.

“Hùm xám” qua cơn mơ

.

Trong quá khứ, cái tên Bayern hay Louis van Gaal luôn được trọng vọng trong làng bóng thế giới. Nhưng từ đầu mùa giải này, những cái tên này phần nào đã lu mờ khi Bayern dưới quyền của Van Gaal đã có sự khởi đầu tồi tệ nhất trong vòng 43 năm qua.

Van Gaal (áo trắng) đã cảm nhận được những khó khăn ban đầu ở FC Holywood.

Bị Hoffenheim cầm chân trên sân khách và Bremen cầm hòa trên sân nhà, chừng đó là quá đủ thất vọng cho những người hâm mộ đội bóng số một nước Đức. Nhưng thầy trò Van Gaal đã chứng minh rằng, giới hạn chịu đựng của các cổ động viên còn lớn hơn nhiều, khi Bayern rời sân của tân binh Mainz với thất bại 1-2. Ngay cả bàn thắng danh dự của Bayern cũng do trung vệ Nikolce Noveski của Mainz đá phản lưới nhà. Thế thì còn gì gọi là danh dự của một đội bóng lớn, được mệnh danh là số một ở nước Đức trong gần nửa thế kỷ qua?

Sau trận đấu, van Gaal không che giấu nỗi thất vọng tràn trề: “Chúng tôi khởi đầu trận đấu rất tệ và mọi nỗ lực sửa sai đều quá muộn. Thật nghiệt ngã, vì chúng tôi đã tập luyện hết mình, chỉ có điều khởi đầu mùa giải lại không như ý muốn”.

Trước khi Bundesliga 2009-2010 chính thức khởi tranh, Bayern là ứng viên số một dưới góc nhìn của rất nhiều chuyên gia bóng đá. Thất bại trước Mainz được ví như một cơn bão khủng hoảng tràn về đại bản doanh Allianz Arena của Bayern trên đường Saebener ở Munich.

Trước hết phải thừa nhận, Bayern đang mất khá nhiều trụ cột vì chấn thương, trong đó có hai át chủ bài Ribery và Luca Toni. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là xu hướng Hà Lan hóa Bayern của ông van Gaal ngấm ngầm gặp sức cản truyền thống bóng đá Đức. Hơn nữa, phương pháp huấn luyện mang tính kỷ luật cao của ông đi ngược lại phong cách tài tử lâu nay của Bayern từng nổi tiếng là FC Hollywood. Chưa kể, dường như Ribery đang làm tất cả những gì có thể để được rời khỏi Allianz Arena càng sớm càng tốt, nhất là khi thời gian chuyển nhượng đang ngắn lại từng ngày.

Sau trận đấu với Bremen, chính van Gaal thừa nhận: “Ribery vẫn sẽ là một cầu thủ quan trọng của Bayern nhưng ở trận đấu này anh ấy chưa thực sự có cảm giác tốt khi để mất bóng quá nhiều”. Cho đến lúc này, van Gaal đã bắt đầu cảm thấy áp lực từ đội quân mang tên FC Hollywood. Các cầu thủ không những lên án Ribery mà còn chỉ trích HLV về cách vận hành lối chơi của đội bóng trong 2 trận vừa qua, đặc biệt là 28 phút “Gã mặt sẹo” ra sân và “gây rối” ở hàng tiền vệ.

Dường như Bayern đã thấy được sức hấp dẫn từ đề nghị của Real để có 30 triệu euro cộng Sneijder và van der Vaart khi cho Ribery đến Bernabeu. Và khi sự chịu đựng đến giới hạn cuối cùng, Tổng Giám đốc Uli Hoeness cho biết, “Hùm xám” có thể sẽ bán Franck Ribery nếu CLB nào đồng ý bỏ ra 100 triệu euro:

- Chúng tôi sẽ gật đầu nếu ai đó đặt 100 triệu euro lên bàn đàm phán. Nhiều người hẳn coi đó là mức giá nực cười và cho rằng, sẽ không ai bỏ ra một số tiền lớn đến vậy. Tất nhiên, chúng tôi muốn giữ Franck ở lại Bayern và nếu đội bóng nào muốn có cậu ấy, họ sẽ phải chi 100 triệu euro, vậy thôi - Uli Hoeness tuyên bố trên tờ Sport Bild.

Tuy nhiên, Bayern đã nhiều lần khẳng định họ không chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào với Ribery và từng dọa sẽ kiện Real khi đội bóng này có những hành vi lôi kéo “Gã mặt sẹo” không đúng luật.

Sự có mặt của Robben đã giúp “Hùm xám” gột bỏ được rất nhiều nỗi lo sau một khởi đầu kém cỏi.

 

Không dừng ở đó, 2 ngày trước trận “derby nước Đức, Bayern Munich - Wolfsburg”, Philipp Lahm tuyên bố sẽ khép lại màn khởi đầu tồi tệ trong 43 năm của “Hùm xám” bằng chiến thắng trước nhà đương kim vô địch: “Tôi và đồng đội đều hiểu, Bayern Munich khởi đầu mùa giải rất tệ hại. Nhưng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu, chúng tôi sẽ nỗ lực khép lại chu kỳ đen tối với chiến thắng trước Wolfsburg. Mọi người sẽ được thấy một Bayern như mong muốn chỉ trong nay mai”.

Chưa mất Ribery, Bayern đã được Robben về phục vụ từ Real với giá chuyển nhượng 24 triệu euro cùng hợp đồng có thời hạn 4 năm. Sự có mặt của Robben sẽ giúp van Gaal có nhiều giải pháp xây dựng chiến thuật và với một cầu thủ chất lượng cao như Robben, Bayern sẽ có nhiều phương án tấn công vào khung thành đối phương. Không lâu khi chỉ 2 ngày sau khi đến Allianz Arena, Robben đã có một màn ra mắt không thể ấn tượng hơn với “cú đúp” và góp phần vào chiến thắng 3-0 của Bayern trước Wolfburg.

Bây giờ, đám mây đen phủ kín bầu trời Munich đã tan dần và van Gaal cũng giảm đi rất nhiều áp lực. Cơn ác mộng tạm trôi qua và động lực cho “Hùm xám” tìm lại quyền năng của mình dường như đang bắt đầu.

Nguyên An

 

 

;
.
.
.
.
.