Cận cảnh hầm đường bộ Hải Vân 2 trong ngày thông xe

ĐNO -  Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến 12,4 km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á vừa được Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn Đèo Cả phối hợp tổ chức lễ khánh thành và thông xe trong sáng nay 11-1. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2 trong sáng 11-1. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, khởi công tháng 4-2016, hoàn thành vào tháng 8-2017. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Giai đoạn 2, mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (tức hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn... với tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, được khởi công ngày 25-2-2017. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến 12,4 km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống bảo đảm 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, 2 dải an toàn 1,5 m... Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ tại Việt Nam. Quá trình xây dựng phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Ảnh: XUÂN SƠN 
Ảnh: XUÂN SƠN
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Tập đoàn Đèo Cả sẽ vận hành cho các phương tiện lưu thông qua cả 2 ống hầm Hải Vân 1 và Hải Vân 2 trong 20 ngày, từ ngày 1-2-2021 đến hết ngày 21-2-2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ giải quyết một số vướng mắc tài chính chưa được giải quyết. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thi công như điều chỉnh kết cấu do địa chất thay đổi, phải bảo đảm an toàn vận hành, an toàn giao thông hầm Hải Vân 1, khó khăn về nguồn vốn do thay đổi phương án tài chính của dự án... Tuy nhiên, các đơn vị đã từng bước tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành công trình. Trong ảnh: Đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 phía địa phận thành phố Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành công trình hầm đường bộ Hải Vân 2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây là một công trình lớn, có kỹ thuật công nghệ phức tạp, được chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như kỹ thuật, công nghệ thi công của Việt Nam. Trong ảnh: Đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 tại thị trấn Lăng Cô thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Việc hoàn thành công trình hầm Hải Vân 2 góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Đồng thời, công trình bảo đảm sự kết nối đồng bộ hơn, thúc đẩy sự lưu thông, phát triển của cả khu vực miền Trung - Tây nguyên cũng như cả nước. Ảnh: XUÂN SƠN

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.