Xây dựng tuyến đường văn minh kiểu mẫu

.

Xác định việc lập lại trật tự đô thị, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phường Thanh Bình (quận Hải Châu) đã nỗ lực, triển khai mô hình đường Thanh Sơn “văn minh, đô thị kiểu mẫu” và từng bước nhân rộng ra các tuyến đường khác, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Những trụ treo phướn, cờ tạo sự đồng bộ, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Những trụ treo phướn, cờ tạo sự đồng bộ, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Đường Thanh Sơn có gần 90 hộ dân ở mặt tiền, 1 trường tiểu học, 1 ký túc xá sinh viên và 4 doanh nghiệp lớn. Trước đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh tại đường này thường xuyên xảy ra khi nhiều hộ gia đình đặt các vật dụng như chậu hoa, cây cảnh trên vỉa hè, chắn lối đi bộ của người dân. Bên cạnh đó, lượng xe máy, ô-tô đặt dưới lòng đường cùng mật độ xe lưu thông tăng dẫn đến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, vỉa hè hai bên đường không đều, vấn đề vệ sinh môi trường chưa bảo đảm… gây mất mỹ quan đô thị. Trên cơ sở các ý kiến và sự đồng thuận của người dân, phường đã xây dựng đề án triển khai mô hình đường Thanh sơn “văn minh, đô thị kiểu mẫu”, hài hòa giữa lợi ích kinh tế của người dân và công tác bảo đảm trật tự đô thị; tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ gồm: an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; trật tự, văn minh đô thị; vệ sinh môi trường.

Đến nay, 89 hộ gia đình mặt tiền đường Thanh Sơn ký cam kết và thực hiện thu dọn vật chắn vỉa hè, lát gạch vỉa hè, âm bo viền hơn 80 bồn cây, sơn vẽ 33 trụ điện, 116/116 hộ dân trang bị giá treo cờ đồng bộ… Hằng tuần, các hộ dân đều ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp; tình trạng đậu đỗ xe, buôn bán, lấn chiếm vỉa hè… đã giảm, người dân có ý thức hơn trong vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường…

Ông Phạm Văn Đào, Tổ trưởng tổ dân phố số 17 cho biết, chủ trương xây dựng tuyến đường văn minh kiểu mẫu đã được UBND phường Thanh Bình thông tin đến các tổ dân phố từ trước đó. Hiện một số phần việc như: dọn dẹp vật che chắn, trụ treo cờ, phướn… được hoàn thành, tạo sự thay đổi rõ rệt về mỹ quan đô thị. “Sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để mô hình được triển khai hiệu quả, mang đến sự thay đổi rõ rệt trên đường Thanh Sơn. Ban điều hành tổ dân phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, động viên bà con phát huy, giữ gìn và phấn đấu xây dựng tuyến đường văn minh kiểu mẫu, tạo tiền đề cho việc triển khai mô hình tại các tuyến đường khác trên địa bàn”, ông Đào nói.

Cũng theo UBND phường Thanh Bình, việc triển khai xây dựng đường Thanh Sơn “văn minh, đô thị kiểu mẫu” từng bước được hình thành, nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thay đổi diện mạo đô thị phường Thanh Bình; đồng thời góp phần vào trong công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn xã hội, môi trường; tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời tạo điều kiện giúp cho địa phương việc điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí văn minh đô thị, làm cơ sở nhân rộng sang các tuyến đường khác.

Ông Võ Duy Lâm, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình chia sẻ, một trong những điểm mới của mô hình xây dựng tuyến đường văn minh, kiểu mẫu là việc lắp đặt các trụ phướn nhằm phục vụ cho việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Việc kết hợp với trang trí các phướn trong các ngày lễ, Tết đã làm cho cảnh quan đô thị ngày càng văn minh, hiện đại và đồng bộ hơn. Bên cạnh việc xây dựng tuyến đường Thanh Sơn “văn minh, đô thị kiểu mẫu”, UBND phường sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư lắp đặt các trụ phướn trên tất cả các tuyến đường còn lại trên địa bàn phường nhằm tạo sự đồng bộ trong công tác tuyên truyền, trang trí trực quan, tạo cảnh quan đô thị văn minh, mỹ quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt cuộc vận động 3 hơn do quận Hải Châu phát động.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.