Chủ động nguồn hàng cung ứng dịp cuối năm

.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhằm bảo đảm cung cầu và ổn định giá cả trong dịp lễ Tết cuối năm, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, thời gian gần đây, tình hình biến động giá cả tương đối ổn định, kể cả dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9, 10, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ, Tết. Không những thế, các doanh nghiệp bán lẻ đã thương thảo với các nhà sản xuất để đưa ra được giá cả tốt cho người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm. Hơn nữa, mấy năm trở lại đây thời gian nghỉ lễ, Tết tương đối dài nên người dân có xu hướng du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm hoàn toàn có thể đáp ứng.

Phân tích thêm về thị trường trong nước, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh, nhằm chuẩn bị đón năm học mới và Tết Trung thu nên thị trường trong nước trong tháng 8 khá sôi động. Các mặt hàng văn phòng phẩm giáo dục tiêu thụ tốt, nguồn hàng dồi dào, giá không có biến động lớn. Hơn nữa, do tác động của thời tiết, dịch bệnh nên một số mặt hàng nông sản có nguồn cung giảm và giá tăng.

Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, tại các tỉnh phía Bắc, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu tăng do thương lái thu gom xuất khẩu sang Trung Quốc (giá thịt lợn đang ở mức cao) nên giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc tăng khá mạnh (khoảng 10 - 20%). Ngoài ra, các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng chịu tác động của thị trường thế giới nên thị trường tương đối ổn định, nhóm xăng dầu giá có xu hướng giảm trong tháng 8.

Thị trường các mặt hàng thiết yếu khác không có biến động lớn. cung cầu được bảo đảm. Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 8 đạt 414.402 tỷ đồng, tăng 0,41% so với tháng trước; trong đó các mặt hàng tăng cao là lương thực thực phẩm, hàng may mặc và vật phẩm văn hóa giáo dục.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm đạt 3.215.531 tỷ đồng, tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 9,03%, là mức tăng khá tốt trong những năm gần đây. Con số này cũng cho thấy thị trường hàng hóa trong nước tương đối dồi dào và hoạt động mua sắm diễn ra sôi động.

TTXVN

;
;
.
.
.
.
.