ĐNO - Tối 11-7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Kỹ thuật SEEN, Tổng Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai vận hành trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) với công suất tiếp nhận, ép rác mỗi phiên vận hành ban đầu (từ 19 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau) khoảng 100-130 tấn.
Hoạt động tiếp nhận, ép rác của Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị diễn ra trong nhà kín với hệ thống hút mùi, phun sương chế phẩm xử lý môi trường và khử mùi được vận hành liên tục. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Trạm trung chuyển rác có công suất ép rác tối đa 485 tấn/ngày (phiên vận hành) được thành phố đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay đổi công nghệ cũ sang công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường với tổng vốn đầu tư khoảng 171 tỷ đồng, gồm hệ thống nghiền rác cồng kềnh, ép rác, xử lý mùi, xử lý nước thải, phun sương chế phẩm xử lý mùi hôi, các xe vận chuyển thùng rác kín (hooklift)...
Trạm được xây dựng trên khu đất rộng 3.000m2, trong đó diện tích cây xanh 1.373m2 và dải cây xanh cách ly với diện tích 3.238m2.
Trạm có chức năng chính là tập kết, ép rác sinh hoạt, các loại rác cồng kềnh... vào các thùng chứa bằng công nghệ ép ngang kín rồi vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn để xử lý theo quy định.
Trước khi đưa Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị vào vận hành, dựa trên kinh nghiệm vận hành Trạm trung chuyển rác ở khu vực quận Sơn Trà (vận hành từ ngày 13-1-2023), Công ty CP Kỹ thuật SEEN, Tổng Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã bổ sung nhiều thiết bị, cải tiến kỹ thuật và quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu suất, kéo dài tuổi thọ, tối ưu vận hành.
Ngay trong phiên vận hành đầu tiên, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động các xe loại nhỏ (từ 4,5 tấn trở xuống) vận chuyển rác sinh hoạt thu gom được tại các khu dân cư trên địa bàn quận Hải Châu đưa về Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị để ép rác.
Xe vận chuyển rác được rửa sạch, xả hết nước rỉ rác vào hệ thống xử lý nước rỉ rác trước khi rời Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Qua ghi nhận ban đầu, tốc độ thu gom rác vào ban đêm trên địa bàn quận Hải Châu đã được đẩy nhanh; xóa được một số vị trí xe vận chuyển cỡ lớn (loại 9 tấn) có máng hứng trung chuyển rác từ các loại xe nhỏ ở các khu vực thưa thớt dân cư; xe vận chuyển rác loại nhỏ được rửa sạch sẽ và xả hết nước rỉ rác vào hệ thống xử lý nước rỉ rác trước khi rời Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị, giúp cải thiện môi trường trên đường phố.
Trong nhà kín, hệ thống hút mùi, phun sương xử lý môi trường và khử mùi hoạt động liên tục trong mỗi phiên vận hành.
Cùng với hệ thống rèm gió được vận hành liên tục để ngăn mùi hôi từ trong nhà kín ra ngoài, một giàn phun chế phẩm xử lý môi trường và khử mùi được lắp đặt ngay trên hàng rào của trạm và vận hành phun bao trùm dọc lối xe vận chuyển rác ra vào, bảo đảm không để mùi hôi lan tỏa ra khỏi trạm.
Theo kế hoạch, trong 30 ngày (ngày 11-7 đến 10-8), mỗi phiên vận hành từ 19 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau, trạm trung chuyển rác tiếp nhận 100-130 tấn rác sinh hoạt (tương ứng 25% tổng công suất của trạm).
Trong tháng thứ hai (ngày 11-8 đến 10-9), trạm tiếp nhận 230-260 tấn rác/phiên (tương đương 50% công suất); tháng thứ ba (ngày 11-9 đến 11-10), trạm tiếp nhận 320-370 tấn rác/phiên (tương đương 75% công suất) và từ ngày 12-10 trở đi, trạm tiếp nhận 430-485 tấn rác/phiên (tương đương 100% công suất).
Ngoài rác sinh hoạt, mỗi ngày, từ 7 giờ đến 17 giờ, trạm trung chuyển rác sẽ tiếp nhận 8-10 tấn rác cồng kềnh, kích thước lớn (giường, tủ, nệm, bàn, ghế, rác cây xanh...) đưa vào băng chuyền của hệ thống nghiền để nghiền nhỏ rồi đưa vào hệ thống ép rác và vận chuyển lên Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.
HOÀNG HIỆP