Triều Tiên phản ứng việc Mỹ - Hàn tập trận

.

Ngày 10-8, bà Kim Yo Jong, Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng, Hàn Quốc và Mỹ sẽ trả giá khi tiến hành tập trận quân sự chung bắt đầu vào tuần này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn phát biểu của bà Kim Yo Jong rằng, các cuộc tập trận phản ánh chính sách gây hấn của Mỹ, đồng thời cảnh báo Triều Tiên sẽ tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ và tấn công phủ đầu để phản ứng nhanh với bất kỳ hành động quân sự nào. “Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải đối mặt với đe dọa an ninh nghiêm trọng hơn khi phớt lờ những cảnh báo lặp đi lặp lại của chúng tôi và thúc đẩy các cuộc tập trận chiến đấu nguy hiểm”, bà Kim Yo Jong nói.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quân sự cho hay, Hàn Quốc và Mỹ tập trận sơ bộ từ ngày 10 đến 13-8, được gọi là diễn tập tham mưu kiểm soát khủng hoảng, theo đó tập trung đối phó với các tình huống giả định như khủng bố, khiêu khích cục bộ, ngăn không để tình hình lan rộng thành chiến tranh. Các cuộc diễn tập quy mô lớn hơn, mô phỏng trên máy tính sẽ diễn ra vào tuần tới.

Cũng theo Reuters, động thái của Hàn Quốc và Mỹ làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Seoul và Bình Nhưỡng nối lại đường dây nóng liên lạc giữa hai miền vào tháng 7. Phản ứng của Triều Tiên đối với các cuộc tập trận cũng đe dọa phủ bóng lên những nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong việc mở lại văn phòng liên lạc chung mà Bình Nhưỡng đã phá hủy hồi năm ngoái.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.