Kết nối đông - tây đô thị Đà Nẵng qua đường hầm sân bay

.

Ngày 20-3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong đó, việc xây dựng đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng tạo kết nối đông-tây, thúc đẩy toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quy hoạch đường hầm qua sân bay sẽ nối thông đường Võ Văn Kiêt- Nguyễn Văn Linh tạo ra trục giao thông hướng đông-tây để phát triển khu vực phía tây rộng lớn khớp nối giao thông nội thị qua nhiều quận, huyện. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Quy hoạch đường hầm qua sân bay sẽ nối thông đường Võ Văn Kiêt- Nguyễn Văn Linh tạo ra trục giao thông hướng đông-tây để phát triển khu vực phía tây rộng lớn khớp nối giao thông nội thị qua nhiều quận, huyện. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nội dung Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định ưu tiên đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại như: di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố gắn với dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tuyến đường quy hoạch dọc theo tuyến đường sắt mới; xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng IA theo quy hoạch; nâng cấp quốc lộ 14G; tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2, ở rộng quốc lộ 14G.

Theo quyết định trên, về đường bộ, thành phố cần sớm hoàn thành các dự án đường bộ kết nối khu vực như: đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Đà Nẵng - Quảng Trị; phối hợp đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao qua vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn); xây dựng hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum thuộc tuyến đường sắt Tây Nguyên từ Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Buôn Ma  Thuộc - Chơn Thành đến thành phố Hồ Chí Minh.

Về hệ thống giao thông đường thủy, kết nối Đà Nẵng - Hội An theo tuyến sông Hàn - Cẩm Lệ - Cổ Cò và tuyến Liên Chiểu - Cù Lao Chàm vừa phục vụ hàng hóa, vừa phát triển du lịch. Thành phố tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao khả năng khai thác Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng công suất tối đa 28 - 30 triệu lượt khách/năm.

Đặc biệt, đối với giao thông nội thị, Đà Nẵng nghiên cứu lại tổng thể việc tổ chức giao thông nội thị, trong đó sớm nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông ngầm đô thị, xây dựng đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng; nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường huyện...; xây dựng một số nút giao thông khác mức khu vực trung tâm; xây dựng các bãi đỗ xe thông minh. Mục tiêu của quyết định này nhằm phát triển Đà Nẵng thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á; là thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên, trở thành đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh.

Vấn đề nghiên cứu xây dựng đường hầm qua khu vực Sân bay Đà Nẵng được UBND thành phố nghiên cứu đề xuất từ năm 2016. Theo đó, thành phố Đà Nẵng xác định nghiên cứu về quy hoạch, giải pháp thiết kế, phương thức đầu tư… đường hầm này để kết nối giao thông, góp phần phát triển khu vực phía tây Đà Nẵng.

KTS Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, Sân bay Đà Nẵng đang chia cắt đô thị Đà Nẵng, do đó việc đưa vào quy hoạch và đầu tư đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng sẽ giúp giảm mật độ dân số ở trung tâm thành phố và tăng thời gian sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này; tăng dân số có định hướng một cách bền vững cho thành phố Đà Nẵng.

Theo KTS Vũ Quang Hùng, nhiều sân bay quốc tế trên thế giới, trong đó có sân bay Calgary ở Canada (Calgary International Airport - CYYC, YYC) xây dựng đường hầm xuyên qua đường băng với chiều dài 620m và 6 làn xe, được xây dựng từ năm 2014. 

“Đà Nẵng cũng cần có một đường hầm như vậy để rút ngắn khoảng cách và kết nối giao thông hai khu vực đô thị đông và tây Sân bay Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng. Tuy nhiên để thực hiện được điều này cần có sự táo bạo, đột phá cả trong ý tưởng và cơ chế”, KTS Vũ Quang Hùng nói.

Trước đó, ngày 27-5-2019, tại hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố”, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hạ tầng giao thông đô thị cần thiết có quy hoạch và đầu tư đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng. Theo đó, nhiều đơn vị tư vấn đã đề xuất ý tưởng phát triển đường hầm giao thông qua Sân bay Đà Nẵng. Ông Trung cho hay: “Bên tư vấn cùng với bộ phận chuyên môn của Sở Giao thông vận tải cho chạy mô hình dự báo tăng trưởng giao thông thành phố trong tương lai. Trong kịch bản mô phỏng, bên tư vấn có đưa ý tưởng làm thêm hầm chui qua sân bay và thêm cầu qua sông Hàn”.

Phát triển đường hầm giao thông qua Sân bay Đà Nẵng có tác động tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội lẫn quốc phòng-an ninh. Kết nối giao thông qua tuyến đường nội thị qua Sân bay Đà Nẵng tạo điều kiện khai thác du lịch sinh thái đối với các khu vực xanh (như khu vực núi Phước Tường, Hòa Sơn); khớp nối giao thông nối các quận, huyện của Đà Nẵng sẽ được gần hơn (giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân); khớp nối các phương thức giao thông; đồng thời sẽ thuận lợi cho việc đầu tư các tuyến tàu điện ngầm cho thành phố Đà Nẵng (theo hai hướng nam- bắc, đông - tây).

Anh Trần Kiên (người dân trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, những năm qua, việc đi lại của người dân vào trung tâm thành phố gặp nhiều khó khăn bởi di chuyển cung đường vòng phía nam đường Trường Chinh vào đường Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ hoặc Trường Chinh - Điện Biên Phủ.

Các hướng giao thông đều gia tăng mật độ tham gia giao thông trên tuyến đường Trường Chinh dẫn đến các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Cũng theo anh Kiên, việc xây dựng đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng sẽ làm cho một khu vực đô thị rộng lớn ở phía tây sân bay phát triển.

Với việc quy hoạch đường qua Sân bay Đà Nẵng phù hợp với ý tưởng đầu tư phát triển đô thị sân bay của KTS Ngô Viết Nam Sơn. Y tưởng này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đánh giá để hiện thực hóa mô hình phát triển đô thị sân bay tại Đà Nẵng cũng như một số đô thị khác trong nước.

Ngày 18-3, tại phiên họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị tập trung đầu tư nhà ga T3 để bảo đảm khai thác hết công suất quy hoạch 30 triệu hàng khách/năm và đưa quy hoạch xây dựng đường hầm qua Sân bay Đà Nẵng vào quy hoạch và triển khai thực hiện để kết nối không gian đô thị Đà Nẵng.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
Giá bồn tắm Mặt bằng khu đô thị Ecopark Long An Mở bán Ecopark Long An
.
.
.