Ngày 27-9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, để đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, bộ vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.
Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm đối với người điều khiển ô-tô. Cụ thể, mức phạt từ 1,2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 2-4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô-tô, tương tự ô-tô. Cùng đó, mức phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng hiện nay sẽ tăng lên 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng với người lái ô-tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Mức phạt 4-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng sẽ tăng lên thành 10-12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng với người lái ô-tô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.
Điểm đáng chú ý nữa, hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có giấy phép lái xe ô-tô để quá hạn 6 tháng với mức phạt từ 4-6 triệu đồng. Tuy nhiên, tại dự thảo sửa đổi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, hành vi này được chia nhỏ thành 2 mức: giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng và quá hạn trên 3 tháng với các mức xử phạt khác nhau.
Theo đó, dự thảo quy định: phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với người điều khiển ô-tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô-tô vi phạm có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng. Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển ô-tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô-tô vi phạm có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp...
PHƯƠNG UYÊN