Sẵn sàng điều trị F0 tại nhà

.

Từ tháng 12, thành phố bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị người mắc Covid-19 (F0) tại nhà. Đây là hoạt động chuyên môn phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế đã sẵn sàng phối hợp UBND các quận, huyện chủ động triển khai thí điểm điều trị F0 theo kế hoạch.

Đà Nẵng sẵn sàng cách ly, điều trị F0 tại nhà, trong đó vai trò của nhân viên y tế cơ sở rất quan trọng.  TRONG ẢNH: Nhân viên y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm F1 cách ly tại nhà. Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng sẵn sàng cách ly, điều trị F0 tại nhà, trong đó vai trò của nhân viên y tế cơ sở rất quan trọng. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm F1 cách ly tại nhà. Ảnh: PHAN CHUNG

Kích hoạt các trạm y tế lưu động

Để phục vụ điều trị F0 tại nhà, ngành y tế tổ chức tập huấn chuyên môn cho nhân viên y tế cơ sở. Trên cơ sở đánh giá nguồn nhân lực y tế thực tế, UBND các quận, huyện thiết lập các trạm y tế lưu động tại các phường, xã. Theo kế hoạch, mỗi phường thành lập 2 trạm y tế lưu động. Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời. Theo đó, các y, bác sĩ làm việc tại trạm y tế lưu động sẽ sàng lọc những bệnh nhân F0 thể nhẹ để giữ lại điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, còn những trường hợp bệnh nặng hoặc F0 có bệnh lý nền sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến trên chữa trị.

Hiện nay các địa phương chủ động, sẵn sàng kích hoạt các trạm y tế lưu động phục vụ điều trị thí điểm F0 tại nhà. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà Nguyễn Văn Thuyên, hơn 70 nhân viên y tế trên địa bàn quận đã được tập huấn để vận hành các trạm y tế lưu động.

Căn cứ tình hình dịch bệnh, quận Sơn Trà sẽ thí điểm điều trị F0 tại phường Thọ Quang - địa phương liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 thời gian gần đây. Tương tự, quận Liên Chiểu cũng đã hoàn thành việc tập huấn, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị địa điểm cho việc thành lập các trạm y tế lưu động trên toàn quận.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu Phan Trình, căn cứ tình hình dịch bệnh tại các phường, đồng thời nhằm bảo đảm nguyên tắc một trạm y tế lưu động quản lý mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 ca mắc Covid-19 cần được cách ly, điều trị tại nhà nên địa phương thiết lập 10 trạm y tế lưu động.

“Mỗi trạm y tế lưu động theo quy định có tối thiểu 5 nhân viên y tế nên ngoài nhân viên y tế trong biên chế, địa phương huy động sự tham gia của đội ngũ y tế trường học, y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn. Hiện nay, tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhân viên y tế đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ nên các trạm y tế lưu động vẫn đang ở tình thế sẵn sàng. Nếu số ca mắc Covid-19 tăng cao, tùy theo thực tế cụ thể của từng phường, từng khu vực dân cư, địa phương sẽ kích hoạt và thí điểm điều trị F0 theo kế hoạch của UBND thành phố”, ông Trình cho biết.

Việc tiêm vắc-xin Covid-19 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19, thuận lợi hơn trong việc điều trị. TRONG ẢNH: Tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân ở Cung thể thao Tiên Sơn. Ảnh: D.Q
Việc tiêm vắc-xin Covid-19 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19, thuận lợi hơn trong việc điều trị. TRONG ẢNH: Tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân ở Cung thể thao Tiên Sơn. Ảnh: D.Q

Rà soát, tuân thủ các điều kiện

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, để triển khai kế hoạch này, ngoài việc chuẩn bị kỹ về chuyên môn y tế cơ sở, trang thiết bị, vật chất, còn cần nhiều điều kiện khác để vừa bảo đảm hiệu quả vừa chống lây nhiễm trong quá trình cách ly, điều trị. Trước hết, nơi F0 cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà phải là nhà ở riêng lẻ. Phải có phòng cách ly điều trị F0 riêng và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, bảo đảm các yêu cầu như thông thoáng khí. Nếu nhà có nhiều tầng, sử dụng một tầng riêng biệt thực hiện cách ly. Bố trí tầng cách ly là tầng trên cùng của nhà nhiều tầng. Người thực hiện cách ly tại tầng này và không tiếp xúc với các tầng khác trong gia đình…

“Đặc biệt, F0 khi thực hiện cách ly, điều trị tại nhà cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch, nhất là 5K; không rời khỏi nơi cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như người khác, không tiếp xúc với vật nuôi. Khi một người trong nhà mắc Covid-19, những người khác trong nhà cũng có thể nhiễm bệnh, do đó cũng phải thực hiện cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Những trường hợp không tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch trong quá trình cách ly, điều trị, chuyển điều trị tập trung tại cơ sở y tế, đồng thời bị xử lý vi phạm theo quy định”, bác sĩ Thủy cho biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, mục tiêu, kế hoạch của Bộ Y tế trong hướng dẫn cách ly, điều trị F0 tại nhà nhằm giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19. Theo đó, người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được chăm sóc sức khỏe tại nhà tạo sự thoải mái về tâm lý; người mắc bệnh nặng, nguy kịch được tập trung điều trị tại các cơ sở y tế không bị quá tải, có điều kiện chăm sóc chuyên môn tốt nhất của nhân viên y tế, giảm tối đa tỷ lệ tử vong.

“Cách ly, điều trị F0 tại nhà là hoạt động phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế. UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện triển khai hiệu quả công tác quản lý, giám sát, theo dõi hoạt động này. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện cách ly, chăm sóc tại nhà. Trong quá trình thực hiện nếu có những khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời để điều chỉnh, giải quyết; bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong tình hình mới”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.