Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn quận Hải Châu

.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hiện nay, Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy để triển khai công tác này sát với tình hình thực tế của quận.

Theo đó, Quận ủy đã ban hành và cụ thể hóa, triển khai thực hiện nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNTC như: Kế hoạch số 20-KH/QU ngày 20-4-2021 về “Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ”; Kế hoạch số 47-KH/QU ngày 2-12-2021 về “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6-6-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng và Kết luận số 05-KL/TW ngày 3-6-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Kế hoạch số 71-KH/QU ngày 28-7-2022 triển khai thực hiện Thông báo số 12-TB/TW ngày 6-4-2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC và các văn bản triển khai thực hiện kết luận tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, đặc biệt là bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác PCTNTC và Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 1-8-2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC…

Có thể nói, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị thuộc quận triển khai thực hiện nghiêm túc và phát huy hiệu quả. Trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên; kịp thời đấu tranh phản bác những thông tin xấu, luận điệu sai trái, xuyên tạc, phủ nhận thành quả đấu tranh PCTNTC của Đảng, Nhà nước ta. Hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: quản lý, điều hành ngân sách; quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm cán bộ; mua sắm tài sản công... được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định; công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính được đẩy mạnh.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Quận ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; xác định kết quả lãnh đạo, thực hiện công tác PCTNTC là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu. Đồng thời, coi trọng, phát huy vai trò, chức năng giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong công tác PCTNTC.

Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong PCTNTC từng bước được phát huy. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp và Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Quận ủy đã ban hành và triển khai thực hiện nghiêm Quy chế về việc người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Định kỳ hằng tháng, quý, các đồng chí cấp ủy viên các cấp tham dự sinh hoạt với các chi bộ. Qua đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, nắm chắc tình hình trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn, trong đó có lĩnh vực PCTNTC để kịp thời chỉ đạo ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác PCTNTC với những giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về liêm chính, đây là phẩm chất quan trọng hàng đầu của người cán bộ, đảng viên, nhằm xây dựng đạo đức trong sáng, tận tâm phục vụ nhân dân; trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực, trước hết trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Gắn chặt công tác PCTNTC với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khoá XIII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ theo Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khoá XII). Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, bảo đảm thật sự liêm chính, trong sạch; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTNTC và cơ quan tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận về tham nhũng, tiêu cực; về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển  hóa”. Kết hợp kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật và công tác giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Thứ ba, lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, kinh tế thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ án, vụ việc dư luận xã hội quan tâm; ngăn chặn có hiệu quả tham nhũng vặt; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản do tham nhũng, sai phạm kinh tế.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Thành ủy và các quy định của pháp luật về PCTNTC; kịp thời thông tin việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với cuộc đấu tranh PCTNTC của Đảng, Nhà nước; đồng thời góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời những người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, kiên quyết vạch trần, phê phán, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng PCTNTC để kích động, chia rẽ chống phá Đảng, Nhà nước ta; xử lý nghiêm minh việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt, gây hậu quả xấu.

TRẦN THẮNG LỢI, Bí thư Quận ủy Hải Châu

;
;
.
.
.
.
.