Triển khai phương án phòng, chống thiên tai vùng nước cảng biển Đà Nẵng

.

ĐNO - Chiều 25-7, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, trong năm 2023, vùng nước cảng biển Đà Nẵng không có cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp. Tuy nhiên, khu vực chịu ảnh hưởng của một số đợt gió mùa và mưa lớn cục bộ gây ra những đợt lũ làm nước dâng cao trên sông Hàn đổ ra cửa biển (khu vực vịnh Đà Nẵng, bến cảng Tiên Sa) ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải của tàu thuyền và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển.

Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, tai nạn sự cố gây ra.

Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động hàng hải tại khu vực xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai gửi về cho Cảng vụ.

Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN hằng năm và chủ động tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả tới tất cả các doanh nghiệp hoạt động hàng hải và tàu thuyền hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ tiếp nhận thông tin PCTT&TKCN, hằng ngày theo dõi các kênh thông tin về thời tiết của Trung ương và địa phương, phối hợp xử lý thông tin với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong khu vực…

Kết quả, năm 2023 công tác PCTT&TKCN tại khu vực cảng biển Đà Nẵng được triển khai hiệu quả, không xảy ra thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, trong khu vực quản lý của Cảng vụ Đà Nẵng, không có vụ việc tìm kiếm cứu nạn do thiên tai gây ra...

Về nhiệm vụ năm 2024, Cảng vụ Hàng Hải Đà Nẵng nhận định, tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường. Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính.

Đồng thời, dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina (là hiện tượng lớp bề mặt nước biển trở nên lạnh bất thường), khi xảy ra kiểu thời tiết La Nina, nhiệt độ trên bề mặt đại dương giảm, đi kèm với gió và mưa, trong các tháng cuối năm 2024.

Theo đó, dự báo có khoảng 11-13 cơn bão trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9 đến 11-2024)...

Trong thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng tiếp tục triển khai các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động PCTT&TKCN; Chỉ thị số 42/CT-TW ngày 24-3-2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; nghị quyết của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai.

Đồng thời, chủ động tổ chức kiểm tra công tác PCTT&TKCN các cơ quan, đơn vị liên quan đến hoạt động hàng hải trong khu vực; đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công các dự án công trình đang triển khai tại khu vực (đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, nạo vét Âu thuyền Thọ Quang, nẹo vét khu tránh bão của Vùng 3 Hải quân) xây dựng phương án PCTT&TKCN cho các phương tiện thi công trước mùa mưa bão đang đến gần.

Ngoài ra, cảng vụ tổ chức trực nghiêm túc 24/24 hằng ngày nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ứng phó kịp thời; chủ động theo dõi, nắm rõ thông tin về cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển, bão dự kiến đổ bộ hoặc ảnh hưởng đến khu vực để kịp thời tổ chức ứng phó...

Bên cạnh đó, cảng vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền về công tác ứng phó, PCTT&TKCN đến các doanh nghiệp cảng, chủ tàu, bà con ngư dân….

 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
.