Thái Lan có nhà vua mới

.

Hôm nay (4-5), nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. 		Ảnh: EPA
Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: EPA

Báo Bangkok Post cho biết, công tác chuẩn bị lễ đăng quang được thực hiện từ nhiều tháng trước dưới sự điều hành của một ủy ban do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu đã hoàn tất. Lễ đăng quang kéo dài 3 ngày, dự kiến thu hút hàng triệu người theo dõi, bởi sự kiện trọng đại này ở Thái Lan được xem là tổng hòa của ít nhất hai tôn giáo (Phật giáo và Bà La Môn) với niềm tin rằng sẽ mang lại sự hưng thịnh cho vương triều mới. Đây là lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua kể từ khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi vào năm 1950.

Tòa thị chính Bangkok ước tính hơn 150.000 người sẽ đổ về Quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của nhà vua mới. Lễ đăng quang chính thức bắt đầu bằng các nghi lễ tẩy trần vào sáng 4-5. Nhà vua sẽ được thanh tẩy bằng nước thu thập từ hơn 100 nguồn đã được các nhà sư ban phước, trong đó có 5 con sông lớn, 4 hồ nước thiêng.

Vua Vajiralongkorn sẽ được trao 5 vật phẩm biểu tượng của vương quyền, trong đó có một vương miện đính vàng và đá quý nặng 7,3kg, cao 66cm. Khi nhà vua nhận tấm bảng vàng khắc họ tên và tước hiệu, các nhà sư ở 41.000 ngôi chùa trên khắp đất nước Thái Lan đồng loạt tụng kinh cầu an. 4 khẩu đại bác của thế kỷ 19 sẽ khai hỏa 40 loạt pháo để chào mừng sự kiện này.

Ngày 5-5, Quốc vương Vajiralongkorn sẽ ngồi kiệu đi qua quãng đường dài 7km từ Cung điện Hoàng gia đến 3 ngôi chùa Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh and Wat Phra Chetuphon rồi quay trở lại để người dân chiêm ngưỡng. Ước tính khoảng 700.000 - 800.000 người sẽ đổ về các khu vực xung quanh Cung điện Hoàng gia và dọc các tuyến đường từ Cung điện Hoàng gia đến 3 ngôi chùa này. Tại mỗi ngôi chùa, nhà vua sẽ viếng tượng Phật, thể hiện sự thành kính đối với các vua và hoàng hậu đời trước, đồng thời dành thời gian để người dân biểu thị lòng trung thành.

1 tỷ baht  là số tiền mà Thái Lan chi cho việc tổ chức lễ đăng quang của nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn (tương đương 31,2 triệu USD).

Những ngày này, đường phố ở thủ đô Bangkok được trang trí bằng hoa tươi; ảnh chân dung của Quốc vương Maha Vajiralongkorn được trưng bày khắp nơi. 40.000 nhân viên an ninh có mặt trên các tuyến phố để bảo đảm trật tự trong 3 ngày.

Chính quyền thành phố Bangkok cũng thành lập 12 ủy ban nhằm cung cấp thức ăn, nước uống và vệ sinh công cộng cho người dân. Người dân Thái được khuyến khích mặc trang phục màu vàng từ tháng 5 đến tháng 7.

Vua Vajiralongkorn lên ngôi sau khi người cha - Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời vào tháng 10-2016 ở tuổi 88. Vua Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 nên còn được gọi là Vua Rama X. Nhà vua mới sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ.

Vài ngày trước lễ đăng quang, Vua Vajiralongkorn kết hôn với Tướng Suthida Tidjai (40 tuổi) và sắc phong bà làm Hoàng hậu. Bà Suthida - cựu tiếp viên hàng không của hãng hàng không Thai Airways - từng được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng bảo vệ gia đình Hoàng tử Maha Vajiralongkorn vào tháng 8-2014. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm trong đội cận vệ Hoàng gia Thái Lan và thăng hàm Đại tướng vào ngày 1-12-2016.

Lễ đăng quang của Vua Rama X diễn ra trong lúc Thái Lan bị chia rẽ bởi cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau đảo chính năm 2014. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng trước dự kiến được công bố sau lễ đăng quang.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.