Triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW trên địa bàn thành phố

.

Chiều 4-7, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Thành ủy tổ chức hội nghị công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2023. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Thành ủy và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo, cấp ủy các cấp đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp; đôn đốc chính quyền và các cơ quan, đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp khôi phục, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Ban Chỉ đạo, cấp ủy các cấp chủ động nắm bắt tình hình, những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và người lao động, từ đó có những giải pháp tích cực và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp. Đồng thời, vận động chủ doanh nghiệp quan tâm thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với người lao động trong doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm kết nạp mới được 33 đảng viên (đạt 41,3% chỉ tiêu). Từ khi thực hiện Kết luận số 80-KL/TW đến nay, số tổ chức Đảng được thành lập mới là 146, kết nạp 2.464 đảng viên mới.  Trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn các cấp đã thành lập được 46 Công đoàn cơ sở (đạt 65,7% chỉ tiêu năm 2023) và phát triển 1.141 đoàn viên.

Tính từ khi thực hiện Kết luận số 80-KL/TW đến nay đã thành lập 1.205 Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 40.259 đoàn viên. Trong 6 tháng đầu năm, có 5 tổ chức Đoàn Thanh niên được thành lập mới (đạt 50% chỉ tiêu năm 2023) và kết nạp được 46 đoàn viên. Kể từ khi thực hiện Kết luận số 80-KL/TW đến nay, các cấp Đoàn đã thành lập được 190 chi đoàn cơ sở và kết nạp được 3.911 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo, cấp ủy các cấp bám sát Kế hoạch số 27-KH/BCĐ ngày 28-2-2023 về triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW trên địa bàn thành phố năm 2023 để triển khai có hiệu quả. Trong đó, tập trung rà soát danh sách cụ thể, chủ động nắm đối tượng, chọn lựa, tiếp cận các doanh nghiệp.

Từ đó, có điều kiện thành lập tổ chức Đảng, Công đoàn, đoàn thể tại các doanh nghiệp. Quá trình triển khai phải kiên trì, cầu thị, làm cho doanh nghiệp thấy được lợi ích khi thành lập tổ chức Đảng, Công đoàn, đoàn thể tại doanh nghiệp mình. Ban Chỉ đạo, cấp ủy các cấp rà soát chính sách, giải pháp để tuyên truyền, phổ biến; từ đó thu hút doanh nghiệp tham gia thành lập tổ chức Đảng, Công đoàn, đoàn thể.

Nâng cao chất lượng những tổ chức Đảng, Công đoàn, đoàn thể đang có tại các doanh nghiệp; quan tâm việc chuyển sinh hoạt cho đảng viên ở khu dân cư có hợp đồng lao động trên một năm về chi bộ doanh nghiệp sinh hoạt; nắm bắt tình hình tư tưởng công nhân lao động, các vấn đề quan hệ lao động để có sự quan tâm kịp thời; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các vấn đề trong quan hệ lao động giữa doanh nghiệp và người lao động; chú trọng thành lập lực lượng cốt cán ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình từ cơ sở kịp thời, nhanh chóng.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.