.

Đường tránh, “tránh” đến bao giờ?

.

Đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan được xây dựng nhằm giảm tải, chống ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông trên QL 1A đoạn đi qua nội thành Đà Nẵng; đồng thời là vành đai mở rộng Đà Nẵng về phía Tây, kết nối với hầm đường bộ Hải Vân, cầu vượt Hòa Cầm, cầu Tuyên Sơn, cảng Tiên Sa, tạo thành tuyến đường hoàn chỉnh của đoạn kết thúc tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Nhưng trên thực tế, con đường này vẫn chưa thật sự phát huy hiệu quả to lớn đó.

Còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Dù dè dặt, nhưng một số xe chở hàng hóa đã bắt đầu chọn đường tránh để lưu thông khi qua địa phận Đà Nẵng.

Từ khi tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan đưa vào khai thác, hàng loạt phương tiện lưu thông tuyến Bắc-Nam vẫn đi vào nội đô Đà Nẵng, bởi không có các quy định cấm đi vào tuyến đường này, nên việc bắt buộc lái xe đi vào đường tránh còn khó hơn... lên trời, bởi họ hoàn toàn không vi phạm luật giao thông.

Anh Nguyễn M., một lái xe tuyến Sài Gòn - Hà Nội cho biết: “Những ưu điểm khi lưu thông vào đường tránh không phải cánh tài xế chúng tôi không nhìn thấy, nhưng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nếu thành phố không có lệnh cấm, chúng tôi vẫn ưu tiên cho xe chạy vào thành phố dù phải chịu mức cước phí tại trạm Liên Chiểu.

Một phần có thể bốc, dỡ hàng hóa, đón - trả khách, nghỉ ngơi khi có nhu cầu. Một phần dọc tuyến đường tránh dân cư vắng, khi xe xảy ra sự cố rất khó sửa chữa kịp thời, để bảo đảm thời gian đã định trước. Ngại nhất là vào ban đêm không có điện chiếu sáng ven đường, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông vì với cánh tài xế đường dài chúng tôi, âm thanh và ánh sáng rất quan trọng vì nó có thể đánh thức mọi giác quan để chúng tôi tỉnh táo điều khiển xe trong đêm…”.

Đi vào đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan sẽ rút ngắn gần 10km đường bộ. Mặt đường rộng rãi, thông thoáng với tốc độ cho phép là 70-80km/giờ sẽ giảm đáng kể thời gian lưu thông so với việc cho phương tiện chạy qua thành phố. Tuy nhiên, ưu điểm này xem ra vẫn “nhẹ cân” hơn so với những rủi ro tiềm ẩn mà tuyến đường tránh mang lại như hệ thống ta-luy ở một số đoạn bị soạt lở, rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc đường khi có mưa lớn.

Đó là chưa kể một số hộ dân ngang nhiên phơi thóc, lúa, ngô, sắn hay thả rông súc vật trên đường, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Theo một cán bộ đang công tác tại Hạt Quản lý đường bộ Nam Hải Vân, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đã có 23 trường hợp lấn chiếm hành lang, xây dựng nhà cửa, lều quán trái phép trên tuyến đường này, tập trung ở hai xã Hòa Nhơn và Hòa Liên thuộc huyện Hòa Vang, dễ gây tai nạn bất ngờ cho phương tiện khi lưu thông với tốc độ cao.

Ông Nguyễn Thanh Ba, Trạm trưởng trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Kim Liên cho hay, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, đoạn đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan đã xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Đáng chú ý nhất là tại “điểm đen” thuộc ngã tư giao nhau giữa đường tránh với thôn Phước Hậu, xã Hòa Liên, Hòa Vang, nơi xảy ra nhiều vụ TNGT dẫn đến chết người, mà nguyên nhân trực tiếp là từ ý thức của người dân sống ven đường tránh, cộng với gờ giảm tốc độ chưa đều ở những đoạn giao nhau với đường ngang dân sinh. Điều này cũng tạo tâm lý không an tâm cho cánh tài xế. Chính vì vậy sau một năm đưa vào khai thác, vẫn chưa có một thống kê nào tìm hiểu xem một ngày có khoảng bao nhiêu chuyến xe lưu hành trên con đường này.

