Năm 2019 và 2020, quận Thanh Khê dẫn đầu khối quận, huyện về xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của UBND thành phố. Đây cũng là động lực thúc đẩy các phòng chuyên môn, các phường trên địa bàn quận tiếp tục đổi mới cải cách hành chính (CCHC), phục vụ người dân tốt hơn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” phường Thanh Khê Đông. Ảnh: NGỌC HÀ |
Theo ghi nhận, việc thực hiện cuộc vận động 3 hơn (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong CCHC được các địa phương nghiêm túc thực hiện, góp phần đẩy tiến độ hồ sơ công dân, tăng tỷ lệ đúng hẹn cũng như mức độ hài lòng của người dân. Tại bộ phận “Một cửa” phường Thanh Khê Đông, sau thời gian giãn cách toàn thành phố, người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông. Để bảo đảm phòng, chống Covid-19, đơn vị hướng dẫn người dân sát khuẩn, giữ khoảng cách... Đến làm giấy khai sinh cho cháu, ông Phạm Văn Mỹ (đường Yên Khê 2) hài lòng về cách làm việc của cán bộ nơi đây.
“Được cán bộ hướng dẫn chu đáo nên việc làm giấy tờ diễn ra rất nhanh, tôi ngồi chờ rồi lấy luôn, không phải quay lại nhiều lần”, ông Mỹ cho biết.
Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông chia sẻ, trên địa bàn phường, thành phần lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao nên phường chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức như: đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử, thiết kế phát tờ rơi tuyên truyền, qua nhóm zalo khu dân cư, đoàn viên thanh niên đến tận nhà hướng dẫn tạo tài khoản công dân…
“Đối với cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa”, ngoài việc nghiêm túc làm việc đúng giờ, giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, đúng hẹn thì thái độ ứng xử với người dân được đề cao. Do đó hằng năm, ý kiến đánh giá của người dân đạt tỷ lệ hài lòng cao”, ông Hùng cho biết.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính cũng được các địa phương đẩy mạnh. Phường Xuân Hà quy định 100% thủ tục hành chính được quét thành phần đính kèm khi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; chuyển đổi từ biên lai giấy sang biên lai điện tử 100%; 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp mail công vụ để trao đổi văn bản, toàn bộ người dân trên địa bàn phường được tạo tài khoản công dân điện tử...
Ông Nguyễn Phương Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến hằng năm đạt hơn 60%; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết 27 thủ tục. Từ tháng 6-2021, UBND phường cũng triển khai hồ sơ điện tử và lưu trữ điện tử. “Thực tế cho thấy, ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh và quản lý cán bộ tốt hơn. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa tiết kiệm thời gian, giảm công sức đi lại vừa hiệu quả”, ông Bình nói.
Theo UBND quận Thanh Khê, công tác CCHC được quán triệt đến người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn liền trách nhiệm. Quận thường xuyên kiểm tra đột xuất, nhất là khâu giải quyết hồ sơ công dân nhằm kịp thời khen thưởng các đơn vị làm tốt, đổi mới sáng tạo, đồng thời chế tài nghiêm khắc để chấn chỉnh bất cập. UBND quận ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, qua đó phân định rõ thời hạn giải quyết của từng cơ quan chuyên môn trong việc xử lý thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, kết hợp rút ngắn thời gian giải quyết so với bộ thủ tục hành chính áp dụng tại quận.
Với những nỗ lực không ngừng, quận Thanh Khê tiếp tục giữ vững ngôi đầu hai năm liên tục bảng khối quận, huyện theo xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (PARI) năm 2020 của UBND thành phố. Công tác CCHC được UBND quận đặt ra mục tiêu đạt được trong năm 2021: đạt 20% tỷ lệ hồ sơ một cửa được tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích; 50% hồ sơ một cửa được trả thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện; cập nhập đầy đủ 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, UBND 10 phường được quy định tại bộ thủ tục hành chính hiện hành vào phần mềm một cửa điện tử; bảo đảm tỷ lệ từ 70% số thủ tục hành chính (thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến do thành phố xây dựng) có phát sinh hồ sơ trực tuyến, trong đó số lượng hồ sơ trực tuyến phải đạt từ 70% trở lên so với tổng hồ sơ tiếp nhận…
NGỌC HÀ