Sau khi hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô công, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tư pháp và sớm trình Chính phủ xem xét ban hành.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) |
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô nhằm thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP.
Bộ Tài chính cho biết dự thảo nghị định được xây dựng trên quan điểm ô-tô cùng với các tài sản khác (trụ sở làm việc, máy móc thiết bị…) là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội; sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô-tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35- KL/TW ngày 5-5-2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng ô-tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành.
Nhóm 1 là chức danh được sử dụng thường xuyên ô-tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.
Nhóm 2 là chức danh được sử dụng thường xuyên một ô-tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá gồm Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.
Nhóm 3 là chức danh được sử dụng thường xuyên một ô-tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa.
Nhóm 4 là chức danh được sử dụng ô-tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.
Về tiêu chuẩn, định mức ô-tô phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định giữ nguyên cách phân chia các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thành các nhóm khác nhau để xác định định mức.
Tuy nhiên, trong mỗi cấp có sự điều chỉnh về cách xác định định mức cho phù hợp với quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt động, cơ chế tự chủ… của đơn vị.
Về giá mua ô-tô phục vụ công tác chung, quy định về giá mua đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của ô-tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua ô-tô phục vụ công tác chung cũng như qua khảo sát giá mua mới của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính trình Chính phủ mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại ô-tô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe.
Trước đó, tại cuộc họp với các Tổng cục, một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng nhấn mạnh, cần thống nhất quan điểm đây là Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô.
Về tiêu chuẩn sử dụng ô-tô phục vụ các chức danh cần bám sát Kết luận số 35-KL/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Ngoài ra cần tính toán mức giá mua xe đảm bảo khả thi, mang tính lâu dài, ổn định
Sau khi hoàn thiện dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước; ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Theo vietnamplus.vn