Khánh thành công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và đường ven sông Tuyên Sơn-Túy Loan

.

ĐNO -  Sáng 28-4, diễn ra lễ khánh thành công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1), công trình đường ven sông Tuyên Sơn-Túy Loan nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2023).

Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cùng tham dự.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1) có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng của thành phố.

Được xây dựng từ năm 1994, Đài tưởng niệm là công trình thể hiện truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ của dân tộc ta, nhất là đối với mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng giàu truyền thống cách mạng. Cùng với tượng Mẹ Nhu, công trình Đài Tưởng niệm là những biểu tượng của thành phố Đà Nẵng vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Từ thời điểm đó đến nay, Đà Nẵng đã có những sự đổi thay kỳ diệu. Để xứng tầm với những đổi thay đó, thành phố đã quyết định triển khai đầu tư Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 với nhiều hạng mục tạo nên một không gian văn hóa, lịch sử, công cộng.

“Đây là tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố Đà Nẵng ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ trong công cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, công trình đã hoàn thành xây dựng phân khu 1 - giai đoạn 1 và cũng là phần quan trọng nhất. Trong đó có bức phù điêu “Trang sử đất Quảng” đã được giữ lại nguyên bản về nội dung và phóng lớn hơn, hoành tráng hơn.

Để công trình Đài tưởng niệm thành phố tiếp tục thực hiện sứ mệnh là nơi lưu giữ những dấu ấn về lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của thành phố và là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cũng như nơi sinh hoạt cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, các nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức bàn giao công trình để đưa vào hoạt động phục vụ nhân dân được tốt nhất.

Đồng thời, các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện giai đoạn 2 với nội dung đầu tư, nâng cấp xung quanh tượng đài và cảnh quan Quảng trường 29 Tháng 3 thành phố phía trước tượng đài.

“Sau khi hoàn thiện, công trình sẽ là quảng trường lớn của thành phố và là nơi tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng, đồng thời là điểm dừng chân cho du khách để có thể hiểu thêm và yêu quý hơn mảnh đất truyền thống, tươi đẹp này”, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ.

Sau khi khánh thành công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1), lãnh đạo thành phố cùng nguyên lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các ban của Thành ủy, HĐND thành phố và các sở, ban, ngành của thành phố đã dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm thành phố.

Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cùng cắt băng khánh thành công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cùng cắt băng khánh thành công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại lễ khánh thành công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh bày tỏ vui mừng vì thành phố nói chung và quận Cẩm Lệ cùng huyện Hòa Vang nói riêng có thêm một công trình có ý nghĩa quan trọng.

Vị trí tuyến đường đi dọc từ bờ sông Cẩm Lệ qua địa phận các phường Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Đây là công trình trọng điểm, mang tính động lực.

Về mặt giao thông, công trình đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan được hình thành sẽ cùng với trục Liên Chiểu - Thuận Phước và trục đường 2 bên sông Hàn, trục du lịch ven biển tạo nên vành đai giao thông du lịch bao quanh thành phố.

Cùng với đó, đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan sẽ góp phần mở rộng ranh giới trung tâm thành phố Đà Nẵng, tạo cảnh quan thành phố và cảnh quan dọc sông, góp phần nâng cao đời sống, văn hóa tinh thần cho người dân sinh sống dọc tuyến đường.

Công trình có tổng chiều dài hơn 7km với bề rộng mặt đường 10,5m, tổng bề rộng vỉa hè 6m với tổng mức đầu tư 745,5 tỷ đồng và được hoàn thành sau hơn 5 năm thi công.

Công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan sẽ giảm tải cho tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và Quốc lộ 14B, kết nối khu vực trung tâm thành phố với huyện Hòa Vang, tạo động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Để đưa công trình vào khai thác và phát huy hiệu quả tích cực, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng và các nhà thầu khẩn trương rà soát, tổ chức bàn giao công trình, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tiếp nhận, giao đơn vị chức năng tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, duy tu, bảo trì và khai thác có hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực giao thông và du lịch, kết nối hài hòa với các khu dân cư dọc tuyến đường.

Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố chuẩn bị vào dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố vào dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố trao đổi trước bức phù điêu
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố trao đổi trước bức phù điêu "Trang sử đất Quảng" được phóng lớn và chuyển ra vị trí thoáng đãng để người dân, du khách dễ nhìn ngắm và tìm hiểu.
Công trình nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1).
Công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1).
Công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan được khánh thành và thông xe.
Công trình đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan được khánh thành và thông xe.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.