Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đang triển khai cùng lúc nhiều kế hoạch cải cách hành chính với mục tiêu hướng đến là phục vụ nhanh, có hiệu quả và bảo đảm quyền lợi hơn đối với người dân khi thực hiện các giao dịch liên quan.
BHXH tăng cường cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH thành phố. |
Ông Văn Phú Long, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH thành phố cho biết, từ giữa tháng 3, đơn vị này đã triển khai dịch vụ tin nhắn gửi các thông tin liên quan đến người tham gia BHYT, BHXH. Theo ông Long, tiện ích này được triển khai xuất phát từ thực tế việc liên hệ người tham gia bảo hiểm trước đây rất mất thời gian và gặp nhiều khó khăn.
“Nhân viên BHXH luôn bị động khi phải chờ người tham gia bảo hiểm đến nộp tiền theo chu kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ và nộp đúng kỳ hạn. Chưa kể, khi có những thông tin bổ sung, chỉnh sửa, những chính sách có lợi cho người tham gia, việc phổ biến rộng rãi cũng khó thực hiện”, ông Long cho biết.
Từ thực tế trên, BHXH thành phố đã phối hợp với VNPT Đà Nẵng triển khai dịch vụ tin nhắn đến người tham gia bảo hiểm với những nội dung liên quan, như: gia hạn thẻ BHYT, nộp tiền BHXH tự nguyện, các chính sách mới bổ sung... Điều này giúp phía BHXH chủ động, kịp thời hơn trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan đối với người tham gia bảo hiểm.
Về phía người dân, việc nắm thông tin sớm sẽ giúp việc gia hạn, tham gia BHYT, BHXH không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Để thực hiện nhiệm vụ này, BHXH thành phố vừa tổ chức buổi tập huấn nhắn tin cho viên chức làm công tác thu và quản lý đối tượng từ thành phố đến các quận, huyện. Sau khi tập huấn, các nhân viên quản thu và quản lý đối tượng đã nắm vững nghiệp vụ nhắn tin thông qua công cụ được VNPT Đà Nẵng cung cấp, từ đó có thể nhắn tin hàng loạt cho những người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện.
Song song kế hoạch này là triển khai việc hẹn giờ đăng ký thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH thông qua trang web và điện thoại, dự kiến thực hiện từ đầu tháng 4 tới.
Theo ông Lê Nho Mẫn, Phó phòng phụ trách Công nghệ thông tin, BHXH thành phố, hiện đơn vị đang thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo 3 hình thức là giao dịch điện tử, qua dịch vụ bưu chính và qua giao dịch trực tiếp. Trong đó, tỉ lệ hồ sơ giao dịch trực tiếp khoảng 38% trên tổng số lượt hồ sơ (khoảng 279.000 lượt hồ sơ).
Theo thống kê, mỗi ngày, văn phòng BHXH thành phố tiếp nhận khoảng 120 lượt người đến cấp, đổi thẻ BHYT, cấp tờ rời bảo lưu thời gian đóng BHTN, xác nhận, trả sổ BHXH... Việc giao dịch trực tiếp đang đối mặt với một vấn đề, đó là người dân phải xếp hàng bốc số chờ đợi khá lâu để được giao dịch.
Khi việc đăng ký thực hiện thủ tục hành chính qua trang web và điện thoại được triển khai, khách hàng chỉ cần truy cập vào trang thông tin điện tử của BHXH thành phố (http://bhxhdanang.gov.vn) hoặc gọi điện đến Tổng đài 0236.1022 để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin, gồm: họ, tên người giao dịch, đơn vị, nội dung cần giao dịch, số điện thoại, email. Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ và tin nhắn SMS tới điện thoại di động của khách hàng.
Khách hàng khi đến giao dịch theo lịch hẹn đã đăng ký trước đó sẽ in phiếu hẹn giờ điện tử (đã được gửi vào email) hoặc mở bản mềm trên thiết bị điện tử hoặc tin nhắn SMS xác nhận cuộc hẹn từ tổng đài dịch vụ công trực tuyến và đưa cho viên chức tiếp nhận hồ sơ xem.
“Điều này sẽ giúp cho người dân chủ động, tiết kiệm thời gian, không cần phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, khi người dân cần tư vấn, giải đáp thắc mắc sẽ được bố trí vị trí riêng, tiện lợi hơn rất nhiều so hiện nay, khi vừa phải nhận hồ sơ, vừa tư vấn. Đồng thời cơ quan BHXH cũng chủ động hơn trong việc phân chia thời gian giao dịch hợp lý”, ông Mẫn cho biết.
Bài và ảnh: PHAN CHUNG