Nga - Ukraine gặp thượng đỉnh ngày 11-3

.

Hãng tin ReutersSputniknews cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 11-3. Theo kênh Telegram Pul Pervogo, hai nhà lãnh đạo này sẽ gặp nhau tại thủ đô Moscow của Nga.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Bild của Đức, Tổng thống Zelensky cho rằng, cuộc xung đột hiện nay chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa ông và người đồng cấp Nga. Ông Zelensky khẳng định sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên liên quan có quan điểm tương tự.
Ngày 10-3, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba diễn ra trong 1 giờ đồng hồ ở thành phố Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) mà không đạt được tiến triển nào về việc ngừng bắn. Hãng tin CBS dẫn lời Ngoại trưởng Kuleba phát biểu với báo giới sau cuộc gặp xác nhận: “Chúng tôi đã bàn về việc ngừng bắn nhưng không đạt được tiến triển”. Nhà ngoại giao Ukraine mô tả cuộc thảo luận là “khó khăn” và nhấn mạnh Kiev sẵn sàng bảo đảm cho các hành lang nhân đạo mà hai bên đã nhất trí thiết lập.

Tại buổi họp báo được tổ chức riêng rẽ, Ngoại trưởng Nga Lavrov vẫn khẳng định Moscow không có kế hoạch tấn công nước nào nhưng chính Ukraine tạo ra mối đe dọa đối với Nga.

Cuộc gặp tại Antalya có vai trò trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra sau khi Nga và Ukraine kết thúc 3 vòng đàm phán mà không mang lại kết quả cụ thể, ngoài lệnh ngừng bắn tạm thời và thống nhất thiết lập một số hành lang nhân đạo ở Ukraine.

Liên quan việc sơ tán người dân ra khỏi vùng chiến sự, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay, nước này mở 7 hành lang nhân đạo trong ngày 10-3. Hiện Ba Lan là điểm đón tiếp nhiều người tị nạn từ Ukraine nhất với hơn 1,43 triệu người; tiếp đó là Nga, Hungary, Slovakia, Romania và Moldova.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.