Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

.

Từ đầu năm 2022, Quận ủy Ngũ Hành Sơn ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) với nội dung có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh thực hiện đề án của Quận ủy về nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, tính chủ động trong lãnh đạo thực hiện công tác KTGS của các cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trực thuộc Đảng bộ quận có chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ nét.

Đoàn kiểm tra, giám sát của Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Làng nghề đá Mỹ nghệ Non Nước. Ảnh: PV
Đoàn kiểm tra, giám sát của Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Làng nghề đá Mỹ nghệ Non Nước. Ảnh: PV

Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản mới có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng như: Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về những điều đảng viên không được làm...

Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, UBKT các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy đối với công tác KTGS và kỷ luật của Đảng Quận ủy đã ban hành Chương trình công tác KTGS  năm 2022 với nội dung có trọng tâm, sát với thực tế; số lượng đoàn KTGS tinh gọn, thực hiện nhiều nội dung thay vì mỗi nội dung có một đoàn như trước kia. UBKT các cấp qua đó xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS có nội dung phù hợp với nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Quận ủy đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra và 4 cuộc giám sát chuyên đề đối với 9/26 tổ chức Đảng; kiểm tra và giám sát 13 đảng viên. Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 31 tổ chức Đảng, giám sát 2 tổ chức Đảng; các chi bộ trực thuộc Quận ủy cũng đã tiến hành kiểm tra 15 đảng viên; các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở kiểm tra đối với 327 lượt đảng viên. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, các tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa phát hiện đảng viên vi phạm.

Công tác KTGS tổ chức Đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét. Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Thích cho biết, ngay từ khi xây dựng chương trình công tác KTGS, Quận ủy đã xác định KTGS  các tổ chức Đảng phải gắn với KTGS trách nhiệm cá nhân các đồng chí trong cấp ủy, nhất là người đứng đầu.

“Khi là lãnh đạo đơn vị, nếu tập thể tốt thì cá nhân tốt, vì mọi ý kiến chỉ đạo của cá nhân đều do tập thể quyết định. Kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, quy chế làm việc của đơn vị và người đứng đầu là cách làm mới mà Quận ủy, UBKT Quận ủy áp dụng trong năm nay và mang lại hiệu quả rõ rệt”, ông Thích nhấn mạnh.

UBKT Quận ủy cũng tiến hành kiểm tra 2 chi, đảng bộ trực thuộc và 1 UBKT Đảng ủy cơ sở về thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 2 chi, đảng bộ với 1.344 lượt đảng viên; tiến hành giám sát đối với 1 tổ chức Đảng và 1 đảng viên. UBKT các Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 24 chi bộ trực thuộc với 553 lượt đảng viên.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Khuê Mỹ Trần Viết Thẩm cho biết, Đảng bộ phường có 37 chi bộ, trong đó có 31 chi bộ khu dân cư, 845 đảng viên. Từ tháng 7-2021, các chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ được điều động, thay mới. Để công việc được phát huy hiệu quả, hằng tháng, Thường trực Đảng ủy duy trì gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của các bí thư chi bộ, nhất là những khó khăn, vướng mắc ở khu dân cư để kịp thời tháo gỡ. Nhờ đó công việc “chạy” đều. Nếu như trước năm 2020, mọi kết quả của phường Khuê Mỹ chỉ ở mức tốt, đến năm 2021, phường vượt chỉ tiêu thu ngân sách 110% kế hoạch năm. Đến thời điểm hiện nay, thu ngân sách đạt 121%. Lãnh đạo phường xây dựng và giữ gìn mối quan hệ gắn bó với bí thư các chi bộ, kịp thời trao đổi, nắm tình hình.

“Công tác KTGS đã đi vào thực chất. Chúng tôi trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, không chờ các bí thư chi bộ lên báo cáo, đồng thời luôn lắng nghe ý kiến, đề xuất từ cơ sở, nhờ vậy, việc triển khai thực hiện cũng hiệu quả hơn”, ông Thẩm cho biết.

Từ đây đến cuối năm, Quận ủy, UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Đảng có liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS cho đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở… Bên cạnh đó, xây dựng chương trình KTGS năm 2023 trên cơ sở đổi mới, tập trung KTGS  việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực, chủ động nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên để phòng ngừa và xử lý nghiêm vi phạm; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên…

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.