Xây dựng thương hiệu giống như một bài toán khó, nhưng lại không hề có bất cứ một đáp án cụ thể nào. Đây vừa là lợi thế cũng chính là khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chú trọng đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu ngay từ ngày đầu. Trong ảnh: Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ “kết nối hàng Việt”. |
Ông Tô Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Truyền thông sáng tạo Trống Hội Communications cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến DN nói chung và DNNVV nói riêng chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu là vì quan niệm xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và khi nổi tiếng rồi mới cần đầu tư xây dựng hình ảnh, thương hiệu. Bên cạnh đó, tiềm lực về vốn của các DNNVV còn hạn chế, do đó không tránh khỏi những bế tắc trong vòng quay làm sao để vừa tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có thể xây dựng thương hiệu.
Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Rong biển Đại Dương chia sẻ: “Đối với chúng tôi, nguồn tài chính cho quảng bá còn nhiều hạn chế, bởi công ty chỉ tập trung sản xuất và chất lượng sản phẩm theo đơn đặt hàng chứ chưa tập trung vào mặt hình ảnh, chưa giải đáp được những vấn đề cho việc xây dựng thương hiệu như định hướng nào là tối ưu, cách thức làm sao cho hiệu quả…”.
Còn anh Lê Huy (chủ một cơ sở kinh doanh nước giải khát tại quận Hải Châu) bày tỏ: “Ai cũng nói phải làm thương hiệu bài bản, chạy quảng cáo các kênh… nhưng với quy mô cơ sở của tôi, ngay cả việc xây dựng trang web cũng phải tính toán thật kỹ sao cho hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và không quá tốn kém. Vốn ngắn và phải quay vòng liên tục, việc quảng bá thương hiệu không phải là đơn giản với chúng tôi”.
Bài toán xây dựng thương hiệu của DNNVV cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến công. Theo đánh giá của ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương, DNNVV trên địa bàn thành phố vẫn chưa quan tâm đúng mức để xây dựng được các thương hiệu mạnh, chưa có chiến lược xây dựng thương hiệu, chưa khẳng định được uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế, do đó khả năng cạnh tranh còn yếu...
Thực tế, xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải đầu tư lớn cho quảng cáo mà cần bắt đầu ngay từ khi hình thành mô hình kinh doanh, dịch vụ phân phối với giá thành thấp, chăm sóc khách hàng tốt… Với quan niệm xây dựng thương hiệu ngay từ điểm xuất phát, ông Trần Gia Thông, Giám đốc Hệ thống Phát triển và Đào tạo giáo dục Á - Âu chia sẻ, thời điểm năm 2009, khi đó thị trường đã có rất nhiều trung tâm tiếng Anh từ hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước thành lập và hoạt động, nên việc đầu tư thành lập một trung tâm tiếng Anh mới được xem là một thách thức.
Chính vì vậy, ông Thông cùng đội ngũ Hệ thống Phát triển và Giáo dục Á - Âu đã xây dựng thêm đào tạo kỹ năng sống kết hợp với dạy học truyền thống. Đây là đơn vị đầu tiên của thành phố được Sở GD&ĐT cấp phép về hoạt động kỹ năng sống cho học sinh.
Theo nhìn nhận của ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Quảng cáo Enjoy, DNNVV muốn xây dựng thương hiệu thành công thì trước hết, sản phẩm, dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Song song đó, phải liên kết hợp tác với những chuỗi thương mại với các thương hiệu mạnh để đẩy thương hiệu của mình lên; từ đó sẽ bớt được chi phí đầu tư và nguồn lực ban đầu. Một phần nữa là tính toán nguồn vốn dành cho xây dựng thương hiệu tính trên tổng doanh thu… Đây không phải bài toán ngắn hạn mà phải tính bài toán dài hạn.
Nhìn chung, DNNVV tuy có khó khăn, nhưng cũng có thuận lợi, đó là xuất phát điểm mới nên có thể chọn cho mình chiến lược thương hiệu đúng đắn. Có những DN lớn song trước đây chỉ lo tập trung sản xuất, quên yếu tố thương hiệu, dẫn đến việc khâu đặt tên cho đến thiết kế đều làm sơ sài, đầu tư không đúng mực. Cuối cùng, giờ đây tuy có lớn mạnh, nhưng hình ảnh thương hiệu của cả hệ thống không tốt và không đồng nhất, đến khi làm lại thì giá trị thương hiệu suy giảm và tốn kém rất nhiều.
Nhiều ý kiến cũng bày tỏ về quan điểm, thương hiệu không đơn thuần chỉ là danh xưng của DN mà còn phản ánh, thể hiện cam kết, sự nghiêm túc và uy tín của chính DN. Trên cơ sở đó, khách hàng sẽ đánh giá cao một DN với thương hiệu ấn tượng và tin cậy. Đây chính là nền tảng để chiếm lĩnh lòng tin khách hàng cũng như phát triển DN mạnh mẽ hơn trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Để giúp các doanh nghiệp giải một phần bài toán thương hiệu, hiện nay, Sở Công thương thành phố đã có sàn giao dịch điện tử Danangtrade (https://danangtrade.gov.vn/) như là một kênh để các DN quảng bá thương hiệu hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, nếu các DN cần giải đáp, hỗ trợ tư vấn pháp lý thì hay thiết kế mẫu mã bao bì thì Danangtrade luôn có tổ tư vấn liên hệ trực tiếp. |
Bài và ảnh: MAI QUẾ