Khẩn trương xúc tiến dự án cảng Liên Chiểu

.

* Cuối tháng 6-2018, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải về đích

Chiều 2-3, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT), do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (trái). Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (trái). Ảnh: SƠN TRUNG

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày 5 kiến nghị với Bộ GTVT gồm: kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với bộ, ngành liên quan sớm thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án đầu tư, nguồn vốn di dời ga đường sắt Đà Nẵng; đề nghị Bộ GTVT hoàn trả kinh phí tuyến đường ĐT 601 mà thành phố đã cho Bộ mượn làm đường công vụ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan; hoàn trả phần kinh phí thành phố đã tạm ứng để thi công đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm; đề nghị Bộ GTVT cho chủ trương đầu tư mở rộng, tăng độ sâu vũng quay tàu, luồng tuyến vào cảng Tiên Sa thuộc dự án nâng cấp mở rộng cảng giai đoạn 2.

Ngoài ra, thành phố kiến nghị một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư, quy hoạch: cho chủ trương đầu tư và triển khai dự án Hành lang kinh tế Đông-Tây 2, mở rộng quốc lộ 14B và 14G, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng về phía tây, mở tuyến đường sắt chất lượng cao tuyến Đà Nẵng-Huế phục vụ du lịch.

Phát biểu thêm về các kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp bách của việc đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.

Dự báo khối lượng hàng qua cảng Tiên Sa sẽ tăng lên 12 triệu tấn vào năm 2020 và đạt 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt năng lực của khu bến tại cảng Tiên Sa và vượt khả năng đáp ứng của tuyến giao thông kết nối cảng đi qua trung tâm thành phố, gây ùn tắc, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu rất cần thiết không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bí thư Thành ủy nêu thực trạng sân bay quốc tế Đà Nẵng đang trong tình trạng quá tải khu nhà ga quốc nội. Khu vực nhà ga quốc tế vừa nâng cấp, đáp ứng được nhu cầu nhưng tương lai sẽ quá tải.

Do vậy, thành phố đề nghị Bộ GTVT sớm quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Vấn đề di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thị đặt ra đã 15 năm rồi. Thành phố đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu lồng ghép di dời ga đường sắt Đà Nẵng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam mà Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cho chủ trương vào năm 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn thành phố Đà Nẵng đã hợp tác, hỗ trợ Bộ GTVT triển khai nhiều công trình, dự án, giao thông đi qua thành phố. Đối với các kiến nghị của Đà Nẵng, Bộ trưởng rất đồng tình với lãnh đạo thành phố về tầm quan trọng và tính cấp bách của việc cần xúc tiến triển khai dự án cảng Liên Chiểu.

Bộ trưởng chỉ đạo ngay các cơ quan có liên quan của Bộ chủ động phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng khẩn trương trong 10 đến 15 ngày kể từ ngày làm việc với lãnh đạo thành phố phải hoàn thành hồ sơ dự án gửi các bộ, ngành có liên quan thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Bộ GTVT cũng thống nhất việc giao cho Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án. Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải khẩn trương thực hiện đề xuất của Đà Nẵng về nâng cấp mở rộng, tăng độ sâu vũng quay tàu, luồng tuyến vào cảng Tiên Sa, hoàn thành chậm nhất vào năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình với đề xuất mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng theo hướng quy hoạch phải bài bản, có tầm nhìn dự báo hơn, phân kỳ đầu tư kịp thời cho từng giai đoạn, tránh việc vừa làm xong lại quá tải như hiện nay.

Bộ trưởng giao Cục Đường sắt tiếp thu đề xuất của Đà Nẵng, nghiên cứu để đưa dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, giao Tổng Công ty Đường sắt nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Đà Nẵng-Huế với toa xe chất lượng cao phục vụ du lịch.

Bộ trưởng giao các cơ quan có trách nhiệm của Bộ phối hợp với thành phố tham mưu xác định cụ thể phần kinh phí hoàn trả cho thành phố đường ĐT 601 và kinh phí làm đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm cũng như bố trí ngân sách trả cho nhà đầu tư công trình cầu vượt ngã ba Huế. Bộ GTVT cũng đề nghị thành phố hỗ trợ Bộ trong việc triển khai dán tem kiểm soát để thực hiện thu phí tự động không dừng xe tại các trạm BOT. (S.TRUNG)

* Sáng cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát toàn tuyến khai thác và thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn tuyến vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, Đà Nẵng - Tam Kỳ, thông xe đưa vào khai thác từ tháng 8-2017) và 5 gói thầu đang thi công hoàn thiện đoạn vốn của Ngân hàng Thế giới - WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra, chỉ đạo dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải cán đích vào cuối tháng 6-2018. Ảnh: THÀNH LÂN
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra, chỉ đạo dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải cán đích vào cuối tháng 6-2018. Ảnh: THÀNH LÂN

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, các nhà thầu đồng loạt thi công sau Tết, tiến độ toàn đoạn tuyến WB đạt hơn 71%. Trong đó, gói thầu A4, A5 cuối tuyến đáp ứng tốt tiến độ. Riêng các gói thầu A3, A2, A1 còn nhiều đường găng, không bảo đảm tiến độ cam kết thời gian qua. Từ tháng 1-2018, đã chốt các phương án với từng nhà thầu để hoàn thiện đoạn tuyến WB vào tháng 6-2018.

Lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cũng đề cập một số tồn đọng như mặt bằng, dân cản trở thi công (gói thầu A1, 2), nhà thầu không bảo đảm năng lực tài chính (A3), phát sinh vấn đề địa chất, đường găng kỹ thuật...

Chỉ đạo tại công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không thể lấy lý do vướng mặt bằng cho việc không bảo đảm tiến độ, trong khi có nhiều đoạn không được tổ chức thi công... Thời tiết thuận lợi, nhưng  trên một số đoạn không có mũi thi công là bất hợp lý. Bộ GTVT sẽ có ý kiến với địa phương để tập trung xử lý vấn đề mặt bằng, tổ chức bảo vệ thi công, nhưng Ban quản lý dự án và nhà thầu phải tích cực, chủ động triển khai ngay trên công trường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị chức năng, tư vấn phải làm hết trách nhiệm, chủ động xử lý ngay từ đầu, không để “dồn toa” đến cuối dự án... Nếu nhà thầu yếu, không đáp ứng tài chính, không bảo đảm tiến độ thì phải thay ngay, cắt chuyển khối lượng. Theo đó, yêu cầu kiểm soát tiến độ từng ngày, từng tuần. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh thời hạn cuối cùng dự án về đích là cuối tháng 6-2018. (THÀNH LÂN)

;
.
.
.
.
.
.
.