Học sinh trở lại trường: Thời gian kiểm tra giữa kỳ có thể điều chỉnh

.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại cần rà soát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức...

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hàm Nghi (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đi học trực tiếp trở lại. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hàm Nghi (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đi học trực tiếp trở lại. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Tính đến thời điểm này, cả nước mới có 23 tỉnh, thành phố tổ chức cho học sinh đến trường học trực tiếp, còn các địa phương khác đang rà soát, chuẩn bị phương án để cho học sinh đi học trở lại trong thời gian tới.

Lưu ý những việc cần làm ngay khi mở cửa trường học, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết các nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại cần rà soát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để sau đó ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho phù hợp với từng đối tượng.

Đặc biệt, lưu ý dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố những nội dung phù hợp với nhóm học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể để bảo đảm học sinh có chung mặt bằng kiến thức sau khi đi học trở lại. Các nhà trường cần sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Các cơ sở có phương án sẵn sàng chủ động, linh hoạt chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến nếu có bất thường xảy ra.

Riêng việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 09 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, quy định rõ về kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến.

Thêm nữa, trong Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức. Thời gian kiểm tra giữa kỳ có thể điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế.

Chia sẻ về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết có 6 nội dung các nhà trường cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi học sinh đến trường.

Trước hết là xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. Các cơ sở giáo dục bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học.

Bên cạnh đó, các trường học tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác y tế trường học cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên. Học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và đeo khẩu trang trên đường đến trường.

Các bộ phận chức năng thực hiện vệ sinh khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Cuối cùng, các trường kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học; bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định và tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.