, phường Thọ Quang đã xây dựng 29 điểm chữa cháy công cộng, 6 tổ liên gia an toàn PCCC. Phường luôn quan tâm công tác tuyên truyền pháp luật về PCCC và đầu tư kinh phí để trang bị bình chữa cháy xách tay, mở lối thoát nạn thứ 2 cho các hộ gia đình. Tại phường Phước Mỹ, bên cạnh xây dựng được 10 tổ liên gia an toàn PCCC và 16 điểm chữa cháy công cộng tại 9 cụm dân cư, 51 tổ dân phố, hằng năm, phường quan tâm đầu tư kinh phí để mua sắm các dụng cụ, phương tiện, trang bị bình chữa cháy và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho lực lượng chữa cháy tại chỗ...

Vừa qua, UBND quận Sơn Trà và Công an quận đã phối hợp tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa các tổ liên gia an toàn PCCC nhằm củng cố, tăng cường kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm ứng phó sự cố cháy, nổ và triển khai cứu nạn, cứu hộ cho các thành viên. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết, quận đã yêu cầu các phường tích cực xây dựng, thành lập thêm các điểm chữa cháy công cộng, tổ liên gia an toàn PCCC và phát huy hiệu quả các điểm, tổ này. Đặc biệt, các phường tích cực đưa hoạt động của các tổ liên gia an toàn PCCC vào thực chất, góp phần thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.