Kỳ vọng phát triển kinh tế biển

.

UBND thành phố khởi công xây dựng Bến cảng Liên Chiểu ngày 14-12, có ý nghĩa vô cùng quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Dự án được kỳ vọng mang đến diện mạo mới cho khu vực phía tây thành phố, mở ra cơ hội phát triển ngành dịch vụ logistics, vận tải, thương mại  và kinh tế biển cho Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung.

Bến cảng Liên Chiểu nằm ở vị trí kín gió, nước sâu, kết nối với nhiều tuyến hạ tầng giao thông huyết mạch quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển Việt Nam, hành lang kinh tế Đông - Tây (nối Việt Nam, Lào, Thái Lan…). Theo khảo sát, đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nơi đây hoàn toàn đủ điều kiện để đầu tư thành cảng quốc tế với quy mô ngang với cảng Tân Cảng (Thành phố Hồ Chí Minh) và Lạch Huyện (Hải Phòng)...

Tận dụng lợi thế này, từ nhiều năm trước, Đà Nẵng đã ấp ủ một kế hoạch dài hơi để đầu tư khu vực cảng này với nhiều lĩnh vực: đô thị cảng biển, logistics… Đến nay, qua thời gian chuẩn bị, dự án chính thức được khởi công với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Với sự quan tâm của Chính phủ, dự án Bến cảng Liên Chiểu hy vọng sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tạo đột phá mới trong phát triển kinh tế không chỉ cho thành phố Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhấn mạnh tại lễ khởi công, cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho Đà Nẵng và miền Trung; bảo đảm quốc phòng, an ninh. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực. Việc đầu tư dự án không có nghĩa là đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả vùng miền Trung...

Là một trong những dự án động lực của thành phố Đà Nẵng, dự án Bến cảng Liên Chiểu những năm qua được người dân quan tâm, mong chờ sẽ giải tỏa giao thông nội đô, giúp đưa cảng Tiên Sa sớm thành cảng du lịch. Lãnh đạo thành phố nhìn nhận, khi việc khai thác hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Sơn Trà đã ảnh hưởng đến giao thông vận tải đường bộ của địa phương do hàng hóa phải vận chuyển qua trung tâm thành phố, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn trong những giờ cao điểm, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, môi trường phát triển du lịch của thành phố. Do đó, việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố; kịp thời đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng ngày càng cao, cũng như tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Được xác định là cảng biển của miền Trung và là cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế, Bến cảng Liên Chiểu đã và đang thu hút các đối tác quốc tế như Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và thành phố Yokohama triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án; sự quan tâm của các tập đoàn lớn và đối tác… Sự hình thành cảng quốc tế Liên Chiểu sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam. Vùng vịnh này cũng đang đón tin vui từ loạt kế hoạch về hạ tầng và phát triển du lịch, sẵn sàng trở thành “đô thị biển” đóng góp vào sự phát triển của Đà Nẵng nói chung và khu vực tây bắc Đà Nẵng nói riêng. Nhờ sự xuất hiện của cảng Liên Chiểu cùng loạt dự án phát triển hạ tầng, đẩy mạnh du lịch, vịnh Đà Nẵng đang sở hữu sức bật phát triển logistics, công nghiệp, du lịch... trở thành một trong những trung tâm kinh tế phát triển đa ngành của vùng biển miền Trung...

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.