Bắt buột lái xe phải lưu thông vào đường tránh là điều không thể đối với lực lượng CSGT. Bởi khi chưa có quy định cấm, thì lái xe vẫn có quyền cho xe lưu thông vào thành phố dù biết rõ những ưu điểm mà đường tránh mang lại.

Hy vọng tháo gỡ

Vài tháng nữa, điểm thu phí Liên Chiểu sẽ dừng hoạt động thu phí trên tuyến QL1A để nhường chỗ cho địa điểm mới ở Hòa Phước.

 

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Đà Nẵng cho biết, từ cuối năm 2008, Ban ATGT đã giao cho Phòng Quản lý Vận tải - Công nghiệp và Người lái nghiên cứu đề xuất của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải để trình UBND thành phố phương án cấm các loại xe chở khách không có tuyến chạy vào trung tâm thành phố nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì.

Theo đó, với việc UBND TP. Đà Nẵng đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm Liên Chiểu, chuyển giao việc tổ chức thu phí sang trạm Hòa Phước sau ngày 1-11-2009 (nội dung Văn bản số 333/UBND-QLĐT ngày 22-1-2007, Văn bản số 1143/UBND-QLĐT ngày 9-3-2007 của UBND TP. Đà Nẵng) đã khiến không ít người hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường tránh này có thêm một hy vọng mới.

Đó là, sau khi chuyển giao việc thu phí về địa điểm mới, Đà Nẵng sẽ sớm có quyết định cấm xe có tải trọng lớn, chạy tuyến Bắc-Nam lưu thông vào thành phố, nhằm phát huy hết lợi thế cũng như mục đích xây dựng tuyến đường; giảm lượng xe lưu thông vào thành phố, giảm áp lực cho tuyến QL 1A đi qua quận Liên Chiểu vốn rất đông dân cư và tập trung nhiều trường học ngay bên đường; tránh tình trạng tranh giành khách cũng như khắc phục nạn xe dù, bến cóc hiện nay.

Trực tiếp tổ chức công tác tuần tra trên tuyến đường dài 18,2km này, ông Nguyễn Thanh Ba cũng cho biết thêm, việc duy trì lưu thông trên tuyến đường tránh cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng CSGT, lái xe và đơn vị chủ quản công trình nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, tạo tâm lý an tâm cho lái xe khi lưu thông. Lực lượng CSGT tại trạm kiểm soát Kim Liên hiện nay có 18 người, mỗi ca trực có 6 người thường xuyên đi tuần tra, xử lý khi có vi phạm xảy ra. Đồng thời, việc túc trực 24/24 giờ đã phần nào mang lại hiệu ứng tốt. Tai nạn giao thông giảm theo thời gian. Một số xe đường dài đã chấp nhận vào đường tránh, dù chưa nhiều.

Sau một thời gian tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan đi vào hoạt động, một số dịch vụ đã hình thành như bơm vá xe, thay nhớt, quán ăn, trạm xăng… Ngoài ra, dịch vụ làm lốp di động với hình thức ghi lại số điện thoại trên đường, vách đá, sẵn sàng đến ngay nơi xảy ra sự cố khi có cuộc gọi đến tạo hướng mở cho cánh tài xế. Đánh giá về điều này, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho rằng, mọi nỗ lực của lực lượng CSGT cũng như các cấp chính quyền thuộc quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang đã mang lại hiệu quả, người dân có ý thức hơn khi lưu thông trên đường, một số “điểm đen” đã có biển cảnh báo để lái xe chú ý, thì sắp tới tuyến đường tránh này mới phát huy hết tác dụng.

Tiểu Yến

 

;
.
.
.
.
.