ĐNO - Dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng sắp được đưa vào hoạt động phục vụ du khách. Đây là đoàn tàu được thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ.
Khi đưa vào hoạt động, đoàn tàu sẽ đi qua cung đường rất đẹp của đèo Hải Vân để phục vụ du khách. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN |
Ngày 18-6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị vừa gửi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép kết nối ray đường sắt chuyên dùng thuộc dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng với đường sắt quốc gia.
Theo đó, đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kết nối tuyến đường sắt chuyên dùng của dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước với tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với thời gian khai thác, sử dụng kết nối là 30 năm.
Cụ thể, địa điểm vị trí kết nối là tại ga Huế, ga Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) và tại ga Kim Liên (thành phố Đà Nẵng).
Được biết, đây là dự án hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ đường sắt Đông Dương, được triển khai từ năm 2016 đến nay.
Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ đường sắt Đông Dương bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất giành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu...
Một đầu máy hơi nước, được trưng bày ở Ga Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN |
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành, biểu đồ chạy tàu…
Theo kế hoạch, dự án sẽ cải tạo hoặc đóng mới 10 toa xe vận dụng và 3 toa xe dự trữ, dự kiến bao gồm 1 toa VIP, 1 toa xe ngồi, 1 toa hành lý, máy phát điện với thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ; khôi phục 3 đầu máy hơi nước để chạy hai đôi tàu.
Về hạ tầng phụ trợ, cần xây dựng hạ tầng trạm cầu quay chỉnh đầu máy hơi nước. Ngoài ra, cần khoảng 5.000m để xây dựng trạm nghỉ, cung cấp các dịch vụ ăn uống, giải trí, bán đồ lưu niệm… cho hành khách.
PHƯƠNG UYÊN