Vượt khó, tập trung thu ngân sách Nhà nước

.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, quận Sơn Trà thu ngân sách Nhà nước được 445,68 tỷ đồng, đạt 58,8% so với tổng dự toán thành phố giao (758 tỷ đồng). Từ nay đến cuối năm, công tác thu ngân sách được dự báo là rất khó khăn, do đó quận tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành dự toán do UBND thành phố giao.

Dù công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng quận Sơn Trà còn có nhiều dư địa để khai thác nguồn thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng (đất) để kinh doanh, cho thuê nhà ở nguyên căn, cho thuê căn hộ, xây dựng tư nhân... Trong ảnh: Khu vực quận Sơn Trà đang phát triển mạnh về dịch vụ, du lịch... Ảnh: H.H
Dù công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng quận Sơn Trà còn có nhiều dư địa để khai thác nguồn thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng (đất) để kinh doanh, cho thuê nhà ở nguyên căn, cho thuê căn hộ, xây dựng tư nhân... TRONG ẢNH: Khu vực quận Sơn Trà đang phát triển mạnh về dịch vụ, du lịch... Ảnh: H.H

Tính từ ngày 1-1 đến ngày 30-6, trong tổng số thu ngân sách của quận thì thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh là 139,89 tỷ đồng, đạt 55,3% so với dự toán do UBND thành phố giao (253 tỷ đồng); thuế thu nhập cá nhân 121,58 tỷ đồng, đạt 63,8% dự toán (190,5 tỷ đồng); lệ phí, thuế trước bạ 55,62 tỷ đồng, đạt 45,6%; tiền sử dụng đất 60,2 tỷ đồng, đạt 75,3% dự toán (80 tỷ đồng)...

Tỷ lệ thu ngân sách Nhà nước tại 7 phường trên địa bàn quận trong 6 tháng đầu năm 2023 gồm: phường An Hải Tây đạt 70,5%, phường An Hải Bắc đạt 68,8%, phường Nại Hiên Đông 64,3%, phường Phước Mỹ 63,9%, phường An Hải Đông 62%, Mân Thái 58,3%, Thọ Quang 56,7% dự toán UBND quận Sơn Trà giao.

Phó Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn Lê Thị Kim Liên cho rằng, so với khối các quận, huyện và tỷ lệ thu ngân sách của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, số thu ngân sách Nhà nước của quận Sơn Trà trong 6 tháng đầu năm đạt khá. Tình hình thu ngân sách Nhà nước năm nay rất khó khăn, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm khi một số chính sách của Chính phủ có hiệu lực sẽ làm giảm nguồn thu như giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô-tô được sản xuất, lắp ráp trong nước; giảm 2% thuế giá trị gia tăng; giảm 30% tiền thuê đất.

Trong khi đó, nhiều khoản thu một lần đã được nộp trong 6 tháng đầu năm. Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu, quận quan tâm đến khai thác nguồn thu từ chủ sử dụng các khu đất lớn, nhất là dọc đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt..., đây là dư địa còn khả năng tạo ra nguồn thu. Bên cạnh đó, UBND quận Sơn Trà giao các phường chỉ đạo các tổ dân phố rà soát, điều tra về thông tin cho thuê nhà nguyên căn, căn hộ để ở, cho thuê mặt bằng để sản xuất, kinh doanh và đã gửi về Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn dữ liệu của 2.095 trường hợp cho thuê.

Chi cục Thuế sẽ rà soát, phân tích dữ liệu này để quản lý thuế theo quy định và tham mưu quận giải pháp để khai thác hiệu quả nguồn thu này. Trong 6 tháng đầu năm quận chỉ thu được 6,7 tỷ đồng tiền thuế xây dựng tư nhân từ 297 công trình được cấp giấy phép. Hiện còn hơn 550 công trình xây dựng được cấp phép trong 6 tháng đầu năm 2023, nên các phường cần kịp thời thu thuế xây dựng tư nhân từ những công trình này.

“Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với các phường đôn đốc thu nợ từ các hộ kinh doanh. Đồng thời, đề nghị quận chỉ đạo, đôn đốc thu nợ đọng và khai thác các nguồn thu đạt dự toán được UBND thành phố giao; triển khai công tác của đoàn đôn đốc thu nợ từ các doanh nghiệp do UBND quận thành lập...”, bà Lê Thị Kim Liên thông tin.

Theo UBND quận Sơn Trà, dù công tác thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm được dự báo rất khó khăn, nhưng cũng có thuận lợi bởi còn dư địa trong khai thác nguồn thu. Nhất là sự khôi phục và phát triển du lịch sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở khu vực ven biển..., tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, địa phương đôn đốc truy thu nợ đọng thuế, nhất là từ thuê mặt bằng (thuê đất) để kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho rằng: “Để đạt tỷ lệ thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm nay là sự cố gắng, quyết tâm của quận cùng các phường, đơn vị liên quan. Từ nay đến cuối năm, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác thu ngân sách, trong đó chú trọng các khoản thu nợ đọng, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách do UBND thành phố giao. Quận tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đóng góp cho ngân sách Nhà nước”.

Tình hình kinh tế khả quan
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế quận Sơn Trà đạt kết quả khả quan; các chỉ tiêu về kinh tế đạt kết quả tích cực, tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2022; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 9,43% so với cùng kỳ năm 2022; sản lượng khai thác thủy sản đạt 14.623 tấn, tăng 3,33% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách Nhà nước là 255,66 tỷ đồng, đạt 42,57% so với dự toán thành phố giao... Trong 6 tháng cuối năm 2023, quận Sơn Trà tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội nhằm triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2023 của thành phố “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, gắn với triển khai các đề án thực hiện định hướng đột phá về kinh tế - xã hội theo Nghị quyết VI Đảng bộ quận và chương trình hành động của Quận ủy thực hiện Kết luận số 209-KL/TU ngày 22-6-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng, phát triển quận Sơn Trà đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Quận cũng tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh, chú trọng bảo đảm môi trường du lịch, văn minh thương mại, an toàn thực phẩm...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.