So với hai đầu đất nước, việc sản xuất video âm nhạc (MV) của nghệ sĩ Đà Nẵng còn khá khiêm tốn, song, đó là nỗ lực cần ghi nhận trong bối cảnh nghệ thuật biểu diễn của thành phố chưa sôi động.
Một cảnh trong MV Mẹ tôi, nơi làng quê Việt Nam hiện lên khá yên bình. |
MV (music video) là các video âm nhạc được giới nghệ sĩ thực hiện nhằm quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến với công chúng. Vào thập niên 1980, các video âm nhạc trở nên đa dạng và được phổ biến rộng rãi hơn. Một số nghệ sĩ mạnh dạn bỏ ra kinh phí lớn để thực hiện các video âm nhạc quảng bá gây được tiếng vang, như Michael Jackson ra mắt MV Thriller với tổng kinh phí 800.000 đô-la Mỹ (1983) và Scream (1995) với 7 triệu đô-la Mỹ.
Nhiều MV tìm được nguồn khán giả lớn từ khi mạng toàn cầu xuất hiện vào thập niên 2000, với kênh thông tin như YouTube, Google Videos, Facebook… Tại Việt Nam, theo thống kê mới đây, chỉ sau 24 giờ đầu ra mắt, các MV đã đạt lượt xem “khủng” như: Chạy ngay đi - Sơn Tùng M-TP (17,6 triệu lượt), Sẽ hứa đi cùng nhau (Đi để trở về 3) - Soobin Hoàng Sơn (7 triệu lượt)… Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh thứ hạng trong làng giải trí và buộc các nghệ sĩ, ca sĩ tìm tòi những ý tưởng mới lạ để thực hiện MV.
Tuy không rầm rộ và tạo tiếng vang, nhưng nhiều nghệ sĩ Đà Nẵng những năm gần đây cũng nỗ lực tạo dựng MV. Quảng bá và giới thiệu rộng rãi đến công chúng Đà Nẵng phải kể đến MV Biển phố tình yêu của nhạc sĩ, ca sĩ Trương Sỹ Linh vào năm 2015. 34 địa điểm được chọn quay là các địa điểm giải trí, du lịch như: khu du lịch Bãi Cát Vàng, vũ trường Phương Đông, Holiday Beach Resort, trung tâm vui chơi giải trí Helio, Danang Souvenirs & Café… nhằm giới thiệu sức sống trẻ của thành phố biển Đà Nẵng.
MV được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng âm nhạc chỉ là nghề tay trái và thỏa mãn đam mê nên sau MV này, nhạc sĩ, ca sĩ Trương Sỹ Linh không xuất hiện nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật và không ra mắt thêm MV nào nữa.
Tương tự, sau khi ca khúc Chú ơi, em thích anh của nhạc sĩ, ca sĩ Võ Đình Nam đạt được thứ hạng cao từ zingchart (bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất hiện nay trên thị trường nhạc Việt, căn cứ vào số lượng người nghe theo giờ trên Zing mp3), tháng 4-2019, Võ Đình Nam làm MV Chú ơi, em thích anh để được công chúng biết đến nhiều hơn.
Trong các năm 2017, 2018 và đầu năm 2019, các nghệ sĩ Đà Nẵng đã cùng nhau xuất hiện trong MV Nếu chỉ còn một ngày để sống, Đừng để em một mình, Tết Xuân. Các MV này gây xúc động cho người xem nhưng đây đều là những dự án cộng đồng.
Người khởi xướng, lên ý tưởng-đạo diễn trẻ Lê Trí (sinh năm 1989), cho biết, MV Nếu chỉ còn một ngày để sống kể chuyện bằng giọng hát, bằng những hình ảnh mộc mạc, giản dị về cuộc sống để qua đó, khán giả có thể chiêm nghiệm, suy ngẫm về những giá trị cuộc đời. MV có sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ Đà Nẵng như: ca sĩ Thanh Trà, ca sĩ Nguyệt Hạnh, ca sĩ Ngọc Khánh (Á quân Bước nhảy ngàn cân), người đẹp Xuân Trang (top 10 Hoa hậu Việt Nam 2012), MC Đình Trực...
Trong khi đó, MV Tết Xuân được sản xuất dựa trên ca khúc Tết Xuân của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Nội dung MV xoay quanh câu chuyện mưu sinh của một gia đình công nhân, dù mỗi người đều mang trên vai một gánh nặng riêng nhưng luôn thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm với gia dình, trên hết là tình yêu thương, gắn kết gia đình khi Tết đến xuân về.
MV có sự tham gia của một số ca sĩ như: Vũ Bảo (Giải nhất Tiếng hát Truyền hình 2006), Thanh Yên (Á quân Sao Mai 2005), Hồng Minh (Quán quân The Voice Kid), Hoàng Tâm (Á quân Tiếng hát truyền hình 2015), Đức Hạnh (Top 4 Tuyệt đỉnh song ca), Hoài Thương, Quỳnh Na, Đinh Nhân, Hà Ny, Thu Hà, Yến Nhi, Quốc Tiên, Trung Dũng, Mỹ Phượng, Dương Quốc, Quỳnh Nhi, Đức Vũ, Cẩm Vân…
Mới đây (cuối tháng 5-2019), Lê Trí và ekip sản xuất giới thiệu MV Mẹ tôi. MV là sự kết hợp đầu tiên và đầy thú vị giữa nàng “công chúa tóc mây” Hồng Minh và cô ca sĩ nhí Ngọc Hà tài năng. MV lấy bối cảnh làng quê yên bình với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những dòng sông quê hương đưa nước về ruộng đồng...Các cảnh quay đẹp hút hồn tại một làng quê ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang gợi thương nhớ cho người xem về thời thơ ấu...
Đạo diễn Lê Trí cho biết, từ những kinh nghiệm làm MV trước đây, anh và ekip đã kỹ lưỡng chọn bối cảnh, góc quay, trang phục, đạo cụ… Bởi Mẹ tôi không phải là một ca khúc mới, nên cần đầu tư, tìm sự khác biệt để tạo dấu ấn cho người xem.
Cũng theo đạo diễn Lê Trí, so với hai đầu đất nước, việc ra MV của nghệ sĩ Đà Nẵng còn khá khiêm tốn nhưng đó là nỗ lực cần ghi nhận trong bối cảnh nghệ thuật biểu diễn của thành phố chưa sôi động. Vì nhiều lý do, nhiều nghệ sĩ, ca sĩ chưa dám “dấn thân” để khẳng định mình, họ làm MV chủ yếu để thỏa mãn đam mê cá nhân, còn hoạt động sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp tại Đà Nẵng, thực tế thời gian qua, đã bị bỏ ngỏ.
“Đà Nẵng có đội ngũ làm nghệ thuật tài năng, lượng khán giả ở Đà Nẵng cũng rất lớn. Song, nếu chỉ dừng ở sáng tác, hát, làm MV cho nhau nghe thì đứa con tinh thần ấy mới sống được nửa chặng đường. Điều quan trọng là làm sao để tác phẩm được rộng rãi công chúng biết đến, đón nhận. Những MV bản thân tôi thực hiện thời gian qua, đều mang tính phi lợi nhuận, với mong muốn cống hiến cho khán giả những MV hay của nghệ sĩ Đà Nẵng. Hy vọng rằng, thời gian tới, nghệ sĩ Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn nữa cho nghệ thuật để có những sản phẩm âm nhạc chất lượng”, đạo diễn Lê Trí chia sẻ.
Bài và ảnh: NGỌC HÀ