Rèn luyện tính kiên nhẫn để thành công hơn

.

Cuộc sống hay công việc không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách bạn muốn. Sẽ có thời điểm bạn không hài lòng với công việc, không làm chủ được cảm xúc dẫn tới hành động nóng giận, mất kiểm soát, bỏ cuộc... Những lúc như thế, điều bạn cần là tính kiên nhẫn, bình tâm để đưa ra giải pháp thay thế hiệu quả.

Tuy vậy, không phải ai cũng có sẵn tính kiên nhẫn – yếu tố thường thấy trong các tin đăng việc tìm người ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Điều đó được hình thành qua quá trình rèn luyện và tu dưỡng của mỗi người, cụ thể là 5 điều sau đây.

Tìm hiểu nguyên nhân

Việc đầu tiên để rèn luyện tính kiên nhẫn là tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn mất kiên nhẫn. Đó có thể là do tính cách hoặc do những nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc bạn bị kích động, mất bình tĩnh. Khi tìm ra lí do, bạn sẽ tự đặt những câu hỏi dạng như: Điều gì khiến mình thực sự như vậy? Mình có cách nào xử lý tốt hơn?

Nếu do tính cách, bạn cần thay đổi từ bên trong cơ thể, tìm cách làm chủ bản thân, kiểm soát cảm xúc. Nếu là những việc khiến bạn bị kích động, bạn sẽ có giải pháp ngay lúc đó để loại bỏ cảm xúc tiêu cực, thay đổi trạng thái giúp bản thân bình tâm và kiên nhẫn. Quan trọng hơn, bạn hiểu, kiên nhẫn sẽ đem lại giá trị gì cho bạn và rèn luyện nó.

Liệt kê tình huống khiến bạn mất kiên nhẫn

Bạn nên liệt kê tất cả những trạng thái, những biểu hiện và tình huống khiến bạn mất kiên nhẫn ra giấy. Ví dụ, bạn thấy tức giận khi đồng nghiệp không kịp deadline, bạn thấy không thể kiên trì khi hướng dẫn đồng nghiệp một vấn đề nào đó. Khi gặp những tình huống này, cơ thể và cảm xúc của bạn sẽ: căng thẳng, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, tức giận…

Khi liệt kê ra, trước hết bạn sẽ được giải tỏa căng thẳng. Sau đó, bạn sẽ hiểu chính mình, hiểu quá trình mất kiên nhẫn diễn ra như thế nào, từ đó bạn tìm cách để chế ngự cảm xúc. Khi có tình huống tương tự xảy ra, bạn sẽ kiểm soát được.

Thay đổi cách nhìn về tình huống gây mất kiên nhẫn

Không ai dám chắc những tình huống khiến bạn mất kiên nhẫn sẽ không xảy ra. Bởi vậy, điều bạn cần làm là thay đổi cách nhìn về tình huống này.

Nếu bạn đang bực bội khi gặp phải tình trạng tắc xe trên đường, bạn có thể đeo tai nghe để nghe một bản nhạc. Nếu bạn bực bội vì phải chờ đợi đồng nghiệp có mặt đông đủ để làm việc, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian đó để đọc sách. Nếu bạn không hoàn thành nội dung bản kế hoạch chi tiết, bạn hãy thử thay đổi môi trường, nghỉ ngơi đôi chút…

Thay vì tập trung vào cảm giác làm suy giảm tính kiên nhẫn thì bạn hãy tìm những việc làm giúp cải thiện tâm trạng. Thay vì nhìn vào những điểm tiêu cực thì bạn hãy nhìn vào điểm tích cực của vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn bình tâm, cảm thông và kiên nhẫn hơn trong các tình huống.

Xác định mục tiêu của bản thân

Bạn hãy viết ra những điều bạn muốn có, kể cả là những điều lớn lao so với khả năng thực tại của bạn. Nó giúp bạn vừa thêm động lực, thêm kỷ luật với chính bản thân trước khi muốn đạt được thành tựu.

Bạn cũng nên viết ra những điều bạn chưa đạt được và điều bạn cần thay đổi. Bởi công việc không phải lúc nào cũng như kỳ vọng. Việc xác định lại mục tiêu, mong muốn bản thân giúp bạn hài lòng với chính bản thân và kiên trì hơn về giá trị bạn theo đuổi. Đồng thời nó giúp bạn duy trì tinh thần lạc quan khi phải đối diện với những khó khăn và thách thức trên con đường đạt mục tiêu. Nếu bi quan, nếu sợ hãi và để suy nghĩ tiêu cực đánh gục, bạn sẽ mất kiên nhẫn với mục tiêu của mình.

Rèn luyện sức khỏe và thiền

Những bài tập vận động rèn luyện sức khỏe cũng giúp bạn loại bỏ hormone gây căng thẳng khiến bạn stress, mất kiên nhẫn. Khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần lạc quan hơn cũng giúp bạn duy trì được trạng thái cân bằng, không bị kích động.

Đặc biệt bạn nên tập thiền. Thiền sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc bản thân, giữ được trạng thái cân bằng trước những thăng trầm trong công việc. Thiền cũng giúp bạn xác định mục tiêu, mong muốn trong công việc và cuộc sống. Bạn cũng dễ chấp nhận những điều không như ý và bao dung với chính mình. Từ đó, bạn sẽ rèn được tính kiên trì, kiên nhẫn vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đạt được thành tựu lớn.

Người có tính kiên nhẫn sẽ không bỏ cuộc quá sớm, luôn kiên trì theo đuổi và nỗ lực cho mục tiêu của mình. Bản thân người kiên nhẫn cũng luôn tìm được sự cân bằng trong cuộc sống nên họ cũng hạnh phúc hơn. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ sớm rèn luyện được đức tính kiên nhẫn để đạt thành công trong cuộc sống.

Nguyễn Lý

;
;
.
.
.
.
.